Tại Ninh Bình, từ năm 2022 toàn tỉnh triển khai đẩy mạnh chương trình chăm sóc sức khỏe học đường theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. 

Trong năm học 2023-2024, ngay từ đầu tháng 9, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương tập huấn cho các học viên là nhân viên y tế trường học về nha học đường.

Các học viên tham dự tập huấn được phổ biến kiến thức về sức khỏe răng miệng, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe răng miệng ban đầu, dự phòng sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, chế độ dinh dưỡng tốt cho răng cũng như các biện pháp vệ sinh đúng. Ninh Bình là một trong 8 tỉnh có tỷ lệ bao phủ nha học đường sớm nhất cả nước. 

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình, đa số trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã triển khai công tác giáo dục nha khoa cho học sinh. Hằng năm, đơn vị này đều phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình, các bệnh viện chuyên khoa tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức chuyên môn về giáo dục chăm sóc học đường, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc, phòng bệnh cho học sinh. 

kham cho hoc sinh.png
Khám sàng lọc sức khỏe cho học sinh tại Ninh Bình. 

Ngoài ra, công tác y tế học đường khác như mắt học đường, chăm sóc dinh dưỡng, phòng chống bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm đều được các cơ sở giáo dục quan tâm.

Tại Ninh Bình, các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở thường xuyên  tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông tư vấn giáo dục giới tính cho học sinh tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Thông qua đó công tác tuyên truyền, vận động và tư vấn được triển khai một cách thường xuyên với những chủ đề khác nhau. Kết hợp với việc truyền tải nội dung, kiến thức, các em cũng có được những hoạt động giao lưu vui vẻ, đoàn kết như văn nghệ, đố vui, tìm hiểu về sức khỏe sinh sản. 

Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 xác định 5 nhóm mục tiêu và 7 nhóm giải pháp về chăm sóc,bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh; giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường; tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống kê, báo cáo; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học. 

Nguyễn Thanh và nhóm PV, BTV