Bài Vượt biển được Hoàng Bách sáng tác ngay sau khi bé Hippo - con thứ 3 của vợ chồng anh chào đời. Cụ thể vào 3 năm trước khi Thanh Thảo chuyển dạ, Hoàng Bách đã đề nghị được vào phòng sinh để đồng hành cùng bà xã. Ca sĩ muốn làm điều này bởi anh đã không thể ở bên bà xã Thanh Thảo trong 2 lần sinh bé Tê Giác và Meo Meo do công việc bận rộn.

Khi tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình "vượt cạn" của vợ, lòng Hoàng Bách dâng trào cảm xúc, hiểu thấu những hy sinh, vất vả của Thanh Thảo. Anh đã xin phép vợ về nhà viết một mạch ca khúc Vượt biển

Dù được viết trong 30 phút, bài Vượt biển mất đến 3 năm hoàn thiện. Bởi, Hoàng Bách muốn tác phẩm chỉn chu nhất có thể. Anh từng thể hiện bài hát trong tiệc tròn 1 tuổi của con trai Hippo, khiến các khách mời có mặt xúc động, rơi nước mắt. 

Vượt biển là bài Ballad có ca từ dung dị. Bài hát tái hiện trọn vẹn cảm xúc của người chồng chứng kiến khoảnh khắc vợ "vượt cạn". Anh ví von cuộc sinh nở chẳng khác nào cuộc vượt biển đầy dũng cảm của người vợ. Ngoài ra, "vượt biển" cũng mang ý nghĩa vợ chồng đồng lòng vượt qua mọi sóng gió, thử thách trong cuộc sống.

Xuyên suốt ca khúc, cụm “cảm ơn em” được nhắc nhiều nhất, vừa là lời bày tỏ đến vợ, vừa nhắc nhở người đàn ông biết yêu thương, trân trọng người phụ nữ của mình. Vượt biển cũng là thông điệp Hoàng Bách gửi gắm đến cánh đàn ông.

Ca khúc có bản phối ấn tượng. Bản thu được producer tài năng là SlimV đảm nhận hoà âm phối khí chính. Ngoài ra, producer Vincent Nguyễn và dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới Budapest Scoring Orchestra (Hungary) góp phần hỗ trợ sản xuất âm nhạc. Trong khi đó, phần mix-master do Klaus Genuit - chủ nhân của 4 chiếc kèn Grammy - thực hiện. 

Nói về ê-kíp "khủng", Hoàng Bách cho hay Vượt biển là tác phẩm mình tâm huyết nhất từ trước đến nay nên muốn làm mọi thứ tốt nhất có thể. Do đó, ca sĩ đã gửi bản phối sang nước ngoài để có thêm sự hỗ trợ từ những cộng sự tài năng. Đây cũng chính là ê-kíp từng cùng Hoàng Bách gây tiếng vang với bài Những bước chân của rồng - nhạc hiệu ra sân chính thức của các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam.

MV Vượt Biển được đạo diễn Lâm Nguyễn - chồng siêu mẫu Xuân Lan - thực hiện. Anh cũng là người làm cha nên rất xúc động khi nghe bài hát của Hoàng Bách. Đạo diễn như thấy mình trong từng lời ca nên quả quyết tham gia dù đang bận nhiều dự án. MV được quay trong 24 tiếng với hình ảnh đơn giản, là khoảnh khắc Hoàng Bách ngồi bên cây đàn piano, thả hồn với những ký ức về gia đình.

Trích đoạn MV 'Vượt biển'