Trong khi nhiều ca sĩ chọn hướng đi ngoại lai để theo kịp với cái mới thì Trung Dũng lại chọn cho mình cách chinh phục người nghe bằng những ca khúc hoài niệm trữ tình.

Hát solo để được “phiêu”


- Anh từng chia sẻ không muốn trở thành một ngôi sao ảo mà luôn tìm kiếm cơ hội khác nhau để tiếp cận khán giả? Vậy sau một thời gian anh thấy bản thân đã tìm kiếm được cơ hội đó chưa?

Trong ba năm vừa qua, kể từ ngày Dũng chính thức bước vào làng giải trí Việt Nam, Dũng may mắn khi có được nhiều cơ hội để giới thiệu bản thân cũng như âm nhạc của mình đến với khán giả và Dũng luôn cố gắng hết sức mình để tận dụng những cơ hội đó.

Dũng không phân biệt đó là những cơ hội lớn hay nhỏ, quan trọng hay kém quan trọng, mà mỗi cơ hội để đến gần với khán giả hơn đều là một cơ hội quý giá.

- Không còn trẻ nhưng chưa thể gọi là già, anh từng chia sẻ sẽ tương đối khó để chọn cho mình các ca khúc phù hợp, để có thể dung hòa được cả hai và hướng tới thể loại pop trong sáng. Vậy, anh có thể cho khán giả biết thêm về những ca khúc mà anh chọn phù hợp với cái tuổi “tương đối khó” nhưng vẫn bộc lộ được cảm xúc với người nghe?

Dũng đang ở một độ tuổi không còn quá trẻ, nhưng cũng hoàn toàn chưa già. Và phần đông khán giả của chúng ta cũng nằm trong độ tuổi như vậy. Đó là một lợi thế lớn đối với con đường mà Dũng lựa chọn.


Cái khó là phải tìm được những ca khúc phù hợp, vừa đảm bảo được giá trị nghệ thuật, vì đối tượng khán giả này là những người có nền tảng văn hóa và cảm nhận nghệ thuật tốt, vừa phải mang lại sự trẻ trung cần thiết mà không được quá "thị trường". Do đó, khâu lựa chọn ca khúc cần phải kỹ lưỡng.

Rất may mắn là Dũng được cộng tác với nhiều nhạc sĩ trẻ tài năng, ở họ có một gu thẩm mỹ và một cái tâm trong nghệ thuật. Đó là những người mà Dũng hoàn toàn yên tâm khi cộng tác. Phần còn lại là cách xử lý của người ca sĩ, cũng phải dung hòa được cả chuyên môn, cảm xúc và cả cái hồn của một người trẻ.

- Quãng thời gian hoạt động trong nhóm bè Cadillac với công việc hỗ trợ các ca sĩ hát chính có khiến anh thấy thiệt thòi khi không thể thể hiện được trọn vẹn giọng hát của mình tới khán giả?

Hát bè cần có những kỹ thuật riêng và tạo cho người hát những cảm giác rất riêng. Khi mình được hòa giọng cùng nhiều giọng hát rất khác nhau để tạo ra một thể thống nhất, hòa quyện. Chính điều đó tạo nên sức hấp dẫn của việc hát bè, một sức hấp dẫn rất khác so với hát solo. Vì thế mà trong khoảng thời gian hát bè, Dũng chưa bao giờ nghĩ mình thiệt thòi. Hơn nữa, trong quãng thời gian đó, Dũng đã học được rất nhiều.

Nhưng đúng là khi đứng vị trí hát bè, Dũng không có cơ hội được tự do "phiêu" cùng bài hát. Đó là điều Dũng cảm thấy thiếu và cũng là một phần lí do khiến Dũng quyết định hát solo.

Smooth Jazz - “Góc” mới của Hồ Trung Dũng

- Kế hoạch âm nhạc của Trung Dũng đang thực hiện đến đâu rồi? Đâu sẽ là “chiến lược quan trọng” về âm nhạc của anh trong thời gian tới?

Sau 3 năm với 3 album "Hoài niệm", "Nhớ" và "Hạnh phúc", khán giả đã nhớ đến một Hồ Trung Dũng hát những bản tình ca trẻ. Đã đến lúc Dũng muốn giới thiệu đến khán giả những góc cạnh khác của mình.

Một album nhạc Smooth Jazz cùng nhà sản xuất là nhạc sĩ Võ Thiện Thanh với một Hồ Trung Dũng phá cách, phóng khoáng hơn. Và album nhạc Trịnh Công Sơn - Phạm Duy theo phong cách acoustic country blues với những ca khúc đã rất nổi tiếng được thể hiện theo cách riêng của Hồ Trung Dũng.



Cả hai dự án này đều cần rất nhiều thời gian và sự đầu tư về ý tưởng. Đến thời điểm này, sự mong đợi của khán giả đối với Dũng ngày càng cao, do đó, Dũng càng phải chăm chút và hoàn thiện mình. Cũng vì vậy mà Dũng không thể hứa trước ngày ra mắt, mà thay vào đó, Dũng sẽ giới thiệu đến khán giả các tác phẩm đã hoàn thành dưới hình thức các single, để khán giả không phải chờ đợi quá lâu, và đây cũng là cách để Dũng có thể thăm dò phản hồi của khán giả, nhằm thực hiện các ca khúc khác được tốt hơn, hay hơn.

Ca khúc "Gõ cửa thiên đường" mà Dũng gửi đến chương trình Bài hát yêu thích cũng là bài hát nằm trong single đầu tiên của dự án nhạc Smooth Jazz do Dũng cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đang thực hiện. Dũng rất vui mừng khi trong ngày đầu tiên ra mắt ca khúc này, Dũng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cho hướng đi mới này.

- Anh có định thay đổi hình ảnh người đàn ông lịch lãm trong các ca khúc của mình thành một hình ảnh mới mẻ trẻ trung?

Sự trẻ trung không hề đối với sự lịch lãm. Dù xuất hiện một cách trẻ trung hay sâu lắng, nhẹ nhàng hay phá cách thì Dũng vẫn luôn giữ hình ảnh lịch lãm, sang trọng nhưng vẫn gần gũi của mình từ trước đến giờ.

- Anh đã có phần trình diễn thành công và để lại nhiều ấn tượng trong liveshow 8 BHYT vừa qua, vậy nếu có cơ hội anh có sẵn sàng làm ca sĩ trên sân khấu BHYT lần nữa không?

Dũng đến với BHYT không phải như một cuộc thi mà như một sân chơi, một cơ hội để được hát tặng những khán giả đã luôn đồng hành cùng Dũng cũng như đưa âm nhạc của mình đến gần hơn với những khán giả chưa biết nhiều về Dũng.

• Jenni Phạm