Ngô Mỹ Uyên sinh năm 1974, đăng quang Hoa hậu Điện ảnh năm 1994 và Hoa hậu Thời trang quốc tế Ai Cập năm 1999. Chị hoạt động với nhiều vai trò: người mẫu, diễn viên, MC, doanh nhân và ảo thuật gia. 

Chia sẻ với VietNamNet, Ngô Mỹ Uyên cho hay chị hình thành thói quen đọc từ thời học cấp 1. Chị thường nhịn tiền quà vặt mỗi ngày để đến các sạp mua sách, báo và truyện. Mỹ Uyên cũng hay đi thuê sách hoặc đến thư viện mượn sách về nhà đọc. 

"Tôi mua từng quyển sách đặt vào chiếc tủ nhỏ của mình. Đến khi tủ được lấp đầy, tôi thấy trân trọng và thỏa mãn không tả được. Đó là sở thích tự thân, gia đình tôi không ép buộc hay chỉ dẫn gì", Ngô Mỹ Uyên nói.

Những ngôi nhà ở Việt Nam, Mỹ và Italy của Ngô Mỹ Uyên luôn có ít nhất một tủ sách. Với chị, đây là phần không thể thiếu trong không gian sống.

Ngô Mỹ Uyên về nước năm 2017.

Tựa sách yêu thích là khởi đầu cho đam mê

Những tựa sách Ngô Mỹ Uyên yêu thích luôn là điểm khởi đầu một đam mê, sở thích nào đó của chị. Ngô Mỹ Uyên đam mê hội họa năm 7 tuổi qua những quyển 13 paintings children should know, 13 artists children should know... của Angela Wenzel.

Sau này, Ngô Mỹ Uyên có dịp đi Italy - nơi tập trung các đầu sách về hội họa trên thế giới. Chị được thỏa thích mua, đọc và đắm mình trong những tựa sách nổi tiếng như Picasso: 200 masterworks from 1898 to 1972, Jackson Pollock in Venice (Bruno Alfieri, Achille Bonito Oliva);...

"Với hội họa, bạn ngắm nhìn thôi chưa đủ, phải đọc sách để hiểu sâu hơn", chị nói. 

Ngô Mỹ Uyên từng học võ thời học cấp 2 vì say mê các tình tiết săn bắt cướp, phá án hình sự trong truyện trinh thám. Chị muốn mình "ngầu" như các nhân vật hào hiệp trong truyện.

Sở thích của Ngô Mỹ Uyên là tìm hiểu và trải nghiệm ẩm thực, đặc biệt là rượu. Người đẹp thường đọc các tựa sách về ẩm thực và rượu của Italy, Pháp và Mỹ trước khi đến từng quốc gia trải nghiệm trực tiếp những gì mình đã đọc. 

Cầm cuốn Yquem của Richard Olney trên tay, Ngô Mỹ Uyên nói: "Đọc sách rất giống thưởng rượu vang. Hãy thật chậm rãi, chúng sẽ thấm sâu vào bạn". 

Tủ sách của hoa hậu cũng không thiếu những quyển sách chân dung về người chị ngưỡng mộ hoặc được truyền cảm hứng như Michelle Obama, Steve Jobs…

Ngô Mỹ Uyên đọc sách để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, không nhất thiết phải là học hay dung nạp kiến thức. Túi xách chị luôn có ít nhất một quyển "airport book" - cách chị gọi những quyển sách để đọc ở sân bay hoặc trên máy bay. 

"Nghìn lẻ một đêm" của Sir Richard Burton là cuốn sách thay đổi cuộc đời Ngô Mỹ Uyên. Ảnh: worthpoint

"Đơn cử, đó là những cuốn best-seller như Women who love too much của Robin Nowood hay China rich girlfriend của Kevin Kwan thường là sách giải trí thuần túy", người đẹp cho hay.

Cuốn sách thay đổi cuộc đời Ngô Mỹ Uyên là Nghìn lẻ một đêm. Thời thơ ấu, chị đọc tất cả câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm đến mức thuộc lòng.

Chị yêu các nhân vật Alibaba, Ala'Aldeen, Sinbad, Badroulbadour (nhân vật được Disney cải biên thành công chúa Jasmine - PV), Morgiana hay Shahrazad... cùng những chuyến phiêu lưu thú vị trong thế giới thần tiên của họ. 

Mỗi lần đọc xong, Ngô Mỹ Uyên thường gập quyển sách và dành hàng giờ mơ mộng. "Những giấc mơ ấy đã làm thay đổi cuộc đời tôi, ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh con người tôi", chị nói.

Theo Ngô Mỹ Uyên, Nghìn lẻ một đêm dành cho mọi lứa tuổi. Tác phẩm hàm chứa rất nhiều thông điệp về thiện - ác, tình yêu thương, vun đắp cho con người động lực, niềm tin cùng ước mơ sống thật...  

Villa được xây sửa từ giấc mơ thuở bé về thế giới "Nghìn lẻ một đêm" của Ngô Mỹ Uyên. 

Cứ đến một độ tuổi nhất định, chị đọc lại bộ truyện và khám phá thêm nhiều điều mới từ những câu chuyện rất cũ. Hoa hậu cho hay: "Đôi lúc, tôi thấy thế giới trong Nghìn lẻ một đêm cứ rộng mở theo thời gian, dường như không có giới hạn".

Ít người biết, villa rộng 1.000m2 trên đường Hàn Thuyên, quận 1 (TP.HCM) từng rất nổi tiếng của Ngô Mỹ Uyên được xây sửa từ ý tưởng của Nghìn lẻ một đêm.  

Chị cho thiết kế kiến trúc, tự tay mang từng món đồ nội thất ở nước ngoài về, cho mạ vàng vật dụng, phun nhũ vàng tường, trần nhà... chỉ để mọi thứ giống như trí tưởng tượng của mình lúc nhỏ về những tòa lâu đài, cung điện cổ kính, nguy nga.

Sách đồng hành cùng Ngô Mỹ Uyên trong từng giai đoạn cuộc đời. Chị kể: "Bố mẹ sinh tôi ra khi họ mới 20 tuổi. Từ sớm, tôi đã nghĩ rằng bố mẹ còn đang bận rộn để tự phát triển mình thì làm sao toàn tâm toàn ý cho con cái. Vì vậy, tôi tự lập, tìm mọi cách học và phát triển để bắt kịp cuộc sống đương đại".

Đó là lý do tủ sách của người đẹp 7X luôn có những quyển hướng dẫn con người tự học, tự phát triển bản thân như: On managing yourself (Clayton M. Christensen), Notes on a Nervous Planet (Matt Haig)...

Tư duy, kiến thức giúp Ngô Mỹ Uyên được đánh giá khác biệt với những người đẹp khác trong showbiz. Chị tự tin giao lưu với các nhân vật thuộc giới thượng lưu, đối tác công việc trong nhiều lĩnh vực hay ngôi sao Hollywood. 

Một số cuốn trong tủ sách của Ngô Mỹ Uyên.

Mỗi lần Ngô Mỹ Uyên đối diện tình huống khó khăn hoặc loay hoay không biết làm gì, sách luôn mang đến cho chị câu trả lời. Giai đoạn đầu định cư ở Italy, chị như bắt đầu lại từ số 0, chật vật tìm cách hòa hợp với văn hóa lâu đời của nước này.

Việc đầu tiên người đẹp làm là tiếp cận ngôn ngữ mới qua các tác phẩm nổi tiếng của Italy. Từ những tựa sách bán chạy ở hiệu sách, Ngô Mỹ Uyên dần làm quen việc đọc và bình giảng những tác phẩm "cao siêu, khó nuốt" mà giáo sư giao cho ở trường. 

Chị chọn bình giảng tác phẩm Ocean Sea của Alessandro Baricco nhờ từng đọc quyển Silk của nhà văn này. "Sau đó là những tựa sách của Italo Calvino, bao lần 'chết lên chết xuống' với sách và thơ cổ của Dante, hoặc may mắn được thư giãn với các sách về âm nhạc, kiến trúc, thiết kế…", hoa hậu nhớ lại. 

Ở tuổi 47, Ngô Mỹ Uyên thấy trong mình sống lại những rung động của tình yêu thời trẻ. Quan trọng hơn, qua những cuốn sách, chị tâm đắc về sức mạnh niềm tin và tình yêu của con người.