{keywords}
San Rafael từng là thác nước lớn nhất ở Ecuador. Ảnh: Bộ Du lịch Ecuador

Thác San Rafael tọa lạc trong công viên quốc gia Cayambe Coca thuộc vùng rừng nhiệt đới Amazon từng là thác nước lớn nhất Ecuador, với chiều cao lên tới 150 mét. Trước đây, nơi này thu hút tới hàng chục ngàn du khách tới tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, tất cả hiện đã trở thành quá khứ.

{keywords}
Thác San Rafael hiện đã biến mất. Ảnh: Twitter

Thác San Rafael đột ngột ngưng chảy vào ngày 2/2 sau khi một hố sụt lún bí ẩn hình thành ở dòng sông Coca nuôi dưỡng thác, chia tách nguồn nước thành 3 dòng chảy nhỏ. Kể từ đó, nhà chức trách đã cho ngưng mọi hoạt động tham quan khu vực này. Thác nước thậm chí không còn xuất hiện trên trang quảng bá du lịch chính thức của Ecuador nữa.

"Đáng tiếc, thác San Rafael hiện đã trở thành một phần của lịch sử và sẽ không tái xuất nữa", một quan chức Ecuador bày tỏ.

Trang Mongabay dẫn lời Emilio Cobo, điều phối viên Chương trình Nước Nam Mỹ thuộc Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế nhấn mạnh: "Một thác nước đã tồn tại ở đó hàng ngàn năm không thể tự nhiên biến mất. Việc đó trùng vào thời điểm vài năm sau khi bắt đầu một dự án nhà máy thủy điện. Có nhiều báo cáo khoa học cũng như đủ bằng chứng cho thấy, một đập nước có thể gây ảnh hưởng kiểu này đến một dòng sông".

Tuy nhiên, một số nhà địa chất học lại cho rằng, do San Rafael nằm ở khu vực có hoạt động của núi lửa nên nhiều khả năng sự sụp đổ của thác là một hiện tượng tự nhiên, dù chưa từng được ghi nhận trong lịch sử Ecuador.

Tuấn Anh