Cụ thể, tối ngày 21/5 (theo giờ Việt Nam), ban tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đã công bố các dự án đạt giải chính thức. 

{keywords}
Học sinh của Việt Nam giành được giải Ba ở cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Theo đó, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của nhóm học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên), tỉnh Bắc Ninh đã xuất sắc giành được giải Ba ở lĩnh vực Kỹ thuật Cơ khí.

Như vậy, đây là dự án duy nhất trong 7 dự án của học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 đoạt giải trong hệ thống giải chính thức. Đây cũng là lần đầu tiên học sinh của Bắc Ninh đoạt được giải Ba ở sân chơi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF.

{keywords}
Hai học sinh Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An (Trường THPT Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh) đã xuất sắc giành được giải Ba ở cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Nếu xét riêng ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia có 2 dự án đạt giải Ba (1 dự án ở lĩnh vực Kỹ thuật y sinh và 1 dự án ở lĩnh vực Vi sinh vật học).

Singapore có 1 dự án đạt giải Nhì ở lĩnh vực Khoa học động vật.

Đặc biệt, Thái Lan có 1 dự án đạt giải Nhất ở lĩnh vực Sinh học tính toán và Tin sinh học và 1 dự án đạt giải Nhì ở lĩnh vực Hóa học.

Bên lề cuộc thi ISEF 2021, 2 dự án khác của học sinh Việt Nam cũng nhận được 3 giải thưởng đặc biệt theo hệ thống giải của các nhà tài trợ chấm. Giải đặc biệt cũng là giải của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế nhưng do các nhà tài trợ chấm và trao giải.

Cụ thể, nhóm học sinh Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu (Trường THCS Nguyễn Tri Phương, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được Hội Toán học Hoa Kỳ trao tặng bằng khen với dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch”.

Đây cũng là lần đầu tiên mà học sinh cấp THCS của Việt Nam được bằng khen tại sân chơi ISEF 2021.

Còn dự án “Khó khăn tâm lý trong học trực tuyến của học sinh trung học phổ thông” của nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc và Vũ Phương Mai (Trường THPT Chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã được Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ trao giải Ba với giải thưởng trị giá 500 USD.

Dự án của nhóm học sinh này còn nhận được bằng khen (tương đương giải Khuyến khích) do Hiệp hội Thống kê Hoa Kỳ trao tặng.

Với kết quả này, đây cũng là lần đầu tiên mà các dự án của Việt Nam có được kết quả ở lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi tại sân chơi này.

Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại Hoa Kỳ. 

Cuộc thi ISEF 2021 có khoảng 1.500 dự án, 2.000 thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tham dự. Ban giám khảo của ISEF 2021 bao gồm hơn 1.000 giáo sư, nhà khoa học của trường đại học; kỹ sư và nhà khoa học công nghệ, đại diện của các trung tâm, cơ quan nghiên cứu tư nhân và liên bang; nhà nghiên cứu y tế, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ và học viên cao học đến từ các quốc gia trên toàn thế giới. Ngoài ra, các tổ chức khoa học, doanh nghiệp cử các giám khảo riêng để lựa chọn các giải thưởng đặc biệt do tổ chức, doanh nghiệp trao.

Thanh Hùng

Nghiên cứu khoa học: Trình độ học sinh phổ thông ngang Tiến sĩ?

Nghiên cứu khoa học: Trình độ học sinh phổ thông ngang Tiến sĩ?

Những đề tài mà học sinh phổ thông nghiên cứu như phục hồi chức năng cho bệnh nhân đột quỵ, điều trị ung thư…có thể là tiêu đề cho các luận án tiến sĩ, thậm chí là dự án nghiên cứu chuyên sâu cấp bộ hay cấp quốc gia.