- Nhà soạn nhạc Hungary Liszt Ferenc (1811 – 1886) là một trong những nhân vật có ảnh hưởng đa dạng nhất của nền âm nhạc lãng mạn thế kỉ 19, là lãnh tụ tinh thần của thời kì đó, là nghệ sỹ dương cầm vĩ đại nhất của mọi thời đại.


Liszt Ferenc vừa là nghệ sỹ dương cầm kiệt xuất, vừa là nhà văn, đồng thời là một con người có văn hóa rất cao. Trong thời đại của mình, ông là nhà soạn nhạc nổi bật nhất, người đã làm giàu cho nền văn học âm nhạc bằng những sáng tạo trong sáng tác của mình. Mục đích của ông là đưa những giá trị của văn hóa, những vẻ đẹp của thiên nhiên vào các tác phẩm của mình để đưa chúng đến cho người nghe. Có cảm giác như mọi điều ông nhìn thấy đều âm vang trở lại trong từng sáng tác.

Nhà soạn nhạc Liszt Ferenc trong tranh

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Liszt Ferenc, các tác phẩm của ông sẽ được trình bày bởi nghệ sỹ dương cầm Nguyễn Tuấn Mạnh, giảng viên khoa piano Nhạc viện  Thành phố Hồ Chí Minh, người đã từng đoạt giải hai tại cuộc thi biểu diễn đàn dương cầm năm 2007 với sự cố vấn nghệ thuật của ông Papp István, giảng viên âm nhạc Hungary đang tham gia công tác giảng dạy tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh.


Pianist Nguyễn Tuấn Mạnh trong một buổi biểu diễn tại Nhà hát lớn

Ngoài ra, một buổi triển lãm sẽ giới thiệu những cột mốc chính trong cuộc đời của Nghệ sĩ từ chiếc đàn dương cầm thời trẻ thơ của Ông đến những bản nhạc được in đầu tiên, từ những chuyến lưu diễn, những năm tháng phục vụ cho âm nhạc tôn giáo, từ việc thành lập Học viện Âm nhạc Hungary, cho đến tác phẩm được soạn cho buổi khai trương Nhà hát Opera Budapest.

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Liszt Ferenc - nhà soạn nhạc thiên tài Hungary, với tư cách là Chủ tịch luân phiên của EU, Đại sứ quán Cộng hòa Hungary tại Việt Nam tổ chức buổi biểu diễn độc tấu đàn dương cầm và triển lãm giới thiệu thân thế và sự nghiệp của nhà soạn nhạc vào lúc 20 giờ tối ngày 14 tháng 6 năm 2011 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 phố Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

Vân Sam