Cảm xúc của chị lúc này ra sao?

NSND Hoàng Cúc: Khi nghe tin này, tôi mất hoàn toàn sự bình tĩnh. Mặc dù biết Hoàng Dũng bạo bệnh từ trong Tết, đến thăm từ bệnh viện Việt Đức đến Bệnh viện Huyết học. Thậm chí gọi điện hỏi cậu con trai cả, biết Hoàng Dũng đang hôn mê, biết từng biến chuyển, còn gọi cho Hương Bông để tế nhị nhắc gia đình xem có thể báo cho Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Cả thời thanh xuân chúng tôi bên cạnh nhau cống hiến cho nghệ thuật. Tuổi thanh xuân chúng tôi gắn bó như là trong gia đình. Thậm chí trong gia đình còn nhìn thấy mặt chúng tôi ít hơn chúng tôi nhìn thấy mặt nhau suốt từ sáng sớm đến đêm.

Nghe tin Hoàng Dũng ra đi, tôi tin chắc một điều, bàng hoàng này không chỉ dừng ở chúng tôi những diễn viên lớp trước, mà lan tỏa sâu sắc tới tất cả đồng nghiệp, khán giả. Chúng tôi khó nói lắm, đau. Những thông tin, như Chí Tài ra đi chẳng hạn, rất đau. Biết là bệnh này đường đột lắm, song vẫn bàng hoàng, xót xa cho kiếp làm tằm rút ruột nhả tơ. Như Chí Tài, Hoàng Dũng và một số nghệ sĩ khác, đang là lúc người ta cống hiến thăng hoa nhất. Hoàng Dũng đang làm phim dở, chính bộ phim đó cũng mời tôi làm thông gia với Hoàng Dũng nhưng điều kiện của tôi không cho phép nên đã từ chối, vì phim dài 80 tập. Sau khi đóng “Hoa hồng bên ngực trái” xong tôi cũng phải vào bệnh viện đấy. Khi họp Hội Văn học Nghệ thuật, Hoàng Dũng không có mặt, biết thông tin anh đang đi cấp cứu chúng tôi không thể ngờ…

NSND Hoàng Cúc: Viết điếu văn cho Hoàng Dũng bao kỷ niệm ùa về… - ảnh 1

NSND Hoàng Cúc thời trẻ


Vai diễn chị đóng cặp với Hoàng Dũng đầu tiên chắc trên sân khấu kịch?

NSND Hoàng Cúc: Đúng rồi. Vở ấn tượng là “Người đàn bà sau tấm cửa sổ xanh” đóng cặp với Trần Vân cơ, nhưng Hoàng Dũng cũng góp mặt. Đỉnh cao là “Tôi và chúng ta”. Phim được giải như “Tướng về hưu”. Khi tôi đóng với Hoàng Dũng mọi người cứ hỏi: Chúng tôi là chị em hay là người tình mà đóng hợp thế?

Chị giải thích thế nào về sự ăn ý khi đóng cặp với Hoàng Dũng?

NSND Hoàng Cúc: Ít khi đạo diễn phải xếp đặt tôi với Hoàng Dũng lắm. Ở sân khấu thậm chí chúng tôi còn làm hộ đạo diễn cơ. Hoàng Dũng đi học đạo diễn, nhẽ ra tôi cũng đi học… Hoàng Dũng là một nghệ sĩ cống hiến không mệt mỏi từ lúc làm diễn viên, làm lãnh đạo, rồi đi dạy ở trường. Cho nên lứa diễn viên bây giờ nhiều em thành đạt toàn gọi Hoàng Dũng là bố thôi. Hồng Đăng cũng gọi thế. Kể cả con dâu tôi cũng gọi thầy là bố. Cho nên, cảm xúc dâng trào, bề bộn trong lúc này. Các diễn viên thấy đau, đau cho số phận nghiệt ngã quá.

NSND Hoàng Cúc: Viết điếu văn cho Hoàng Dũng bao kỷ niệm ùa về… - ảnh 2

Nghệ sỹ Hoàng Dũng - Nghệ sỹ Hoàng Cúc trong "Tướng về hưu"

Ngoài đời, NSND Hoàng Dũng có gần gũi, đáng yêu không?

NSND Hoàng Cúc: Rất đáng yêu. Đến độ mà chỉ cần lướt facebook đã thấy các em học sinh đau lắm trước tin Hoàng Dũng ra đi. Rồi lớp học nghề từ thời Cao đẳng nghệ thuật  Hà Nội, các bạn không tin Hoàng Dũng mất. Hoàng Dũng là người hy sinh hết cho nghề nghiệp, cho đồng nghiệp… Có lẽ là con người của những năm tháng ấy luôn mẫu mực, chỉn chu đến tận cùng. Anh ấy đã diễn rút ruột, nhìn thấy xuống sức từng ngày, lúc quay có khi còn bị ngất, không đi được nổi mới bắt đầu vào bệnh viện. Mất mát này lớn quá!

NSND Hoàng Cúc: Viết điếu văn cho Hoàng Dũng bao kỷ niệm ùa về… - ảnh 3

Ảnh tư liệu của Nhà hát kịch Hà Nội

NSND Hoàng Dũng đã đóng cặp với chị trong bao nhiêu vở kịch, bao nhiêu bộ phim?


NSND Hoàng Cúc: Ở sân khấu thì không nhớ nổi, nhiều lắm. Thậm chí ông giám đốc  của chúng tôi ngày xưa, cứ có Hoàng Dũng là đòi phải có Hoàng Cúc. Tôi về hưu, 10 năm không làm nghề, nếu làm phim truyền hình thì chắc còn đóng cặp với nhau nhiều. Gần đây nhất các bạn còn mời tôi làm thông gia với Hoàng Dũng. Tiếc là không làm được với nhau. Mà bộ phim chắc cũng phải dừng lại thay vai thôi. Đúng là “Kép tư bền”. Đến bây giờ tôi lại ngồi viết điếu văn về bạn, khó quá. Vì kỷ niệm với bạn ấy ngập tràn.

(Theo Tiền Phong)

NSND Hoàng Dũng qua đời ở tuổi 65

NSND Hoàng Dũng qua đời ở tuổi 65

NSND Hoàng Dũng - Phan Quân của 'Người phán xử' đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 14h15 ngày 14/2/2021 hưởng thọ 65 tuổi.