Loài hoa trắng tinh khôi, hương thơm dịu nhẹ chỉ nở duy nhất vào tháng Tư trong năm. Có lẽ vì thế mà người ta yêu, say và trân trọng nó.

Hoa loa kèn hay huệ tây, ở Đà Lạt gọi là hoa Ly
Loài hoa chỉ nở vào tháng duy nhất trong 1 năm - tháng tư, một màu trắng tinh khôi với mùi hương thơm dịu nhẹ làm rung động biết bao trái tim !
Khi những giỏ hoa trắng ngần trên phố.
Báo hiệu tháng Tư về...
Truyền thuyết kể rằng ngày xưa Lyly và Giắc yêu nhau nồng thắm. Khi chàng ra trận, chàng đã lấy trái tim nồng ấm từ lồng ngực trao cho người yêu và dặn: “Hãy giữ lấy nó, ta đi đánh trận không cần trái tim đâu”. Nhưng sau 10 năm dài đằng đẵng, Giắc đã quen sống không có trái tim để mình Lyly đợi chờ. Giắc trở nên vô ơn và bội bạc, hắn nói mình đã chết và sai đàn em chỉ cho Lyly nấm mộ giả của hắn. Dọc đường, bọn tay chân bàn nhau bí mật giữ chiếc hộp bạc quý giá lại nhưng chúng vẫn tìm một nấm mồ và chỉ cho Lily. Lily tin đó là nơi Giắc yên nghỉ. Không còn trái tim để trao lại cho người yêu, cũng không nỡ bỏ đi khi người yêu nằm đó thiếu trái tim nên Lily quyết định lấy trái tim của chính mình vùi xuống nấm mồ.

Từ nơi ấy, một cây huệ Tây đã mọc lên. Hoa của nó trắng muốt- một màu trắng tinh khiết và toả sáng. Huơng hoa thơm ngát, lan xa. Người ta gọi nó là hoa Lily, hay đơn giản hơn là hoa Ly- loài hoa tượng trưng cho tình yêu, lòng chung thuỷ và sự bao dung, cao thượng.
Cánh hoa mỏng manh như tình yêu con gái.
Nhị vàng nhuận sắc là sự thủy chung, son sắt.
Hương thơm dịu nhẹ như gia vị của tình yêu.
Tháng Tư với hoa loa kèn như định mệnh
Loài hoa làm đắm đuối lòng người
Làm say những tay máy nhiếp ảnh.
(Theo GDVN)