Trong thời khắc đón chào năm mới 2011, các nhà lãnh đạo khắp thế giới gửi bức thông điệp chúc mừng, khích lệ người dân, kêu gọi đoàn kết vì hoà bình thế giới. Nhân dịp năm mới 2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thiếp chúc mừng tới nhân dân cả nước.

Quốc vương Thái Lan: Yêu thương và khoan dung

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej kêu gọi mọi người yêu thương và khoan dung, tha thứ cho nhau, cùng hướng tới sự thịnh vượng của quốc gia trong năm 2011. "Trong năm mới, tôi mong ước rất nhiều được nhìn thấy tất cả người dân Thái hạnh phúc”, Quốc vương nói trong một bài phát biểu ngắn trên đài truyền hình quốc gia tối qua (31/12/2010).

Vị vua trị vì lâu nhất thế giới nhấn mạnh, ông mong được thấy người dân Thái thực lòng yêu thương nhau và tất cả mọi người, mọi đảng phái cùng bắt tay nhau mang thịnh vượng tới cho từng cá nhân và cả quốc gia, dân tộc.

Quốc vương Thái Lan đang ở bệnh viện Siriraj của Bangkok từ tháng 9/2009 nhưng vẫn có những dịp xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Nga: Xây dựng đất nước hiện đại

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cam kết sẽ xây dựng “một đất nước hiện đại” cùng với người dân và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của nỗ lực chăm sóc trẻ em.

Ảnh: THX
Giữa bài phát biểu, ông Medvedev khẳng định sẽ xây dựng “một quốc gia vững mạnh, cởi mở và hữu nghị”. "Năm cũ đã qua, chúng ta nhớ lại những khoảnh khắc vui buồn và hy vọng năm tới sẽ tốt đẹp, thành công cho tất cả mọi người, cho đất nước”.

Ông nói: "Chúng ta làm tất cả vì trẻ em, để đảm bảo rằng các em sẽ khoẻ mạnh và thành công, đất nước các em sống sẽ an toàn, hạnh phúc và phồn vinh, một đất nước tôn trọng người già, với những truyền thống yêu thương đa dân tộc, và cam kết hoàn thành những mục tiêu mới. Tôi tin tưởng đó là tương lai của chúng ta”.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Nga chúc mọi người "tình yêu và hạnh phúc trong năm mới. Chúc mọi giấc mơ của chúng ta thành hiện thực”.

Thủ tướng Đức: Bảo vệ đồng euro

Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh tầm quan trọng của đồng euro với nước Đức trong suốt bài phát biểu chào năm mới. "Những tháng gần đây, châu Âu đối mặt với phép thử lớn. Chúng ta phải làm cho đồng euro vững mạnh. Đó là nền tảng cho sự thịnh vượng của chúng ta”.

Bà Merkel bảo vệ mạnh mẽ đồng euro giữa lúc có nhiều phản ứng chống lại việc lưu hành đồng tiền này. Một cuộc thăm dò do nhật báo Bild thực hiện cho thấy, 49% người được hỏi ủng hộ đồng mark Đức.

Thủ tướng Đức cũng hoan nghênh nỗ lực của người Đức đưa kinh tế thoát khỏi suy thoái. Bà bày tỏ sự tiếc thương và lòng kính trọng với những người lính đã tử nạn tại Afghanistan năm nay: “Họ sẽ không bao giờ bị lãng quên”.

Chủ tịch Trung Quốc: Tăng cường tái cơ cấu kinh tế

Trong thông điệp năm mới, Chủ tịch Trung Quốc đã đưa vấn đề kinh tế lên đầu bảng chương trình nghị sự. Ông Hồ Cẩm Đào khẳng định, tăng cường thay đổi mô hình phát triển kinh tế sẽ là sứ mệnh nhất quán của Trung Quốc trong năm 2011, năm đầu tiên nước này thực hiện Chương trình 5 năm lần thứ 12.

Trung Quốc sẽ thông qua một chính sách tài chính “tiên phong” và một chính sách tiền tệ “thận trọng’, tăng cường tái cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy cải cách và mở cửa,  ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh. Trung Quốc sẽ tiếp tục đường lối “một nước hai chế độ”, tuân thủ nguyên tắc, thống nhất hoà bình, tiếp tục hợp tác và trao đổi, vì lợi ích người dân hai bên Eo biển Đài Loan.

Ông khẳng định, Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực và xây dựng trong hợp tác quốc tế đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, biến đổi khí hậu và vấn đề hạt nhân. “Trung Quốc sẽ giương cao ngọn cờ hoà bình, phát triển và hợp tác, duy trì hoà bình thế giới và thúc đẩy phát triển chung. Trung Quốc sẽ phát triển hợp tác hữu nghị với tất cả các nước khác trên cơ sở cùng tồn tại hoà bình”.

Tổng thống Hàn Quốc: Bức tranh hy vọng

Hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu năm 2011 bằng thông điệp hy vọng, đặt cả một năm bất ổn lại sau lưng.

Bất chấp “một số khó khăn”, đất nước đã có “nhiều sự kiện vui vẻ và hữu ích”. Ông Lee nói. "Trong năm mới 2011, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ thiết lập hoà bình trên bán đảo Triều Tiên và sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế”.

Lãnh đạo Seoul cũng đề cập tới khả năng thống nhất với Triều Tiên ở một tương lai không quá xa.

Cũng trong dịp năm mới, ba tờ báo chính thống của Triều Tiên bao gồm tờ Rodong Sinmun cùng đăng bài xã luận nhấn mạnh mong muốn chấm dứt đối đầu với Hàn Quốc. "Các nỗ lực tích cực cần được thực hiện để tạo ra không khí đối thoại và hợp tác giữa nam và bắc bằng việc đặt lợi ích chung của quốc gia lên mọi thứ khác”.

Thủ tướng Australia: Lạc quan đón 2011

Hôm nay (1/1), Thủ tướng Australia Julia Gillard cho hay, cảm giác tràn ngập trong bà khi năm mới bắt đầu là sự lạc quan, và Australia là “đất nước tuyệt vời, đất nước vĩ đại nhất trên trái đất”.

"Chúng ta cần nhìn về phía trước”, nữ Thủ tướng Australia nói trong thông điệp chào năm mới trên trang web của bà.  "Trong hầm mỏ, nhà máy, bệnh viện, trường học và cả nơi tuần tra nước ngaào (Afghanistan), người Australia sẽ làm nên những điều bất ngờ trong năm nay”, bà tuyên bố.

Trong thông điệp chào năm mới, lãnh đạo xứ sở chuột túi cũng không quên đưa ra những thách thức phải đối mặt như gia tăng việc làm, chăm sóc trẻ em, đối phó với biến đổi khí hậu...

  • Thái An tổng hợp