{keywords}
Hoa ban nở rộ trên một số cung đường nội ô phố núi Đà Lạt

Những ngày này, hoa ban trắng tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bung nở trắng xóa trên các cung đường Phan Chu Trinh, Quang Trung, Trần Phú…

Trông từ xa, phố núi Đà Lạt như bồng bềnh trong sương sớm và màu trắng hoa ban.

{keywords}
Đây không phải là loài hoa đặc hữu của thành phố sương mù.

Người dân Đà Lạt cho biết, thành phố này không phải là xứ sở của hoa ban trắng, loại hoa vốn nổi tiếng ở núi rừng Tây Bắc. 

Tuy nhiên, hiện nay, những con đường phủ trắng sắc hoa ban đã trở thành nét đẹp độc đáo của thành phố sương mù.

{keywords}
Tuy nhiên, cùng với nhiều loài hoa khác, hoa ban trở thành nét đẹp độc đáo của Đà Lạt.

Được biết, hoa ban trắng Đà Lạt được trồng từ những năm 2007. Sau nhiều năm, loài cây là biểu tượng văn hóa của vùng Tây Bắc đã trở thành cổ thụ, vươn cao giữa lòng phố núi.

Vào mùa xuân, hoa ban trắng Đà Lạt lại bung nở. Trong tiết trời se lạnh, màu trắng hoa ban khiến Đà Lạt mang sắc hương của núi rừng Tây Bắc.

{keywords}
Những gam màu tím, hồng, trắng từ phượng tím, mai anh đào và hoa ban trắng trên đường phố Đà Lạt. 

Hoa ban trắng Đà Lạt có 5 cánh, thường mọc từ các nách lá non gần ngọn, đường kính hoa khoảng 10 -15cm, nhụy hoa nhỏ nhưng có mật ngọt.

{keywords}
Những bông hoa ban trắng muốt tại Đà Lạt khiến du khách ngỡ như đang lạc bước giữa núi rừng Tây Bắc.

Người dân phố núi cho biết, hoa ban trắng Đà Lạt thường nở rộ vào đầu xuân và kéo dài đến đầu mùa hạ.

Thế nhưng, hoa ban đầu mùa vẫn là đẹp nhất. Vào những ngày này, du khách thường đến Đà Lạt ngắm hoa, tận hưởng cảnh sắc mỗi năm chỉ được thấy một lần.

{keywords}
Hoa ban trắng Đà Lạt có 5 cánh, nhị có mật ngọt.

Theo truyền thuyêt, hoa ban gắn liền với chuyện tình đẹp nhưng đầy nước mắt giữa nàng Ban và chàng Khum. Chuyện kể rằng, nàng Ban và chàng Khum là cặp trai tài gái sắc, xứng lứa vừa đôi.

Họ yêu nhau say đắm nhưng không đến được với nhau. Gia đình nàng Ban kịch liệt phản đối, ngăn cản chuyện tình đẹp của hai người.

{keywords}
Loài hoa này gắn với câu chuyện tình đẹp nhưng đầy nước mắt của nàng Ban và chàng Khum.

Tình yêu mãnh liệt khiến nàng ban vượt mọi rào cản, đến nhà người tình cầu cứu. Thế nhưng khi đến nơi, nàng Ban mới biết người yêu đã theo cha rời bản đi xa sinh sống.

Ban đau đớn. Nàng buộc khăn piêu vào cầu thang nhà Khum rồi băng rừng, lội suối đi tìm người yêu. Cuối cùng, nàng sức cùng lực kiệt và gục ngã khi đang trèo lên đỉnh núi cao tìm người tình.

{keywords}
Sau nhiều năm, hoa ban Đà Lạt vươn cao, thành cây cổ thụ.

Về sau, tại nơi nàng Ban ngã gục mọc lên một loài cây thân gỗ. Mùa xuân, khi tiết trời trở lạnh, loài cây ấy lại bung nở những búp hoa cánh trắng muốt, nhuỵ hồng như búp tay người con gái nõn nà.

Sau đó, chàng Khum trở về, thấy chiếc khăn piêu của nàng Ban nơi cầu thang, chàng đau đớn tột độ. Biết chuyện nàng Ban đi tìm mình, Khum khăn gói lên đường tìm người yêu trong vô vọng.

{keywords}
Mùa hoa ban tại Đà Lạt gần với mùa mai anh đào.

Cuối cùng, Khum cũng ngã quỵ, hóa thành loài chim sống côi cút giữa rừng sâu. Cứ mùa hoa ban nở trắng trời, loài chim ấy lại không ngừng hót vang như tiếng gọi bạn tình trong tuyệt vọng.

Từ đó, người dân Tây Bắc đem hoa ban tượng trưng cho tình yêu lứa đôi chung thuỷ, mặn nồng, son sắt.

{keywords}
Thế nên khi đến Đà Lạt vào đầu năm mới, du khách có thể cùng lúc ngắm 2 loài hoa đẹp.

Thế nên, mùa hoa ban nở, ngoài du khách, những người yêu thiên nhiên, nhiếp ảnh gia.... các cặp đôi cũng tìm đến phố núi ngắm hoa, ghi lại khoảnh khắc đẹp với ước vọng có được tình yêu bền chặt, thủy chung.

Bài: Hà Nguyễn

Ảnh: Sam Sam

Vượt dốc đá, ngắm mai anh đào rực hồng trong sương sớm Đà Lạt

Vượt dốc đá, ngắm mai anh đào rực hồng trong sương sớm Đà Lạt

Những ngày này, nhiều ngọn đồi ở ngoại ô Đà Lạt như bồng bềnh trong màu hồng tươi của mai anh đào hòa quyện cùng sương sớm.