Áp dụng linh hoạt KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc) vào quản trị nhân sự, anh Nguyễn Hồng Quân và nhân viên đã vượt qua thời kỳ khó khăn, trở thành chi nhánh kinh doanh xuất sắc nhất của một tập đoàn viễn thông lớn năm 2012.

Vượt khó từ bài học trực tuyến


Khi mới thành lập phòng kinh doanh chi nhánh quảng Ninh của tập đoàn, anh Nguyễn Hồng Quân đã gặp nhiều trục trặc trong vấn đề nhân sự và rất khó khăn để áp dụng văn hóa công ty vào môi trường mới.

  Học viên Nguyễn Hồng Quân
Đang loay hoay tìm cách tháo gỡ, anh Quân may mắn được tiếp cận phương pháp quản lý KPI qua bài giảng của giảng viên doanh nhân Đào Trọng Khang hướng dẫn trong một bài học của ngành Quản trị kinh doanh, chương trình Cử nhân trực tuyến.

Bên cạnh việc xây dựng một hệ thống các mục tiêu từ cao đến thấp, chuẩn hóa quá trình thực hiện công việc, anh Quân dựa vào các chỉ số KPI (mỗi vị trí đều có bản mô tả hoặc kế hoạch làm việc cụ thể) để đánh giá kết quả của nhân viên một cách công bằng và rõ ràng.

“Chỉ sau sau 3 tháng áp dụng, hiệu quả công việc được tăng lên đáng kể. Nhân viên đi làm đúng giờ, năng suất kinh doanh đạt và vượt chỉ tiêu, khách hàng hài lòng với chất lượng phục vụ”, anh Quân chia sẻ.

Đồng thời, với năng lực quản lý tích lũy từ trải nghiệm bản thân, môi trường xã hội và qua các bài giảng kinh doanh trực tuyến hữu ích, anh Quân được tín nhiệm giữ chức Trưởng phòng kinh doanh, Trung tâm kinh doanh Hà Nội 3 của tập đoàn.

Giống như anh Quân, anh Phùng Văn Đường (phó GĐ phụ trách hành chính nhân sự của một công ty CP tập đoàn cũng thành công với việc áp dụng bài học quản trị nhân sự vào thực tế công việc.

Học viên Phùng Văn Đường
Từ những bài giảng về vai trò quan trọng của chế độ lương, thưởng trong quản trị nhân sự của Giảng viên doanh nhân Phạm Bình Hà (GĐ nhân sự công ty USOL Việt Nam), anh Đường đã mạnh dạn đề xuất xây dựng một cơ chế lương, thưởng một cách có hệ thống.

Ngoài việc đảm bảo các chế độ bảo hiểm xã hội, cơ sở vật chất, bảo hộ lao động, công ty còn có cơ chế thưởng tháng, thưởng năm dựa theo năng suất lao động. Việc thưởng nóng đã tỏ ra có hiệu quả khi thúc đẩy động lực lao động của công nhân, tạo sự gắn bó với người lao động.

Hiện công ty đã xây dựng được đội ngũ lao động ổn định với hơn 150 công nhân với mức thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ vậy, năm 2010, công ty đạt mức tăng doanh thu 66% thì năm 2011, dù tình hình kinh tế đi xuốn, vẫn đạt 82% vượt 32% so với kế hoạch.

Cử nhân trực tuyến: mô hình đào tạo “hot”

Theo kết quả khảo sát nội bộ với trên 300 học viên tốt nghiệp tháng 5/2012 trong chương trình Cử nhân trực tuyến TOPICA (Viện Đại học Mở Hà Nội), 19.6% học viên có mức tăng lương trên 40%, chỉ số tăng lương trung bình của các học viên tốt nghiệp là 23.8%, gần gấp đôi mức tăng lương trung bình tại Việt Nam năm 2012 (theo nghiên cứu của công ty Towers Watson) là 13.3%.

Bên cạnh những kiến thức kinh doanh đúc rút từ thực tiễn, việc áp dụng các bài học từ các giảng viên doanh nhân vào quá trình công tác là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới tính khả thi của các chiến lược kinh doanh. Bởi vậy, nhiều trường đại học khác đang cùng với TOPICA triển khai nhân rộng mô hình đào tạo hiệu quả này.

Được biết, giảng viên doanh nhân trong chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến TOPICA là các lãnh đạo quản lý tại doanh nghiệp và cơ quan hành chính, hoặc các chuyên gia.

Các giảng viên này trực tiếp tham gia giảng dạy qua mạng và trong các buổi offline của hơn 80% các môn học. Sự tham gia của các giảng viên doanh nhân giúp các học viên được cập nhật những kiến thức và xu hướng mới của thị trường, phát triển những kĩ năng mà doanh nghiệp đòi hỏi trong thực tiễn.

  • Minh Hương