Hoa hậu Hòa bình Việt Nam kết thúc tối 1/10 với chiến thắng chung cuộc thuộc về người đẹp Đoàn Thiên Ân đến từ Long An. Tân Hoa hậu sinh năm 2000, sở hữu gương mặt sáng sân khấu, khả năng ứng xử linh hoạt và hiện là sinh viên Khoa Thương mại và Du lịch - ĐH Công nghiệp TP.HCM. 


Thiên Ân từng đăng quang giải nhất Nữ sinh Áo dài 2018 trước khi đạt vương miện cuộc thi Miss Grand Vietnam 2022. Trước đó, các người đẹp khác là Hoa hậu Khánh Vân, á hậu Phương Anh cũng lần lượt trưởng thành từ danh hiệu Nữ sinh Áo dài 2013 và 2015.


Tân hoa hậu từng bị miệt thị ngoại hình. "Trước đây, tôi nặng 75 kg. Do giảm cân nhanh quá, tôi bị rạn da ở vùng ngực. Tôi từng tự ti với khuyết điểm của bản thân, không dám đi thi. Được mọi người xung quanh động viên, tôi quyết định tham gia Miss Grand Vietnam để thoát khỏi vùng an toàn. Sau vòng sơ khảo, tôi cũng nhận được những bình luận chưa tích cực về vóc dáng. Do đó, tôi muốn nhắn nhủ mọi người - những ai đang bị body shaming - hãy yêu bản thân", Thiên Ân chia sẻ trong khuôn khổ của cuộc thi.


Câu chuyện trong quá khứ đã trở thành nguồn cảm hứng giúp Thiên Ân đưa vào bài thuyết trình của top 10. Phần thuyết trình chân thực và cảm động này đã giúp cô giành giải Thuyết trình hay nhất với nội dung: "Chúng ta thường nói về hòa bình, về việc đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn. Thế nhưng hòa bình sẽ không bao giờ bền vững nếu như vấn đề bạo lực không được giải quyết.

Có rất nhiều người vẫn còn nghĩ rằng bạo lực làm một cụm từ để chỉ về việc chúng ta tác động vật lý, hay làm tổn hại đến ai đó. Nhưng không, bạo lực được chia ra làm rất nhiều loại khác nhau, và tôi đã từng là nạn nhân của bạo lực ngôn từ, của body-shaming sau khi tôi tăng cân".  


Người đẹp Long An đã quyết tâm giảm cân để truyền cảm hứng và kêu gọi chấm dứt vấn nạn bạo lực ngôn từ, miệt thị ngoại hình. Hiện tại, tân hoa hậu sở hữu chiều cao 1,75 m, cân nặng 60kg. Số đo ba vòng của Thiên Ân lần lượt là 88,5 - 66 - 98 cm.


Với chiến thắng thuyết phục này, Đoàn Thiên Ân chỉ có vài ngày gấp rút để chuẩn bị hành trang trước khi đại diện Việt Nam lên đường dự thi Miss Grand International 2022 sẽ diễn ra tại Indonesia. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia cuối cùng tìm được đại diện để gửi đến cuộc thi.

Bảo Đạt