- Nhân vật trong bộ phim truyện nhựa đầu tay của Hoàng Điệp, đạo diễn "Bộ tứ 10A8" là một người đàn ông đứng tuổi có ham muốn tình dục đặc biệt, một gã trai điên cuồng và một người đàn ông rất muốn trở thành phụ nữ.


Hoàng Điệp (ngoài cùng bên phải) trong buổi ra mắt phim "Bi, đừng sợ" tại Hà Nội.

Những dự án đổi vai
Sau khi đóng vai trò giám đốc sản xuất của "Bi, đừng sợ", được biết sắp tới chị sẽ đạo diễn một bộ phim nhựa với nội dung rất dữ dội và hứa hẹn sẽ gây sốc không kém "Bi, đừng sợ"?

Công việc tôi yêu thích nhất là đạo diễn chứ không phải là một nhà sản xuất dù Bi đừng sợ là một dự án khá thành công về mặt sản xuất. Tôi được đặt vào vị trí nhà sản xuất vì sự tin cậy của bạn bè chứ không phải là điều tôi tự lựa chọn. Tôi, anh Di (đạo diễn Phan Đăng Di) và anh Minh (quay phim Phạm Quang Minh) đã thay nhau làm các công việc từ sản xuất đến trợ lý sản xuất cũng như những việc có thể phát sinh trong quá trình làm phim... Dù đã tham gia Bi, đừng sợ nhưng dự án sắp tới đây mới là bộ phim đầu tay của tôi với tư cách là đạo diễn.
Kịch bản Đập cánh giữa không trung tôi đã viết từ lâu và người đầu tiên tôi chia sẻ cũng chính là Di. Tôi nói với Di về ý tưởng kịch bản cách đây 4 năm. Lúc đó Di rất hứng thú và nói rằng: Thế thì bọn mình phải làm cùng với nhau. Cũng như một quy ước ngầm từ thời điểm đó đến bây giờ, trong dự án phim đầu tay của tôi, Di sẽ đổi vai trò là giám đốc sản xuất. Cuối năm nay nhiều khả năng dự án Cha, con và những câu chuyện khác của Di cũng sẽ được bấm máy. Chúng tôi đang cố gắng sắp xếp để hai dự án không trùng lịch bởi tôi cũng sẽ đóng vai trò nhà sản xuất của Cha, con và những câu chuyện khác.
Chị và Di luôn đổi vai trong các dự án phim của nhau, mối quan hệ của hai người có gì đặc biệt?

Di thường nói với tôi rằng lẽ ra tôi và Di không thể hợp nhau được vì xét về tử vi mà nói thì tuổi của chúng tôi xung khắc nhau nhưng khi làm việc thì cả hai anh em đều thấy có sự tương hỗ rất là tốt về mặt tâm linh. Tôi nghĩ nếu cộng sự của mình có sự hợp lý nào đó thì thật là tuyệt nhưng không nghĩ Di sẽ nhận sản xuất cho phim của tôi cho đến khi Di nói điều đó rất nghiêm túc: Không, anh sẽ là nhà sản xuất, anh muốn là nhà sản xuất.
Lúc đầu tôi rất ngạc nhiên nhưng sau thì tin đó là thật. Tôi, Di và anh Minh tạo thành một nhóm bạn sẽ làm chung với nhau các dự án phim mà chúng tôi nghĩ nó cần sự hiểu biết, cảm thông. Tôi đánh giá cao điều bạn bè đã làm cho mình và luôn cố gắng làm những gì tốt nhất cho các dự án của họ.

Gây sốc với đàn ông
Nghe nói kịch bản phim truyện dài đầu tay do chị viết kịch bản và đạo diễn rất gây sốc?
Đập cánh giữa không trung
là câu chuyện kể về một cô gái trẻ có thai ngoài ý muốn và phải đi kiếm tiền để phá thai. Trong lúc đó cô lại nhận được tiền từ một vị khách rất đặc biệt và rồi phải lòng vị khách ấy. Đó là một người đàn ông có ham muốn tình dục đặc biệt với những phụ nữ có bầu.
Đó là câu chuyện đầy mâu thuẫn nhưng trên hết đó là một câu chuyện về tình yêu và tuổi trẻ. Tôi đã có một số diễn viên quen thuộc và nghĩ đến việc làm gì đó với họ trong dự án sắp tới. Nhưng quả thực, khi phát triển kịch bản lên tôi nhận thấy cô Huyền - nhân vật chính trong phim có nhiều màu sắc mà ngay bản thân tôi cũng thấy bất ngờ. Do vậy tôi sẽ vẫn tiến hành casting để tìm ra một gương mặt gần nhất với nhân vật Huyền của mình.
Lúc trước tôi có hay nói đùa với mọi người rằng tôi là một fan cuồng của Châu Tấn và trong bộ phim đầu tay của mình tôi hy vọng tìm được một nguồn kinh phí đủ lớn để mời cô ấy tham gia. Quả thực tôi cũng định làm điều đó chứ không phải không. Nhưng điện ảnh dù có là một giấc mơ đẹp thì xét cho cùng mọi thứ nó vẫn là thực tế, là kinh phí, là tiền bạc, là cách thức sản xuất...
Do vậy chúng tôi sẽ phải tiến hành tìm kiếm một gương mặt phù hợp, dù có mất nhiều thời gian, sự kiên trì, quan sát và cả cơ duyên nữa. Ngoài ra cũng còn một nhân vật nữa trong phim tôi muốn có thời gian nghiên cứu. Đó là một người đàn ông đứng tuổi tên là Hoàng và cậu người yêu của cô Huyền tên là Tùng. Cậu trai trẻ này là một nhân vật thách thức mà nếu gặp được một nhân vật như vậy ngoài đời thì tôi sẽ rất sung sướng.

Nhân vật đó thách thức như thế nào?

Đó là cậu trai điên cuồng, rồ dại, đáng yêu nhưng cũng rất mâu thuẫn. Cậu ta là một tay du côn có nhiều thói xấu, tật hư nhưng lại có một trái tim biết yêu thương. Đó là một người đàn ông thực sự cho dù người đàn ông đó đang lớn lên. Nói về tình yêu của một đạo diễn dành cho các nhân vật của mình thì có lẽ không bao giờ hết cả. Nhưng thực sự đây là một bộ phim mà các nhân vật đều làm cho tôi có một tình yêu đủ để mỗi khi nghĩ đến có thể làm mình rơm rớm nước mắt.



Giám đốc sản xuất Hoàng Điệp chụp ảnh cùng chồng.


Chị vừa nhắc đến một mẫu đàn ông lý tưởng mà chị xây dựng trong phim. Đó có phải mẫu đàn ông mơ ước của chị không?

Trong phim này không có mẫu đàn ông lý tưởng mà chỉ có mẫu phụ nữ lý tưởng. Sẽ có nhiều mẫu đàn ông xuất hiện trong khuôn hình của tôi. Họ có thể có tiếng nói hoặc không, họ có thể chỉ lướt qua màn hình, có lời thoại hoặc không nhưng tất cả đều xoay quanh một cô gái. Đó là điều quan trọng nhất của bộ phim. Đó là tình yêu của một người phụ nữ và cơ hội tìm kiếm tình yêu của một người phụ nữ.

Sex thực sự quan trọng

Có thông tin rằng bộ phim đầu tay chị viết kịch bản và đạo diễn sẽ đề cập đến cả chuyện đồng tính nữ nữa. Điều này có chính xác?
Trong phim này sẽ không có đồng tính nữ mà sẽ có một nhân vật được xây dựng từ những kinh nghiệm tôi có được trong thời gian làm truyền hình. Thời gian đó tôi đã làm một bộ phim tài liệu ngắn tên là Tôi đã từng phải làm đàn ông về những người ở thế giới thứ ba. Khi ấy tôi là sinh viên năm cuối và vào TP.HCM tự cầm máy quay và quay những cảnh tôi nghĩ thật sự là đặc biệt trong suy nghĩ của mình về những người giới tính thứ ba.
Ấn tượng đó quá sâu đậm mà đến giờ tôi vẫn không thể quên được. Vì vậy trong phim này sẽ có một người như thế. Đó là một người đàn ông về hình hài nhưng bên trong là một cô gái. Họ chính là lớp nhân vật quanh nhân vật nữ chính: một người đàn ông đứng tuổi, một người đàn ông đang trưởng thành và một người đàn ông rất muốn trở thành phụ nữ. Đó là ba nhân vật sẽ cấu thành lên cuộc đời của nữ nhân vật chính.

Chị nói nhân vật người đàn ông đứng tuổi trong phim có ham muốn tình dục đặc biệt. Vậy có thể hiểu phim của chị cũng sẽ có sự xuất hiện khá dày đặc của những cảnh nóng?

Tôi rất ngại khi nhắc đến chuyện mình sử dụng tình dục như một yếu tố đặc biệt quan trọng trong phim. Bởi bản thân tôi cũng không biết sex có phải là yếu tố thực sự đặc biệt quan trọng trong phim hay không dù tình dục là điều thiết yếu trong bộ phim này. Nó là một phần của cuộc sống, một phần của các mối quan hệ. Thông qua tình dục tôi có thể nhìn thấy tình cảm của nhiều con người khi họ ở gần bên nhau. Những ham muốn đó có thể là không bình thường trong mắt người khác nhưng đó là ham muốn chân thật xuất phát từ con tim của họ.
Hoàng Vy -
Ảnh: Nguyễn Hoàng