Diễn viên Hoài An (SN 1974) được biết đến qua các vai diễn trong phim: Người đẹp Tây Đô, Đất phương Nam, Hải Nguyệt, Ngã rẽ cuộc đời… Nữ diễn viên để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả qua các vai diễn có số phận bi kịch, đau thương.

Hiện, Hoài An vừa đóng phim, vừa tập trung kinh doanh. Tuy nhiên thời gian qua, cô cũng vướng phải không ít ồn ào xoay quanh vấn đề quảng cáo thái quá trên mạng xã hội.

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, Hoài An tắc lưỡi khi nhắc đến việc bản thân xuất hiện quá nhiều trong các quảng cáo trên YouTube. Nữ diễn viên thừa nhận đây cũng là vấn đề mình băn khoăn, khó xử, bởi đã không ít lần cô nhận về những lời chửi bới…

Diễn viên Hoài An trải lòng về khoảng thời gian khó khăn làm mẹ đơn thân (Thực hiện: Ngà Trịnh - Phương Nhi).

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 1

Là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ từ thập niên 90, cơ duyên nào khiến Hoài An chọn theo đuổi diễn xuất?

- Gia đình tôi từng gặp biến cố, phải bán nhà ở Mỹ Tho để lên TPHCM kiếm sống. Ở đây, tôi may, thêu kiếm tiền giúp mẹ. Cuộc sống mưu sinh làm tôi quên luôn ước mơ trở thành diễn viên lúc nhỏ.

Rồi một hôm đọc báo thấy tin tuyển diễn viên nên tôi tự may đồ, trang điểm, chụp ảnh gửi dự thi. Qua nhiều vòng, tôi trở thành 1 trong 70 thí sinh được chọn vào lớp đào tạo diễn viên, học 1 năm không phải đóng học phí.

Năm 1994 - 1995, tôi được mời đi quay băng karaoke, tiểu phẩm, đóng vai quần chúng... Sau đó, đài TFS (Hãng phim truyền hình TPHCM) tuyển diễn viên, tôi được chọn vào nhân vật Sen - vai phụ trong phim Người đẹp Tây Đô. Nhân vật này đến nay vẫn để lại dấu ấn trong lòng khán giả và trong sự nghiệp của tôi. 

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 2

Một số nghệ sĩ từng tâm sự ở phim trường ngày xưa, sự phân cấp giữa vai chính và vai phụ rất lớn. Vai chính được nâng niu, chăm sóc, còn vai phụ thì ngược lại. Thực hư thế nào?

- Cũng có việc này nhưng có thể do tôi dễ tính, giỏi chịu đựng nên không để tâm đến những vấn đề đó. Tôi nghĩ đơn giản, cứ cố gắng làm tốt những điều nhỏ, đến một ngày mình cũng sẽ trở thành ngôi sao.

Ngày xưa tôi rất trân quý cơ hội, cứ trống lịch là nhận phim, có khi một lúc đóng 5-6 phim. Tôi muốn trau dồi nhiều để ngày càng giỏi hơn.

Hoài An đóng nhiều phim nhưng lại không có vai chính để đời như bạn bè cùng trang lứa như Hồng Ánh, Việt Trinh… Chị có nản lòng?

- Tôi là người yên phận, nghĩ cái gì của mình là của mình, không tranh giành đấu đá để làm gì.

Đi diễn nhiều năm, Hoài An có gặp trường hợp quỵt cát-xê hay ép giá?

- Ai gặp tôi cũng tâm sự bị quỵt tiền, nợ tiền. Riêng tôi thì "trộm vía" trong 180 phim đã tham gia chỉ bị "kẹt" 1 phim. Những phim đồng nghiệp bị quỵt thì tôi đều được trả lương đầy đủ. Tôi nghĩ chắc họ "không nỡ" quỵt một bà mẹ đơn thân, đóng phim cực khổ đến không thể khóc được như tôi (cười).

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 3

Chuyện "không thể khóc được" của Hoài An cụ thể ra sao?

- Do đóng vai khóc nhiều mà phải liên tục đeo mi giả nên tôi vừa bị khô tuyến lệ, viêm bờ mi rồi còn dị ứng keo dán mi giả. 

Đóng phim mà, đôi lúc không phải khóc vì cảm xúc mà mình phải dùng kỹ thuật để ép nước mắt chảy ra. Khi đi khám, bác sĩ nói ngân hàng nước mắt của tôi bằng 0, bởi tôi cứ "ép nước mắt" như vậy. Chính vì thế tôi phải dừng đi diễn hơn một tháng để điều trị. Thậm chí, trong cuộc sống hàng ngày, dù có nhiều biến cố, tôi cũng không dám khóc vì sợ dùng nước mắt hoang phí. Sau khi dưỡng một thời gian thì cũng cải thiện phần nào, tôi đã có thể nhận phim mà… khóc ít, mỗi ngày 3-5 cảnh.

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 5

Những năm gần đây, phim truyền hình miền Nam bị cho là không còn "thịnh" như trước, công việc của Hoài An thế nào?

- Phim ảnh bây giờ không ồ ạt như trước. Thế mạnh thuộc về web drama, gameshow, chương trình truyền hình thực tế... mà những điều này lại không phải thế mạnh của tôi. Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động nghệ thuật, tôi còn có kinh doanh. Vậy nên tôi vẫn cố gắng sắp xếp vừa kinh doanh, vừa đóng phim để thỏa mãn đam mê.

Mỗi năm tôi đóng 1-2 phim thôi. Tôi cũng đặt ra nhiều nguyên tắc cho bản thân, ví dụ như không đóng phim dưới 50 phân cảnh, không làm việc với những đoàn phim từng nói xấu mình... Tôi cũng lựa chọn những vai diễn trong tầm tay, không quá sức.

Còn về việc Hoài An lập lời thề "không bao giờ tham gia gameshow" bắt nguồn từ đâu?

- Tôi cũng từng là nghệ sĩ đi đầu trong việc tham gia gameshow mà, nhưng vào mới thấy không phù hợp, không đúng với cá tính của mình. Bản thân tôi cảm tính, dễ xiêu lòng nên phải thề để khi "yếu lòng" thì nhớ lại lời thề mà không làm.

Tính cách mạnh mẽ, đặt ra nhiều nguyên tắc khi làm nghề, Hoài An có từng bị nói… chảnh?

- Có những người không hiểu sẽ nói tôi "kén cá chọn canh". Ví dụ, do việc kinh doanh nên trước khi tham gia phim, tôi thỏa thuận với đạo diễn về thời gian và xin phép vào những cảnh trống sẽ livestream bán hàng. Đó là những thỏa thuận trước, nếu được thì tôi mới đóng phim vì tôi còn phải đảm bảo cho cuộc sống của mình.

Vậy mà có nhiều người nói Hoài An chảnh, được đạo diễn ưu ái, ở phim trường muốn livestream giờ nào thì livestream. Người ta còn thêu dệt một số câu chuyện về tôi, nhưng thôi ai thương thì thương, không thương thì tôi cũng không cần phải nói làm gì.

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 6

Thời gian qua, Hoài An có nghe khán giả phàn nàn vì chị xuất hiện trên quảng cáo quá nhiều?

- Thấy nhiều nhưng thật ra tất cả sản phẩm tôi quảng cáo đều là của công ty tôi. Tôi cũng nhận được nhiều lời mời quảng cáo. Người ta đưa ra "miếng mồi" rất béo bở, giá nào cũng trả. Tuy nhiên, tôi có nguyên tắc riêng.

Ví dụ, khi được mời quảng cáo sữa trị tiểu đường, tôi chắc chắn không nhận, bởi tôi không bị tiểu đường, không thể kiểm chứng. Có khi những người bạn thân thiết nhờ tôi quảng cáo, tôi cũng yêu cầu được trải nghiệm, có hiệu quả và thật sự chất lượng tôi mới nhận. Còn giấy tờ của sản phẩm thì hiển nhiên phải có.

Dù vậy, nhiều người than phiền cứ mở YouTube là thấy Hoài An quảng cáo. Một số khán giả cho rằng chị vì tiền mà quảng cáo sản phẩm thái quá, không quan tâm đến cảm nhận của khán giả về mình. Chị phản hồi thế nào?

- Tôi từng trao đổi với đối tác quảng cáo của mình rằng có những nền tảng nếu chạy quảng cáo sẽ phản cảm, khiến khán giả khó chịu. Tuy nhiên, ở góc độ kinh doanh, việc quảng cáo như vậy có hiệu quả, nên phía quảng cáo vẫn thực hiện chiến lược đó. Thật sự đây cũng là vấn đề khiến tôi suy nghĩ nhiều.

Hiện, việc bán hàng online đóng vai trò thế nào trong thu nhập của chị?

- Kinh doanh lúc nào cũng nhiều tiền hơn đóng phim. Cát-xê đóng phim bây giờ mà còn giống như lúc tôi mới vô nghề 30 năm trước, làm sao xoay sở được? (cười).

Đóng phim xưa, diễn viên phải tự lo liệu phục trang, chi phí di chuyển, nhiều lúc bị "âm" tiền cát-xê. Vậy nên giờ đây, tôi đóng phim vì quá thích vai diễn hoặc quá yêu quý đoàn phim thôi. Còn thu nhập chính để lo cho cuộc sống gia đình thì đến từ việc kinh doanh.

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 7
Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 8

Cũng vì bán hàng online mà diễn viên Cát Tường, MC Quyền Linh và một số nghệ sĩ khác bị đả kích, phải đối mặt với những lời lẽ tiêu cực cho rằng "hết thời", "rẻ rúng"... Hoài An có trải qua những điều này?

- Người ta cũng nhắn tin chửi bới tôi nhiều. Tuy nhiên, đối với những người góp ý chân thành, văn minh, tôi sẽ giải thích với họ rõ ràng. Còn với những người phỉ báng, đả kích thì tôi không để tâm.

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 9

Ngày xưa khi đang ở giai đoạn phát triển sự nghiệp, vì sao Hoài An quyết định lập gia đình?

- Sau khi đóng vai thứ chính trong phim nhựa Hải Nguyệt (Hồng Ánh đóng vai chính - PV), sự nghiệp đang đà đi lên, tương lai rộng mở thì tôi gặp chồng tôi. Tôi cũng được mời đóng vai chính, nhưng lúc đó còn nửa tháng nữa đám cưới nên cũng không muốn ông xã lo. 

Nhiều người nói nếu tôi sợ ông xã ghen thì mời ông xã lên đoàn luôn, nhưng tôi quyết định không tham gia. Thậm chí, đến khi tôi mang thai, đạo diễn còn tìm đến nơi tôi thuê nhà để mời đóng phim. Lúc đó đang có bầu, tôi không đi diễn được nên họ xin số điện thoại rồi nói khi nào tôi sinh xong thì gọi (cười).

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 10

Vì sao hôn nhân của chị đổ vỡ, phải chăng vì tuổi trẻ bồng bột?

- Tôi nghĩ là do "chúng ta không thuộc về nhau" thôi (cười). Thêm nữa, sống trên đời, xấu đẹp, giàu nghèo gì thì người ta cũng cần được tôn trọng. Khi không được tôn trọng, không được yêu thương thì tôi chấm dứt.

Mối quan hệ giữa Hoài An và chồng cũ hiện ra sao?

- Trên mạng xã hội, nhiều chỗ lấy lại những bài báo cũ đăng lên mà không hề phỏng vấn tôi. Đối phương cũng đã có gia đình riêng và đang sống hạnh phúc. Còn tôi không thích khui lại chuyện cũ, cũng không muốn chuyện cũ vô tình trở thành thị phi. Vậy nên bẵng đi nhiều năm, tôi cũng không nhận lời phỏng vấn hay tham gia talkshow nữa.

Làm mẹ đơn thân, Hoài An gặp khó khăn gì?

- Khó khăn khủng khiếp. Tôi làm diễn viên, khi lấy chồng thì dừng. Lúc ly hôn, tôi ra đi tay trắng, không có tài sản và cũng không có nghề nghiệp. Tôi chỉ biết may nhưng không có vốn thì làm sao mở tiệm?

Những người xung quanh cũng khuyên tôi nên đi bán giày dép, bánh kẹo, thậm chí là chạy xe ôm để sống qua ngày. Nhưng rồi các đạo diễn biết tôi trở lại nên mời đi đóng phim. Lúc ấy, tôi phải bắt đầu lại từ đầu với những vai quần chúng. Đạo diễn Đinh Đức Liêm còn khen tôi "gương mặt mới mà diễn tốt quá" vì không biết trước đây tôi làm nghề nhiều năm. Cũng kể từ đó, phim nào của đạo diễn Đinh Đức Liêm cũng có tôi.

Hoài An Người đẹp Tây Đô: Người ta mời tôi quảng cáo, giá nào cũng trả - 12

Là người có nhan sắc nhưng đến nay vẫn lẻ bóng, phải chăng sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị mất niềm tin vào tình yêu?

- Tôi không sợ yêu nhưng sợ lập gia đình. Tôi có cảm giác sợ gắn kết với một ai đó với nhiều trách nhiệm. Với lại, tôi thấy khi làm người yêu thì được cưng chiều, còn khi về làm vợ rồi thì thế nào cũng "dưới cơ". Tôi thương rồi thì thường nhịn, rồi lụy, thế là bị "ăn hiếp". Vậy nên nếu có cảm xúc thì cứ yêu, còn nhắc đến đám cưới thì tôi… sợ.

Nếu không có ai bên cạnh, chị có sợ về già cô đơn, không ai chăm sóc?

- Tôi vẫn có mẹ, con, bạn bè và đồng nghiệp. Không nhất thiết phải có đàn ông bên cạnh cuộc đời mới hạnh phúc.

Vừa đóng phim, điều hành công ty, vừa chăm lo cho gia đình, Hoài An có đảm bảo được sức khỏe?

- Quá tải đó chứ, vậy nên tôi mới bị tiền đình. Thời gian qua, tôi đã nhập viện 3 lần. Hiện tôi tuân thủ theo những dặn dò của bác sĩ, không thức khuya, không suy nghĩ nhiều, vui vẻ mà sống.

Cảm ơn những chia sẻ của Hoài An!

Theo Dân Trí