Hoạ sĩ Đỗ Quang Em sinh năm 1942 tại Ninh Thuận. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định năm 1965, ông không theo con đường nhiếp ảnh như mong ước gia đình mà lựa chọn nghiệp cầm cọ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ nhiếp ảnh mà tranh của Đỗ Quang Em theo phong cách cách tả thực (hyperrealism).

Hoạ sỹ nổi tiếng Đỗ Quang Em qua đời ảnh 1

Chân dung tự hoạ của hoạ sĩ Đỗ Quang Em

Nhà phê bình Lý Đợi từng đánh giá Đỗ Quang Em không phải là người đầu tiên của Việt Nam vẽ theo khuynh hướng tả thực, nhưng có lẽ ông là một trong số rất ít hoạ sỹ thành công nhất với khuynh hướng này. Đỗ Quang Em luôn kiên định với phong cách đã chọn và được nhiều đồng nghiệp nể trọng, được các nhà phê bình và báo chí đề cao. Hơn nữa, tranh của ông được thị trường chào đón từ rất sớm.

Hoạ sỹ nổi tiếng Đỗ Quang Em qua đời ảnh 2

Chân dung vợ Đỗ Quang Em

Điều đặc biệt là suốt cuộc đời cầm cọ, Đỗ Quang Em chỉ vẽ vợ con, vẽ tự họa và vẽ vài đồ vật quen thuộc trong nhà. Tuy nhiên tranh của ông vẫn thu hút sự quan tâm của giới sưu tập tranh quốc tế. Ông đã từng được xem là họa sĩ Việt Nam có tác phẩm được bán với giá cao nhất, khi bức Ấm và tách trà của ông được bán với giá 50.000 USD vào năm 1995.

Hoạ sỹ nổi tiếng Đỗ Quang Em qua đời ảnh 3

Hoạ sỹ Đỗ Quang Em bên xưởng vẽ

Ngoài ra, Đỗ Quang Em cũng có nhiều triển lãm chung và cá nhân như: Tranh sơn dầu và lụa của bốn họa sỹ tại TPHCM (1991), triển lãm mang tên New Space của các họa sỹ Việt Nam và Singapore (1993), triển lãm 36 Tác phẩm mới tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (1994)…

Sau này, do cao tuổi, Đỗ Quang Em ít vẽ nên những bức tranh của ông ngày càng được giới sưu tầm săn lùng.

Hoạ sỹ nổi tiếng Đỗ Quang Em qua đời ảnh 4

Tác phẩm "Amulet" (Bùa hộ mệnh) do Đỗ Quang Em thực hiện năm 2000

Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ Đỗ Quang Em bị bệnh trong mấy tháng qua. Dù được chăm sóc điều trị kỹ lưỡng nhưng vì tuổi cao, sức yếu, hoạ sỹ đã ra đi vào lúc 23h30 ngày 3/8, hưởng thọ 79 tuổi.

Hiện linh cữu họa sỹ Đỗ Quang Em đang được quàn tại nhà riêng trên đường Điện Biên Phủ- Quận 3 - TP.HCM. Lễ động quan sẽ được gia đình tổ chức vào lúc 13h ngày 5/8.

(Theo Tiền Phong)

Diễn viên 'Đất Phương Nam' Hữu Thành qua đời

Diễn viên 'Đất Phương Nam' Hữu Thành qua đời

Con trai của nghệ sĩ Hữu Thành thông báo tin ông qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.