- Theo phản ánh, đây là chuyện xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP.HCM. Để chi các khoản mua sắm hàng chục triệu, mỗi học sinh học lớp 1 tại đây phải đóng 3,4 triệu tiền quỹ.

Theo bảng chi dự kiến của lớp 1/3 Trường tiểu học Võ Thị Sáu, ngay từ đầu năm lớp sẽ chi hơn 66 triệu đồng để mua sắm các khoản trang thiết bị như: hai bộ dây diện mỗi bộ có giá 900.000 đồng; 1 tivi 11.890.000 đồng kèm 1 khung sắt treo có giá 2.200.000 đồng; 1 kệ sách treo tường 1.800.000 đồng; 1 tủ để gối 8.300.000 đồng; 1 bàn phụ cho giáo viên 3.350.000 đồng; 1 máy in 990.000 đồng; 1 máy tính bàn 5.490.000 đồng + màn hình 1.960.000; 2 máy lạnh 24.580.000 đồng.

{keywords}

Trường tiểu học Võ Thị Sáu

Ngoài các khoản chi này, dự kiến lớp mỗi lớp đóng cho trường hơn 13 triệu tiền quỹ và bồi dưỡng cho bảo mẫu mỗi tháng 2 triệu, ngoài ra còn phải chi một số khoản khác như học tiếng Anh…

 

Tại lớp 1/3, theo tính toán để chi tất cả các vật dụng trên, với sĩ số 45 học sinh mỗi em phải đóng khoảng 3,4 triệu tiền quỹ. Như vậy tổng số tiền cả lớp phải đóng hơn 150 triệu đồng. Việc đóng tiền có thể chia làm hai đợt. Với danh sách mua sắm tất cả các lớp đều giống nhau, nên tất cả học sinh trong khối đều phải đóng.

 

Giải thích về các khoản thu này, cô hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Nguyễn Hà Phương Thanh thừa nhận đúng là học sinh phải đóng tới 3,4 triệu/ em. Tuy nhiên tất cả những khoản thu này trường không hề đứng ra thu mà do phụ huynh muốn tạo điều kiện tốt cho con học nên tự vận động với nhau đứng ra thu và chi. Mức giá các vật dụng trong lớp cũng do phụ huynh tự liên hệ để mua, nhà trường không xen vào.

 

Cho rằng các khoản thu là do hội phụ huynh tự tu, tuy nhiên cô hiệu trưởng cũng thừa nhận vì Trường tiểu học Võ Thị Sáu mới được xây dựng, khi bàn giao, cơ sở vật chất của trường chỉ có bàn ghế giáo viên và học sinh. Học sinh không có đủ các vật dụng như tủ gối, giá sách, bàn phụ cho giáo viên nên trường đã đặt và đứng ra nhờ phụ huynh hỗ trợ lại khoản tiền này. Cô Thanh cho rằng, đây là công tác xã hội hóa cùng góp sức với nhà trường để tạo ra môi trường tốt cho học sinh. Vì vậy dù chưa thông qua tất cả phụ huynh nhưng trường đã trang bị các vật dụng để học sinh sử dụng đầu năm học mới.

 

Được biết, Trường tiểu học Võ Thị Sáu là một trong những trường có cơ sở vật chất tốt nhất quận 7. Trường được xây mới từ Trường tiểu học R6 - Nam Sài Gòn với quy mô 30 phòng học và các phòng chức năng, khối thể thao, hội trường 200 chỗ ngồi trên diện tích gần 13.000m2, gồm một trệt ba lầu với tổng kinh phí đầu tư hơn 73 tỉ đồng.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Minh Hoàng, chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, Sở đã nghe qua mức tổng thu của một lớp hơn 150 triệu đồng nhưng chia ra mỗi học sinh chỉ đóng hơn 3 triệu tiền quỹ xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu.

 

Về các khoản thu bắt buộc như học phí hiện Sở chưa có hướng dẫn nên các trường chỉ được tạm thu về học phí. Đối với các khoản thu khác như của hội phụ huynh học sinh, Sở đã có hướng dẫn từ lâu sẽ không can thiệp vào vì đây là các khoản thu hội đưa ra để làm các công trình cho nhà trường. Hội phụ huynh sẽ căn cứ trên cở sở sĩ số học sinh khoản thu này phổ biến đến các phụ huynh với hình thức đóng tự nguyện hoặc vận động xã hội hoá. Tuy nhiên để tránh tình trạng lạm thu trong tuần này Sở sẽ có hướng dẫn đồng thời thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra đối chiếu các khoản thu và xử lý nghiêm khắc các tình trạng lạm thu

 

  • Tiến Minh