Tôi sẽ hát đến cuối đời!

- Quay live performance "Chia tay thì..." để khẳng định giọng hát nhưng lại mắc lỗi âm mũi xuyên suốt, chị nói sao?

Anh nhận xét đúng, có thể tôi đặt sai vị trí âm thanh. Hôm quay live, ê-kíp từng gặp sự cố sập nguồn điện, phải chuẩn bị lại mọi thứ. Vì thế, tôi hát trong căng thẳng, sợ sập nguồn điện lần nữa. Dĩ nhiên, đây không thể là lý do cho giọng hát của mình chưa hoàn hảo.

Tôi cũng không phủ nhận chuyện "giọng chua" và vẫn học hát mỗi ngày để cải thiện, khắc phục dần. Tôi không ngại gì cả vì rất thích hát. Tôi còn hát đến cuối đời cơ mà! 

- Chị tự nhận xét những sáng tác của mình thế nào?

Không thể nói đây là những sáng tác hay; nhưng là hay nhất của Hoàng Yến Chibi hiện tại. Tôi viết hơn 100 bài nhưng giám đốc âm nhạc chỉ duyệt đúng 5 bài này.

Suốt thời gian bùng dịch, tôi đã có quãng thời gian đúng như mình hằng mong ước. Tôi dậy lúc 5h30, ngủ lúc 20h30, có thời gian tập yoga, chăm cây, đọc sách, nấu ăn, dọn nhà,... Một hôm, tôi ngó thấy nhà đối diện có một đôi vợ chồng dọn vào ở. Tôi đứng quan sát hồi lâu, lòng thầm vui, rồi viết thành nhạc: Nhà ở cạnh bên mới có người/ Bấy lâu nay im lìm giờ lại vui... (bài Một ngày). Tôi viết nhạc hầu hết từ những chuyện thường nhật quanh mình.

Giai đoạn ấy, tôi như có nguồn năng lượng sáng tác vô tận. Nhưng do tay ngang, tôi viết hơn trăm bài cứ giống nhau. (cười) Tôi hết vốn rồi, sáng tác bản năng chỉ đến thế thôi. Tôi đang học chắc nhạc cụ trước khi học sáng tác của anh Đức Trí.

- Nhìn lại hành trình 8 năm, chị thấy gì?

Là 4 từ: trải nghiệm tuyệt vời. Tôi trải qua đủ khoảnh khắc vinh quang, lúc đau khổ tột cùng, bao lần đấu tranh với ê-kíp để phát hành bài hát mình yêu thích... Với tôi, thất bại hay thành công đều rất đáng quý nếu nhận về những bài học.

Nghiệm lại, tôi thấy mình rất lạc quan, lúc đau buồn nhất vẫn không suy sụp. Có những sự cố khiến ai cũng lo lắng, riêng tôi thấy may vì nó không nghiêm trọng hơn.

Khi trượt một vai yêu thích, tôi sẽ nghĩ: "Cũng đúng, chắc mình không hợp vai". Bị chê giọng, tôi đi học hát thôi. Ai chê Live performance vỏn vẹn 124 nghìn lượt xem hay MV "Cánh hoa tổn thương" không thành công, thú thật tôi lại thấy hài lòng. Những ngày bận đến mức đi làm từ sáng đến khuya, tôi vẫn vui vì được làm công việc mình yêu thích.

Thăng trầm thế đấy, Hoàng Yến Chibi vẫn đứng đây, chỉ là tuổi tác lớn hơn, trải nghiệm dày hơn. Tôi thấy mình không khác nhiều, vẫn là cô bé cực kỳ thích hát. Điều tôi tâm đắc sau 8 năm là đã biết rõ mình muốn gì. Sắp tới, tôi sẽ không đứng trong vùng an toàn của mình nữa.

Ít tham gia gameshow vì sợ mình vô duyên

Hoàng Yến Chibi dạo này có gì mới?

Nói anh đừng cười, đến gần đây tôi mới mê "văn hóa café". Thời học sinh, tôi hiếm khi đi chơi với bạn bè, sau này đi làm rồi về nhà, chỉ ra đường dịp quan trọng.

Khi kết bạn nhiều hơn, tôi hay được rủ đi café, tò mò nên đi thử, không ngờ vui quá! Tôi có khi đi café 3 - 4 lần/tuần, không chỉ trò chuyện, ngồi ngắm dòng người lại qua cũng rất thú vị.

{keywords}
Ngọc Duyên và Tino - hai trong số những người bạn khiến Hoàng Yến Chibi khám phá và thích thú "văn hóa đi café".

- Chị thường nhớ về thời học sinh ít kỷ niệm bên bạn bè thế nào?

Thỉnh thoảng, tôi tiếc quãng thời gian hồn nhiên bận bịu đến nỗi không có bạn bè. Nhưng biết đâu nếu tôi chọn sống như một sinh bình thường, sẽ không có Hoàng Yến Chibi như hôm nay?

- Và trong ký ức ấy, có cả chuyện đổ vỡ của gia đình chị...

Sinh nhật thứ 18 của tôi, bố và mẹ ly hôn. Tôi từng luôn nghĩ gia đình mãi mãi trọn vẹn như vậy đến suốt đời. Và tôi đón nhận cú sốc đầu đời.

Lúc ấy, tôi ngồi suy nghĩ mãi. Tối hôm trước đó, gia đình chúng tôi quây quần ăn cùng nhau như thường lệ. Khung cảnh ấy rất bình thường: bố vẫn uống chung rượu nhỏ bên cạnh, bố và mẹ nói cười vui vẻ với các con... Vậy mà sáng hôm sau, bố mẹ nói với chúng tôi rằng sẽ ly hôn.

Sau này, tôi nhận ra mình vô tư quá, thành ra vô tâm. Bố mẹ tôi không bao giờ to tiếng với nhau trước mặt các con nhưng chuyện đã âm ỉ một thời gian dài. Tôi đã không nhận ra cảm xúc của bố mẹ. Tôi ở bên mẹ hằng ngày cơ mà...

Sau lần đó, tôi thay đổi một phần tính cách. Tôi quan tâm người khác nhiều hơn, thậm chí đôi khi quên cả bản thân mình.

Tận tháng 10/2021, tôi mới thực sự chấp nhận chuyện gia đình mình không thể trở lại như trước được nữa. Bố tôi đã có gia đình mới. Tôi nuôi hi vọng hàn gắn bố mẹ trong nhiều năm nhưng không kịp nữa rồi.

Hồi bố mẹ mới ly hôn, tôi có giận bố nhưng cũng rất nhanh hết giận. Tôi và bố vẫn thường gọi điện thoại cho nhau. Bố cứ thấy con gái gầy là gọi nhắc nhở ngay.

{keywords}
Yến Chibi bên mẹ và em trai.

- Ngoài âm nhạc và phim ảnh, thời gian qua hiếm thấy chị tham gia gameshow?

Tôi hạn chế nhận tham gia gameshow vì sợ mình biểu hiện vô duyên. Tôi không muốn gây ảnh hưởng đến gameshow cũng như hình ảnh của mình.

Dạo trước ghi hình Lạ lắm à nha, tôi bị chỉ trích rồi đấy. Hôm ấy, tôi đã ngờ ngợ người hát sau màn là chị Hari Won. Nhưng đến khi thấy mặt chị, tôi vẫn bất ngờ đến ngã ra sân khấu. Tôi có đọc những bình luận mắng mình "diễn lố". (cười)

Người quen đều biết tôi lóc chóc, tăng động. Khi vui, tôi thường phản ứng thái quá. Một người tuổi U30 như tôi lên truyền hình tăng động như thế, bị nói "diễn", "làm lố" cũng dễ hiểu thôi.

- Nghe nói, chị yêu nhiều để tăng trải nghiệm và tiết tấu trong mình?

Tôi chỉ có thể nói mình yêu dưới 10 và trên 5 cuộc tình (cười lớn). Mối tình dài nhất của tôi kéo dài 4 năm, còn lại đều ít nhất 1 năm. Hầu như mỗi bài: Biết phải làm sao, Sao anh lặng im, Ngày thiếu anh,... đều có một chút chuyện tình của tôi trong đó. Tôi yêu lần nào cũng cứ như lần đầu yêu, lạ thật.

- Chị cân nhắc thế nào về nghệ danh khi 10 năm nữa, gọi "Hoàng Yến Chibi" e không còn hợp?

Tôi thỉnh thoảng nghĩ về cảnh mình đứng tuổi hát những bài chững chạc. Có thể, sau này tôi sẽ đi hát với cái tên Hoàng Yến nhưng đó là chuyện tương lai. Sau dịch, tôi nghĩ ngắn lắm, chẳng ai biết ngày mai mình ra sao. Sắp tới, tôi sẽ thử làm nhiều cái mới, khác với những gì mọi người thường nghĩ về Hoàng Yến Chibi. Live performance Chia tay thì... chính thức chấm dứt thời kỳ an toàn của tôi.

Hoàng Yến Chibi hát 'Sao anh lặng im'

Cẩm Loan 

Hoàng Yến Chibi đáp trả khi bị chê 'giọng chua'

Hoàng Yến Chibi đáp trả khi bị chê 'giọng chua'

Bị chê "giọng chua", cách Hoàng Yến Chibi đáp trả là phát hành sản phẩm hát live gồm 5 ca khúc do cô tự sáng tác.