Trước khi Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) thí điểm thực hiện thay thế hóa đơn tiền điện từ dạng giấy sang dạng điện tử của, nhiều ý kiến cho rằng sẽ có nhiều khó khăn khi thực hiện.
 

Song, qua việc thí điểm thu tiền điện qua hóa đơn điển tử, đa phần người dân đều đồng tình ủng hộ bởi họ dễ dàng lưu trữ, theo dõi hóa đơn tiền điện những tháng trước đó của gia đình.
 
 Cầm máy P.O.S in biên nhận hoặc thông báo trực tiếp khi thu tiền
 

Theo EVN Hà Nội, để hòa nhập với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2012 của  Bộ Tài Chính về việc hướng dẫn khởi tạo và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và văn bản số 1137/TCT-DNL ngày 30/3/2012 của Tổng Cục thuế về hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử, văn bản số 28924/CT-QLAC của Cục thuế Hà Nội về việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử tiền điện, EVN Hà Nội triển khai thí điểm chuyển đổi từ hình thức hóa đơn tiền điện dạng giấy sang hình thức hóa đơn điện tử tại quận Hoàn Kiếm và quận Cầu Giấy.
 
{keywords}
Máy P.O.S cầm tay in biên nhận cho khách sẽ thay thế cho hóa đơn điện dạng giấy

Theo đó, khách hàng sẽ nhận hóa đơn điện tử bằng cách vào cổng thông tin chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội tại chuyên mục “EVN HANOI và Khách hàng” trong trang điện tử internet http://evnhanoi.com.vn hoặc nhận email nếu khách hàng đăng ký nhận hóa đơn qua email.
 
Cụ thể, trong tháng 9/2013, với khách hàng thanh toán tiền điện tại nhà, nhân viên sẽ cầm máy P.O.S đã được lưu trữ thông tin hóa đơn điện đến từng nhà dân, sau khi thu tiền, nhân viên sẽ bấm máy in trực tiếp biên nhận thanh toán tiền điện qua máy P.O.S cầm tay. Còn với khách hàng thanh toán tiền điện tại trụ sở Công ty Điện lực sẽ được nhận phiếu thu sau khi thanh toán tiền điện.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban kinh doanh của EVN Hà Nội cho biết, để thực hiện phát hành hóa đơn điện điện tử, chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến tới tận phường, đăng tải thông tin hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra còn tập huấn cho đội ngũ nhân viên trực tiếp đi thu tiền điện và nhân viên trực tổng đài giải đáp thắc mắc.
 
Đồng thời, bước đầu chúng tôi vẫn thực hiện song song hai loại hóa đơn. Khi nhân viên đi thu tiền điện ngoài việc cầm theo máy P.O.S in trực tiếp biên nhận thu tiền điện cho khách hàng, chúng tôi vẫn có hóa đơn tiền điện dạng giấy cho khách hàng để tiện so sánh và làm quen dần với hóa đơn điện điện tử.

 “Dự kiến, bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 10/2013, chúng tôi sẽ tiến hành dừng hóa đơn giấy để thực hiện chính thức phát hành hóa đơn điện điện tử”, ông Nguyễn Xuân Thắng cho hay. 
 
Dân đồng tình ủng hộ
 

Ghi nhận ý kiến người dân tại hai quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm, đa phần người dân đều đồng tình ủng hộ và cho rằng việc thực hiện hóa đơn tiền điện điện tử có nhiều tiện lợi, giúp họ dễ dàng lưu trữ hóa đơn điện hàng tháng hơn.
 
Chị Vương Linh Chi ở 67 Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Với tôi, hóa đơn điện điện tử rất tiện ích. Tiện không chỉ với doanh nghiệp mà cả với cá nhân gia đình tôi bởi sẽ dễ dàng bảo quản hóa đơn tiền điện hàng tháng mà không lo mất mát. Bây giờ, nếu muốn xem hóa đơn điện tháng trước, tôi chỉ cần truy cập vào mạng internet của Công ty điện lực, rất dễ dàng và đơn giản”.
 
{keywords}
Nhân viên thu tiền điện đang in biên nhận cho khách hàng  

Còn chị Đặng Kim Quy, nhân viên thu tiền điện của Đội quản lý điện phường 6 (quận Hoàn Kiếm) cũng cho biết, chị thực hiện thu tiền điện bằng hóa đơn điện tử đã được mấy nhưng chưa thấy phản hồi nào của người dân về khó khăn khi tiếp cận với hóa đơn điện điện tử mà hầu hết người dân đều đồng thuận, ủng hộ vì sự tiện lợi cho bảo quản hóa đơn.
 
Ngoài ra, chị Đặng Kim Quy còn cho hay, không chỉ tiện cho khách hàng mà còn tiện lợi cho cả nhân viên thu tiền điện. Theo lời chị, trước kia, việc bảo quản hóa đơn tiền điện dạng giấy rất nặng nề, nhất là khi trời mưa, rồi trường hợp bị mất hóa đơn. Giờ dùng hóa đơn điện điện tử nhẹ nhàng hơn, nhân viên chỉ việc cầm máy P.O.S đi thu tiền và in biên nhận cho khách.
 
Đánh giá về việc thực hiện thay hóa đơn tiền điện dạng giấy sang hóa đơn điện điện tử, ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Cầu Giấy cho rằng, mới đầu thực hiện có thể gặp khó khăn nhưng khi dùng quen rồi thì lại có rất nhiều tiệc ích.
 
Thứ nhất, đối với các hộ dùng điện, trước đây bà con phải ghi hóa đơn chứng từ truyền thống, bây giờ chỉ cần nộp tiền và nhận được biên nhận đã được tích hợp trên máy P.O.S của nhân viên thu tiền điện mang theo. Còn toàn bộ dữ liệu cụ thể đã được lưu trên trang web của công ty. Dân không phải lưu trữ hóa đơn dạng giấy như trước.
 
Bảo Hân