Kết quả chiết xuất thành công hoạt chất Nano Curcumin từ cây nghệ vàng Việt Nam của Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam mở ra tiền đề quan trọng cho việc chế tạo các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư “made in Việt Nam”.

Hoạt chất quý trong cây nghệ vàng


Theo y học cổ truyền, nghệ vàng từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc với rất nhiều công dụng như liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hồi tử cung sau sinh…

Các nhà khoa học cũng nhận định, thế kỷ 21 là thế kỷ đánh thức tiềm năng của cây nghệ. Hoạt chất đem lại tác dụng của nghệ vàng là Curcumin. Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như: chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng nhồi máu cơ tim, chống thấp khớp.

Đáng chú ý, nhiều nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư rất mạnh do ức chế cả ba giai đoạn hình thành, phát triển và di căn ung thư. Đồng thời, Curcumin có khả năng dung nạp tốt, an toàn ngay cả khi dùng với liều cao và kéo dài.

{keywords}


Mới đây trên tạp chí Newsmax Health, TS. Robert Wascher, tác giả cuốn sách “Cẩm nang phòng chống các loại bệnh ung thư” cũng khẳng định: “Ung thư là một căn bệnh chết người, nhưng rất may là 65% trường hợp bệnh có thể ngăn ngừa. Và một trong liệu pháp đơn giản mà đem lại hiệu quả cao là uống Curcumin hàng ngày, một vũ khí mới được phát hiện nhưng được kỳ vọng sẽ có hiệu lực cao trong cuộc chiến chống ung thư”.

TS. Robert Wascher cũng nhấn mạnh các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh hoạt chất Curcumin trong nghệ có tiềm năng trong việc chống lại bệnh ung thư.

Tuy nhiên, Curcumin là một hoạt chất rất ít tan trong nước, rất khó được hấp thu vào trong cơ thể, theo GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y HN, các nghiên cứu thực nghiệm trên người phải dùng Curcumin với liều lượng 12-20g (tương đương với 4-6 lạng bột nghệ) mới đạt được hiệu quả điều trị ung thư, đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa.

Vì vậy, bài toán đưa ra là phải cải thiện độ tan, độ hấp thu và sinh khả dụng của Curcumin để có thể ứng dụng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư ngay ở liều thông thường. Và một trong những giải pháp tối ưu là sử dụng công nghệ Nano để tạo thành các hạt tiểu phân Nano Curcumin.

Việt Nam chế tạo thành công Nano Curcumin

Cuối năm 2013, tại Hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”, GS VS Nguyễn văn Hiệu, Chủ tịch hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu- Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tuyên bố các nhà khoa học của Viện đã sản xuất thành công Nano Curcumin từ nguồn Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng trồng trong nước, với chất lượng tương đương chế phẩm của Mỹ. Hiện mới chỉ có 9 nước trên thế giới sản xuất thành công Nano Curcumin do việc chế tạo đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật, máy móc hiện đại.

{keywords}

PGS.TS Phạm Hữu Lý, phó chủ tịch hội đồng khoa học viện Hóa Học, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, chủ nhiệm đề tài cho biết “Nano Curcumin do viện sản xuất có kích thước 100nm, độ tan trong nước đạt 10%, sinh khả dụng khi dùng đường uống lên tới 95%, mang lại hiệu quả gấp 40 lần tinh nghệ thường, đem lại hiệu quả điều trị bệnh ung thư, dạ dày và các bệnh mãn tính khác ngay ở liều dùng thông thường, an toàn và không có tác dụng phụ”.

Bước đầu, nguồn nguyên liệu này đã được thử nghiệm trên tế bào ung thư phổi SKBR3 cho thấy sau 14-16 giờ, các hạt Nano Curcumin đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung thư phổi SKBR3”.

Ngoài ra, nghiên cứu tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc Gia HN cũng chứng minh Nano Curcumin do viện sản xuất xâm nhập tốt, tập trung nhiều quanh nhân, tiêu diệt và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, ung thư vú và đại tràng ngay tại nồng độ thấp nghĩa là Nano Curcumin có tác dụng tiêu diệt cực mạnh các tế bào ung thư.

Từ đó, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam tuyên bố đã chuyển giao nguồn nguyên liệu Nano Curcumin cho Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm CVI sản xuất thành công viên nang mềm CumarGold, với giá thành bằng 1/5 các chế phẩm Nano Curcumin của nước ngoài. Hiện nay CumarGold đã được bán rộng rãi tại các nhà thuốc.

{keywords}

Để được tư vấn thêm, vui lòng gọi Trung tâm tư vấn sức khỏe miễn cước 1800.1796 hoặc truy cập website: cumargold.vn

Anh Vũ