Học giả An Chi. Ảnh: Lữ Ngàn. 

Theo tin từ đơn vị xuất bản sách của học giả An Chi, ông qua đời hôm 12/10 vì tuổi cao sức yếu.

An Chi tên thật là Võ Thiện Hoa, bút danh Huệ Thiên, Viễn Thọ… Ông sinh năm 1935 ở Bình Hòa, Gia Định, nay là quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Cái tên An Chi đã quen thuộc với giới nghiên cứu ngôn ngữ và độc giả yêu kiến thức kể từ khi ông đảm nhận chuyên mục giải đáp "Chuyện Đông, chuyện Tây" trên tạp chí Kiến thức ngày nay (thời gian 1992-2008).

Là người thông kim bác cổ, học giả An Chi không ngừng vươn lên, bồi bổ kiến thức cho bản thân phần nhiều từ quá trình tự học không ngừng nghỉ.

Kể từ khi bước vào con đường nghiên cứu đến nay, những bài viết rời trên các báo, tạp chí đã được ông phân loại, tập hợp và gửi đến độc giả qua nhiều tác phẩm có giá trị. Trong đó có thể kể đến: Chuyện Đông chuyện Tây, Những tiếng trống qua cửa các nhà sấm, Từ nguyên, Từ thập nhị chi đến 12 con giáp...

Hoc gia An Chi anh 1

Bộ sách Chuyện Đông chuyện Tây. Ảnh: Đình Ba.

Trong đó, Chuyện Đông chuyện Tây là bộ tác phẩm dày dặn hơn 2.500 trang, đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai. Trong bộ sách này, tác giả dẫn dắt người đọc qua đủ loại kiến thức Đông Tây, kim cổ bằng những kiến giải khoa học. GS Cao Xuân Hạo nói: “Nhiều bài giải đáp của An Chi làm cho người đọc thấy hé mở ra những luận điểm khoa học quan trọng và thú vị”.

Rong chơi miền chữ nghĩa cũng là bộ sách đầy đặn với dung lượng hơn 2.000 trang bàn về ngữ nghĩa. Trong bộ sách, những kiến giải của học giả An Chi đều xuất phát từ sự nghiên cứu khoa học, “nói có sách, mách có chứng” cùng nhận xét thẳng thắn và hấp dẫn độc giả trong cuộc "rong chơi" cùng những kiến thức ngôn ngữ, từ nguyên.

Theo Zing