- Học sinh THCS, THPT xây dựng và trình bày kết quả nghiên cứu dưới dạng giới thiệu poster tại gian trưng bày để giám khảo đánh giá.

Chiều 6/3, tại Hải Phòng, Bộ GD-ĐT tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016 khu vực phía Bắc.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tham quan gian trưng bày của học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình.

Cuộc thi có năm nay có 20 lĩnh vực, tăng 3 lĩnh vực so với năm 2015, trong đó có Khoa học động vật; Thực vật; Xã hội và hành vi; Trái đất và hành tinh; Kỹ thuật điện và cơ khí; Năng lượng và vận tải; Vật lý và thiên văn học; Phần mềm hệ thống, Rô bôt và máy thông minh, Toán học, Vi sinh ...

{keywords}

Năm nay cuộc thi mở rộng với 20 lĩnh vực khoa học (tăng 3 lĩnh vực so với năm 2015) với 234 dự án.

Cuộc thi khu vực phía Bắc có 35 đơn vị tham gia với 234 dự án (173 dự án cấp THPT, 61 dự án cấp THCS).

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của cuộc thi năm nay đó là số lượng giám khảo tăng lên con số 102. Thời gian chấm được kéo dài hơn. Bên cạnh đó, đối với các trường ĐH hoặc trường ĐH có bậc THPT thì Ban tổ chức không chọn Ban giám khảo đến từ các đơn vị này để đảm bảo tính công bằng, khách quan

{keywords}

"Cậu bé hạt tiêu"  Nguyễn Văn Hoàn (Bắc Giang). từng đình đám với các cuộc thi trước đây vẫn tiếp tục đam mê với nghiên cứu khoa học. Năm nay Hoàn tiếp tục cải tiến sản phẩm Rô bôt cứu hộ của mình.

Phát biểu tại cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Đơn vị tổ chức cuộc thi quốc tế rất đồng tình với cách làm của Việt Nam đó là nhiều học sinh tham gia vào NCKH, chúng ta không chọn “gà nòi” để nghiên cứu khoa học. Chúng ta mong muốn rằng, tất cả các em học sinh đều có thể thông qua cuộc thi khoa học kỹ thuật mà vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng, tình cảm, thái độ… phát hiện để giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua đó phát triển phẩm chất, năng lực của bản thân” –Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh.

Theo ông Hiển, trong chương trình giáo dục phổ thông sắp tới sẽ chính thức có việc nghiên cứu khoa học dành cho học sinh phổ thông dưới hình thức các chuyên đề nghiên cứu tự chọn.

{keywords}

Các dự án mang tính ứng dụng cao, xuất phát từ những nhu cầu bức thiết ở địa phương nơi các học sinh theo học. Trong ảnh là sản phẩm máy bơm nước thủy lực lên cao không dùng nhiên liệu của học sinh THCS ở Thanh Hóa.

Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm.

Bắt đầu từ năm học 2011-2012 đến nay, hoạt động NCKH của học sinh trung học trong phạm vi cả nước liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Năm 2013, toàn quốc có 33 sở GD-ĐT tham gia cuộc thi cấp quốc gia, với tổng số 140 dự án dự thi. Năm 2014, đã có 55 sở GD-ĐT và 2 trường THPT trực thuộc tham gia với 299 dự án dự thi. Năm 2015 có 61 sở GD-ĐT và 3 trường THPT trực thuộc tham gia với 384 dự án dự thi.

{keywords}

Đây là sản phẩm thu gom rác tự động.

Liên tục tham gia Hội thi khoa học, kĩ thuật quốc tế (International Science and Engineering Fair – Intel ISEF) tại Hoa Kì trong những năm qua, đoàn học sinh Việt Nam đều có dự án đoạt giải (01 giải Nhất năm 2012; 02 giải Tư năm 2013; 02 giải Tư và 01 giải Đặc biệt năm 2014; 01 giải Tư và 01 giải Đặc biệt năm 2015).

Văn Chung