- Toàn bộ ngôi chánh điện trong đó có hơn 30 tượng phật cổ xưa, 15 bàn thờ, hàng trăm bộ kinh kệ, 6 thùng công đức và nhiều vật dụng thờ cúng…đã bị thiêu rụi hoàn toàn.
 
Chánh điện chùa Hội Sơn, 1A1 đường Nguyễn Xiển (P.Long Bình, Q.9, TP.HCM) đã bốc cháy dữ dội vào lúc 21g30 ngày 17/7. Đây là ngôi chùa có tuổi thọ trên 200 năm đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
 
Có mặt tại hiện trường sáng ngày 18/7, nhiều người hết sức ngỡ ngàng chứng kiến cảnh tan hoang của một công trình văn hóa nghệ thuật. Bên trong chánh điện có diện tích hơn 200m2, toàn bộ hàng cột gỗ bằng danh mộc được chạm trổ tinh vi, hoa văn sắc sảo đã biến thành những cây....than đen ngòm.

Mặt tiền chánh điện chùa Hội Sơn sau vụ cháy
 
Từ ngoài bước vào, bên trái chiếc giá để trống đã biến dạng đứng chơ vơ. Bên phải, chuông đồng vỡ làm đôi trong đống đổ nát. Bên trên, mái ngói âm dương đã đổ hơn phân nửa. Nền nhà bằng gạch tàu đỏ au đã phủ đầy tro, bụi, gạch cát...
 
Thông tin từ phía người dân cho biết, khu vực chánh điện nằm trên gò đất cao gọi là Gò Quít và biệt lập với các gian nhà khác. Chung quanh được bao bọc bởi khu vườn rộng đầy ắp hoa lá. Hiện chưa rõ chánh điện phát cháy từ lúc nào bởi về đêm cửa chánh điện đóng kín và không có người trông coi.
 
Khi lửa đã đỏ rực, nhiều người từ chùa Phước Long (ngôi chùa trên đảo nhỏ giữa sông Đồng Nai) nhìn thấy tức tốc gọi điện báo thì nhà chùa mới hay. Lúc bấy giờ cả chánh điện đã chìm trong biển lửa vượt quá khả năng cứu chữa của nhà chùa và bà con lân cận.
 
5 xe chữa cháy thuộc phòng Cảnh sát PCCC quận 9 nhanh chóng có mặt ngay sau đó đã bơm nước trực tiếp từ sông Đồng Nai lên dập lửa. Sau hơn 30 phút chữa cháy, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.
 
Toàn bộ ngôi chánh điện trong đó có hơn 30 tượng phật cổ xưa, 15 bàn thờ, hàng trăm bộ kinh kệ, 6 thùng công đức và nhiều vật dụng thờ cúng…bị thiêu rụi hoàn toàn.
 
Hiện cơ quan chức năng đang điều tra tìm nguyên nhân gây cháy.

Được biết chùa Hội Sơn có khuôn viên khoảng 3ha là một quần thể trong đó có nhiều kiến trúc lâu đời. Chùa được xây dựng cách nay hơn 200 năm có đường nét kiến trúc giao thoa văn hóa của 3 dân tộc Việt, Hoa và Khmer. Bên trong chánh điện có nhiều tượng như Tây Phương tam thánh, hộ pháp, thập bát la hán, Quan âm thị kính v.v. . .Ngoài ra tại chánh điện còn có bức đại tự “Đại Đức hồng Danh” của vua Khải Đinh ban tặng nhân dịp nhà vua vãn cảnh chùa.

Phòng Văn hóa thể thao du lịch quận 9 cũng đã cử cán bộ đến hiện trường lập biên bản ghi nhận sự việc để báo về sở. “Thiệt hại vụ cháy không thể tính được bằng tiền vì nơi đó có khá nhiều vật thể có giá trị vô giá khó có thể tìm lại được một khi đã mất” - một cán bộ phường Long Bình đã ngậm ngùi cho chúng tôi biết như thế.
















 
Trần Chánh Nghĩa