Văn bản được Công ty Thuỷ điện Hoà Bình gửi vào ngày hôm nay (17/6). 

Theo đó, Thuỷ điện Hoà Bình bắt đầu xả lũ cửa số 1 từ ngày 12/6. Đến ngày 15/6, 5 cửa xả đã được mở để xả lũ phòng lũ tiểu mãn. 

Thuỷ điện Hoà Bình mở 5 cửa xả lũ, vùng hạ du lo sạt lở

Đến 7h sáng ngày 17/6, mực nước hồ Hoà Bình đang ở mức 106,91m; lưu lượng nước về hồ 7.346m3/s. Đập Hoà Bình đang mở 5 cửa xả đáy, tổng lưu lượng nước xả (xả qua tràn và chạy máy) về hạ lưu là 10.466m3/s.

Mực nước hồ Hoà Bình đang giảm mỗi giờ 6cm và sẽ tiếp tục giảm nhanh khi hồ Sơn La đóng cửa xả đáy.

Sau khi thuỷ điện Hoà Bình (TĐHB) xả lũ, UBND TP Hoà Bình đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng khu vực hạ lưu triển khai trực ban 24/24h, chủ động biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Nguy cơ sạt lở khi nước rút

Khi thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, nguy cơ sạt lở khu vực hạ du được cảnh báo sẽ tăng cao. Đặc biệt, khi dừng xả lũ, đóng cửa xả, nước rút cũng tăng thêm nguy cơ sạt lở.

Mực nước dân cao ở hạ du khi Hoà Bình mở cửa xả hồ chứa

Khu vực có nguy cơ sạt lở cao tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) được giám sát chặt chẽ đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân. 

Một số vị trí trọng điểm có nguy hiểm cao được yêu cầu đặc biệt quan tâm.

Nước sông Đà dâng cao do thuỷ điện xả lũ khiến hợp tác xã nuôi trồng thuỷ sản phường Kỳ Sơn (TP Hoà Bình) bị ảnh hưởng

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trần Hồng Thái cho biết, theo dự báo, trong những ngày tới sẽ nắng nóng kéo dài, không có mưa. 

Tiếp tục duy trì xả lũ hồ thuỷ điện Hoà Bình sẽ gây ngập úng cho vùng hạ du; không trữ được nước để đảm bảo vận hành phát điện. Ước tính, thuỷ điện Hoà Bình bị thiệt hại 300 tỷ đồng mỗi ngày trong thời gian mở  5 cửa xả một lúc.

“Vấn đề lo ngại nhất đó là nguy cơ sạt lở ở vùng hạ du trong thời gian xả lũ và sau khi đóng cửa xả. Nước rút dẫn tới hiện tượng xói mòn ở những khu vực yếu, bị lấp đầy nước trong suốt gần 1 tuần qua. Ngoài ra, nước là tài nguyên của thuỷ điện, nếu không sử dụng hiệu quả sẽ lãng phí, thiếu nước vận hành sản xuất” – Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nói. 

Báo cáo của BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hoà Bình cho biết, đến ngày 17/6, ghi nhận thiệt hại vùng hạ lưu đập thuỷ điện Hoà Bình khoảng 3 tấn cá các loại (thuộc 108 điểm nuôi cá lồng dọc hạ du sông Đà); sụt lún phía trong và ngoài tường bao trường tiểu học, THCS Hợp Thịnh với tổng chiều dài: 8m, rộng: 5m, cao:1,5m (xuất hiện lún ngày 13/6/2022); một số diện tích cây trồng ven sông, bãi sông bị ngập.

Vào khoảng 17h30 ngày 15/6, 3 công nhân lao động tự do xuống tắm sông. Do nước chảy xiết đã làm 1 người mất tích là anh Đàm Văn Cảnh (sinh năm 2005). 

Chính quyền địa phương đã tổ chức huy động khoảng 40 người tiến hành tìm kiếm, tuy nhiên do nước chảy siết vẫn chưa tìm thấy người mất tích.

Kiên Trung