Tôi được một đồng nghiệp kể rằng: Gặp nghệ sĩ Hoài Linh ở ngoài đời, nhiều người bất ngờ. Bất ngờ vì anh trầm tư và ít nói hơn hẳn những gì anh mang đến cho khán giả dưới ánh đèn mỗi vở diễn.

{keywords}
Hoài Linh nhẵn mặt trên truyền hình

Hoài Linh giản dị. Nhìn anh ít ai biết anh kiếm tiền khủng hay có tầm ảnh hưởng nhất định đối với giới Giải trí Việt. Lúc nào anh cũng giống một người nông dân Nam bộ, thẳng thắn, say nghề và nghĩ ngợi nhiều về tổ nghiệp. Những ngày gần đây, người ta bắt đầu thấy lo về sức khỏe của danh hài khi anh quá gầy gò và mệt mỏi. Xuất hiện trong các chương trình truyền hình, anh có thêm dấu hiệu tuổi tác trông thấy.

Bị chỉ trích vì chạy show quá nhiều

Trong sân khấu hài, Hoài Linh đang đứng vị trí “ông Hoàng”, có lẽ rất lâu sau nữa, vị trí này của anh cũng khó có thể thay thế. Trước đây, khi Hoài Linh làm mưa làm gió các sân khấu hài ở thị trường hải ngoại, khán giả Việt từng ao ước có một lần được nhìn thấy danh hài và xem anh diễn ở trong nước. Sau đó, khi anh quyết định trở về, gắn bó và phát triển sự nghiệp ở quê hương, các suất diễn có tên Hoài Linh luôn cháy vé. Kể cả từ lúc mới về nước cho đến bây giờ đều vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ như vậy. 

{keywords}

Thậm chí, người ta đi xem show ca nhạc cũng chỉ chờ đến lúc Hoài Linh diễn hài. Vì vậy, Hoài Linh đắt sô là chuyện đương nhiên không phải bàn.

Chỉ có điều, trước đây Hoài Linh rất cân nhắc, ít xuất hiện trên các show truyền hình. Anh chỉ mới lấn sân truyền hình thực tế ở chương trình “Gương mặt thân quen” mùa đầu mà thôi. Thế nhưng hai năm gần đây, cái tên Hoài Linh phủ sóng rộng khắp các show trên truyền hình. Từ “Gương mặt thân quen”, “Bước nhảy ngàn cân”, “Tôi là người chiến thắng” đến “Ơn giời, cậu đây rồi”, từ “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” đến “Thách thức danh hài”. Anh đảm nhiệm nhiều vị trí: Giám khảo, nghệ sĩ biểu diễn, MC. Những suất diễn cuối tuần rất căng khiến “ông hoàng phòng vé” phải thay đồ liên tục, hóa thân đủ mọi nhân vật.

Càng về cuối năm, Hoài Linh càng bận rộn, bởi anh sẽ là nhân vật “đinh” của mùa phim Tết cuối năm. Có năm, Hoài Linh xuất hiện trong hàng loạt phim điện ảnh ra rạp. Bởi để làm phim hài, đạo diễn nào cũng muốn có được cái gật đầu của anh.

Giờ đây, người ta đã gọi anh là “gương mặt thân quen” của khán giả khắp cả nước. Bởi bất cứ chương trình nào cũng thấy có Hoài Linh.

Với lịch biểu diễn dày đặc, người ta thấy Hoài Linh ngủ gục ở trường quay nên vì thế, những chỉ trích cho việc một người đã quá nổi tiếng nhưng cũng “ham tiền” bắt đầu xuất hiện. Trong giới showbiz, cát sê của Hoài Linh được tiết lộ lên đến 100 triệu (diễn ở phòng trà). Có ý kiến cho rằng anh quá mê mải kiếm tiền đến mức mà ở đâu cũng nhận lời tham dự, có ý kiến đặt ra câu hỏi: Không hiểu vì sao, Hoài Linh đã có nhiều tiền như vậy còn miệt mài chạy sô đến quên ăn, quên ngủ làm gì?

Sau đó, Hoài Linh còn bị chỉ trích vì quảng cáo trên trang cá nhân. Trong tốp những nghệ sĩ Việt có lượt theo dõi cao nhất trên facebook, Hoài Linh đứng thứ 2. Mỗi một bức ảnh anh chia sẻ hoặc một lời tâm sự đều có hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt like. Vì thế, khi Hoài Linh đăng ảnh đi ăn, hay đi chơi ở chỗ nào đó, lập tức họ cho rằng anh đang quảng cáo trá hình.

Giá trị ước tính mà SocialOne -  công cụ quy đổi lượng fan, số lượng post mỗi tuần, tương tác với trang và tương tác với mỗi bài post để từ đó ước tính xem mỗi post đáng giá bao nhiêu tiền - đưa ra cho fanpage Hoài Linh gây “choáng” với con số 7.472 USD/post, tương đương với hơn 168 triệu đồng cho 1 post trên trang cá nhân của anh. Tuy nhiên, về việc này nghệ sĩ nói rằng anh không biết đến giá trị quảng cáo đó. “Thật sự Hoài Linh không biết gì về vụ việc này. Hoài Linh có làm mấy vụ quảng cáo này đâu”. Đồng thời anh cũng “xin” người hâm mộ đừng quảng cáo trên trang cá nhân của mình.

Vất vả vì nghiệp diễn

Dù có ý kiến khen chê bằng việc chạy sô miệt mài, nhưng Hoài Linh gần như là nghệ sĩ nổi tiếng duy nhất ở Việt Nam không có antifan – một trong những hiện tượng hiếm của các nền showbiz.

Trước những đồn đoán không hay về mình. Hoài Linh chỉ im lặng. Đúng như tính cách vốn có của anh: Rất ít khi nói về bản thân mình. Vì vậy, mỗi chia sẻ có tính chất riêng tư của Hoài Linh đều được công chúng hết sức quan tâm. Trong chương trình “Bước nhảy ngàn cân” mới phát sóng, danh hài Hoài Linh với tư cách là giám khảo đã chia sẻ việc sụt cân của mình để động viên tinh thần một thí sinh tham gia cuộc thi. Theo đó, từ sau Tết, nam danh hài liên tục sút cân và đến thời điểm này, anh đã giảm đến 7kg. Để chứng thực cho thân hình cò hương của mình, Hoài Linh còn miêu tả: “Da đã đụng xương và không thể nắm được phần thịt ở 2 bên hông...”. Tiết lộ của danh hài khiến các fan vừa buồn cười, vừa xót xa.

{keywords}

Nghệ sĩ Hoài Linh trong đời thường. Ảnh: TL

 

Thời gian gần đây, danh hài tiều tụy nhanh chóng với khuôn mặt hốc hác vì làm việc quá sức miệt mài. Thậm chí anh chỉ kịp ăn vội bánh mì sau hậu trường các buổi ghi hình.

Và rất nhiều người bất ngờ khi lí do thực sự khiến danh hài số 1 phải chạy sô đến phờ phạc. Theo chia sẻ của diễn viên Cát Phượng thì Hoài Linh dùng hết tiền đi diễn để xây nhà thờ tổ nghiệp.

Không phải đến bây giờ ý định xây đền thờ Tổ nghề sân khấu mới được Hoài Linh tiết lộ, mà từ lâu danh hài này từng chia sẻ đó là tâm nguyện suốt 16 năm qua của mình. Có nhiều nghệ sĩ khi biết Hoài Linh có ý xây dựng nhà thờ tổ nghiệp đã ngỏ ý về việc đóng góp kinh phí để cùng anh xây đền thờ Tổ nghề sân khấu, song danh hài này từ chối với suy nghĩ: “Anh còn lo được để anh lo, sau này đền xây xong, các em hay mọi người muốn đóng góp thì đem góp cái cây, chiếc ghế đá cũng là quý rồi”.

Sùng kính tổ nghiệp, danh hài Hoài Linh đã dành hết tiền dành dụm được sau bao năm đi diễn, mua một mảnh đất rộng ở quận 9 (TP HCM), xây một ngôi nhà thờ khang trang. Vì thế, thấy danh hài gầy mòn trên truyền hình, thay vì những ý kiến chỉ trích như trước đây, nhiều khán giả xót xa và thương anh nhiều hơn.

Một nghệ sĩ cống hiến hết mình vì nghề luôn nhận về mình sự yêu mến thực sự của khán giả. Chỉ có điều, khi nhìn anh quá mệt mỏi và tiều tụy, khán giả lại phải đặt câu hỏi: Không biết đến bao giờ Hoài Linh mới thôi không phải chạy sô kiếm tiền? 

Theo PL&XH