"Tôi muốn làm cho phụ nữ hạnh phúc"

Phim bắt đầu với hình ảnh nữ phóng viên Yên Chi đến bệnh viện tâm thần để phỏng vấn bệnh nhân Phong (Peter Phạm đóng) cho cuốn sách của cô, từ đó lần giở về những hình ảnh của người đàn ông “Tôi muốn báo án” khi phát hiện cô khách hàng tên Nguyệt (Hải Ngân Brianna đóng) treo cổ trong văn phòng làm việc của anh.

Chia sẻ tại buổi ra mắt phim Hoa Phong Nguyệt Vũ, đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết, nhân vật Phong vừa là nhân vật chính, lại vừa là người dẫn chuyện. Phong như là tấm gương để soi chiếu nhiều mảnh đời của các nhân vật nữ trong phim này.

{keywords}
Poster phim 'Hoa Phong Nguyệt Vũ'.

Bản thân Phong có một gia đình không mấy hạnh phúc. Nói như nhân vật Hoa vợ anh trong phim: “Anh là người khai vấn tâm lý. Anh mang đến hạnh phúc cho nhiều gia đình khác. Tại sao anh không thể mang lại hạnh phúc cho chính gia đình anh?”. Và do đó qua Phong, chúng ta nhìn thấy Hoa - một người phụ nữ khát khao tình yêu, khát khao hạnh phúc. Cô đã nỗ lực rất nhiều để mang đến sự ấm áp cho ngôi nhà của mình. Cái cô nhận được là gì? Cái giá mà cô đã trả cho sự lựa chọn sai lầm của mình là gì? Liệu phụ nữ có nhìn thấy chính hình bóng của mình qua nhân vật Hoa.

Tương tự như Hoa, ở vị trí tiểu tam, Nguyệt cũng là một người phụ nữ không hạnh phúc. Cuộc tình với Phong là cuộc tình Nguyệt muốn trọn vẹn hết mình cho hiện tại. Vậy tại sao qua cách “dẫn chuyện” của Phong, Nguyệt phải quẫn mình đến treo cổ tự tử?

{keywords}
Nguyệt là vai diễn ấn tượng của Hải Ngân Brianna.

Quá khứ của từng nhân vật không được nhắc đến một cách trực diện. Thay vào đó, đạo diễn phủ lên nó một màn sương hư ảo và lạnh lẽo, đôi khi nấc nghẹn, đôi khi khô khốc. Phạm Thanh Hải cho biết anh muốn tiếng nói của các nhân vật nữ được nghe thấy. Chỉ như vậy thì phụ nữ mới có thể hạnh phúc.

Không chỉ ê kíp Hoa Phong Nguyệt Vũ chiếm đến 60-70% là nữ, ngay cả dựng phim chính cũng là phụ nữ. Phạm Thanh Hải muốn qua lăng kính phái nữ, mọi thứ trở nên mềm mại, mang đến vẻ đẹp riêng của sự bao trùm tính nữ.

{keywords}
Phong do Peter Phạm đóng.

Ẩn ý màu sắc và câu chuyện đài từ của diễn viên 

Trong Hoa Phong Nguyệt Vũ, những ảo giác như một thứ mê cung dày đặc quấn lấy nhân vật Phong. Anh liên tục có những pha hành động để đối mặt và đập tan ảo giác của chính mình. Nhân vật “những tên âm binh” hay nhân vật pháp sư liệu có phải một hoá thân khác của chính Phong - người mà Phong sỉ nhục là “một kẻ biến thái, bệnh hoạn - chuyên dùng bùa mê thuốc lú để hại người và còn là kẻ chuyên ăn da cóc”?

Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết, màu phim được sử dụng chủ yếu với hai tông màu đỏ và ám xanh dương, đại diện cho màu của dục vọng nóng bỏng và màu của ảo giác lạnh lẽo. Với những cảnh quay mang tính thực tế, màu phim tươi sáng, chân thực hơn. Trong khi đó, những cảnh quay thiên về ảo giác thì hoặc là thật nóng, hoặc là thật lạnh.

{keywords}
Phóng viên Yên Chi do Ellie Mễ Tiên thủ vai. 

Trong phim này, ngoài Peter Phạm từng chạm ngõ điện ảnh Việt trong phim Đỉnh mù sương, hay Tuấn Dzoi là cascadeur chuyên nghiệp, còn lại là các diễn viên trẻ lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng. Ba diễn viên nữ chính trong phim này đều thể hiện tròn vai cũng như mang đến cho nhân vật của mình một màu sắc riêng.

Nếu Hoa của Lê Thu An nỗ lực và gượng gạo trong mối quan hệ của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc thì Nguyệt của Hải Ngân Brianna lại ắp đầy bóng tối về một tuổi thơ từng bị bạo hành. Trong khi đó, phóng viên Yên Chi vừa ngây thơ, trong sáng lại vừa bí ẩn.

Trong câu chuyện này, mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau lỏng lẻo vô cùng. Hầu hết các nhân vật trò chuyện với nhau nhưng lại như đang độc thoại với chính mình. Chúng ta xa nhau nhiều hơn chúng ta tưởng. Những gần gũi thân xác cũng không đủ lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn.

{keywords}
Siêu mẫu Lê Thu An vào vai Hoa - vợ của Phong. 

Chính đài từ không sống động như người bình thường đôi khi lại mang đến màu sắc u uẩn cho từng nhân vật. Thậm chí, khi “vặn volume” về chế độ gần như là im lặng, gần như là tiếng nói độc thoại nội tâm đó, phim đã gần chạm đến trạng thái yên tĩnh của tâm thức, nơi sự sáng tạo bắt đầu, nơi nhân vật đối diện với chính mình và cũng là nơi những tổn thương được sắp xếp lại để hàn gắn.

Phạm Thanh Hải cho biết nếu được làm lại, anh vẫn chọn các gương mặt mới này. Họ chính là Hoa Phong Nguyệt Vũ đầy liêu trai chí dị, ma mị và đầy tổn thương. Đạo diễn đã dám mạo hiểm và dám “bẻ” câu chuyện của mình một cách quyết liệt. Ranh giới câu chuyện gần như bị xoá nhoà, chỉ còn là những cảm giác, và ở đây là những mảnh vỡ, những vết xước, nỗi đau, ảo ảnh và bóng tối.

Hoa Phong Nguyệt Vũ khởi chiếu từ ngày 4/12/2020 tại các rạp trên toàn quốc.

Thúy Ngà