- Bộ phim ngắn “Vợ nhặt” dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Kim Lân được các học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Du, Ninh Thuận dàn dựng và diễn xuất khá công phu, chuyên nghiệp.

Lấy bối cảnh nạn đói năm 1945, toàn bộ cảnh quay của bộ phim được dựng trên nền đen trắng. Hình ảnh làng quê Việt Nam cũng hiện lên chân thực qua những con đường đất, những mái nhà đơn sơ, chiếc xe bò, quán nước bên đường…

{keywords}

Nội dung bộ phim được các em diễn lại khá sát với nguyên bản, mặc dù có “đá đưa” đôi chút ngôn ngữ tuổi “teen”. Đặc biệt, điểm đáng khen nhất của bộ phim có lẽ là ở khâu dựng hình, âm nhạc… tương đối tiệm cận với những bộ phim chuyên nghiệp.

Phần mở màn giới thiệu bộ phim được các bạn học trò tinh nghịch “nhái” lại hình ảnh của một hãng phim nổi tiếng thế giới, phần nào mang lại tiếng cười nhẹ nhàng cho người xem.

Bộ phim ngắn dài hơn 17 phút được các bạn trẻ đánh giá là đáng yêu và đáng xem, mặc dù vẫn còn chút “sạn”: cụ Tứ đeo khuyên tai, trang phục của diễn viên rất mới, ăn cháo bằng đũa, nhà gỗ chứ không phải nhà tranh…

Phương pháp học văn bằng cách chuyển thể tác phẩm văn học sang các loại hình phim, kịch, âm nhạc… ngày càng trở nên phổ biến hơn với các em học sinh. Đây được đánh giá là một phương pháp giúp các em thể hiện khả năng sáng tạo, phát triển tâm lý nhân vật, từ đó thẩm thấu tinh thần và thông điệp của tác phẩm tốt hơn.

  • Nguyễn Thảo