Đây là một điều khá đặc biệt khi địa phương vốn có truyền thống học sinh mạnh về nghiên cứu khoa học kỹ thuật như Hà Nội chỉ xếp ở vị trí thứ 2 với 3 dự án. Hải Phòng cũng chỉ xếp ở vị trí thứ 3 về số lượng giải Nhất (2 dự án).

{keywords}
 

Ngày 12/3, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc.

Sau 3 ngày diễn ra cuộc thi với sự tham gia của 252 dự án của 487 học sinh đến từ 34 đơn vị, ban tổ chức đã lựa chọn ra và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT trao bằng khen cho các dự án đạt giải Nhất cuộc thi.

Ban giám khảo đánh giá nhiều đề tài năm nay có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.

Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc cần những kỹ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học.

Hàm lượng khoa học trong nhiều dự án đã được nâng lên, nhiều đề tài có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức và nội dung. Nhiều học sinh có sự hiểu biết khá tốt về lĩnh vực mình nghiên cứu, chịu khó tìm tòi, học hỏi các tài liệu khoa học trong và ngoài nước.

{keywords}
Ông Vũ Đình Chuẩn (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT) và ông Bùi Quang Huy (Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam) trao bằng khen cho các dự án đạt giải Nhì cuộc thi.

Năm nay, Lào Cai dẫn đầu khu vực phía Bắc với 4 dự án đạt giải Nhất gồm:

Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông (dự án thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của Nguyễn Tường Duy và Hồ Thiên Nga, Trường THPT Chuyên Lào Cai).

Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai (dự án thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của Thái Bá Minh và Nguyễn Phó Huyền Trang, Trường THPT số 1 TP Lào Cai).

Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ (dự án thuộc lĩnh vực Kĩ thuật cơ khí của Nguyễn Quang Huy và Lê Văn Hưng, Trường THPT Chuyên Lào Cai).

Robot  hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh (dự án thuộc lĩnh vực Rô bốt và máy thông minh của Vũ Hoàng Long, Trường THPT số 1 TP Lào Cai).

{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen cho các dự án đạt giải Ba. 

 

{keywords}
Các học sinh và dự án đạt giải Tư cuộc thi.

Sau Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt với 3 và 2 dự án đạt giải Nhất. Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng có 2 dự án được giải Nhất.

Các giải Nhất còn lại thuộc về Nghệ An, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình.

Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi cấp quốc tế diễn ra tại Mỹ.

Thanh Hùng

Học sinh sáng chế nắp cống có khả năng tự động gạt rác

Học sinh sáng chế nắp cống có khả năng tự động gạt rác

Xuất phát từ thực tế ở quê khi gập nước tại các tuyến phố sau các trận mưa, cả hai ấp ủ ý tưởng giải quyết bài toán này.