"Học văn để đối xử với người bệnh như con người"

PGS. TS  Đoàn Lê Giang cho rằng "các bác sĩ cần đối xử với bệnh nhân như là một thân phận, một con người, chứ không phải con bệnh hay "con mồi".
- Tâm đắc với ý tưởng "ngành y xét tuyển có thêm môn văn", PGS. TS  Đoàn Lê Giang, Trưởng Khoa Văn học và Ngôn ngữ, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM, cho rằng "các bác sĩ cần đối xử với bệnh nhân như là một thân phận, một con người, chứ không phải con bệnh hay "con mồi".


Ông có ý kiến gì trước đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế rằng, các trường đại học y khi tuyển sinh đại học nên có thêm môn văn?


Từ năm nay, Bộ GD-ĐT đã quyết định thay đổi phương thức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học bằng cách thi ba môn bắt buộc: Toán, Văn, Ngoại ngữ và thi thêm một số môn tự chọn khác nữa.

Sự thay đổi ấy đã đoạn tuyệt dứt khoát với kiểu thi theo khối A, B, C với ba môn – một cách tuyển sinh được hình thành từ thời kháng chiến đến nay đã tỏ ra lạc hậu vì khối thi nào cũng lệch.

{keywords}

Thí sinh thi vào ĐH Y Hà Nội năm 2014. Ảnh: Văn Chung


Chính sự thay đổi ấy đã tạo tiền đề cho Bộ trưởng Y tế đề xuất khi tuyển sinh vào đại học y khoa nên xét thêm môn Văn. Tôi thấy ý kiến ấy rất mạnh dạn và sáng suốt.

Thời đại ngày nay không thể chỉ tuyển vào đại học bằng 3 môn toán lý hoá (khối A), hay toán hoá sinh (khối B), văn sử địa (khối C).

Tôi đã thấy nhiều thủ khoa khối A mà nói không ra câu trước đám đông, nhiều kỹ sư, cử nhân kinh tế ra trường rồi mà không viết không nổi một văn bản giao dịch, chữ viết như gà bới và chính tả thì sai vô thiên lủng.

Những kỹ sư, cử nhân như thế có thể thành công trong nền kinh tế dịch vụ và quan hệ rộng rãi như hiện không?

Đấy là còn chưa nói đến ngoại ngữ. Đối với ngành y thì môn ngữ văn lại càng quan trọng hơn.

Giới giáo dục y khoa tại Mỹ hiện đang có một cái nhìn mới về đào tạo bác sĩ và đang tìm kiếm ứng viên rộng ra khỏi các cử nhân sinh - hóa nhằm có được những sinh viên phát triển hoàn thiện hơn để tạo ra các bác sĩ vừa có óc phân tích khoa học vừa phải có sự quan tâm đến con người. Khuynh hướng tìm kiếm và tuyển vào ngày càng nhiều sinh viên thuộc các ngành xã hội và nhân văn, thậm chí cử nhân Anh văn cũng được đón chào. Ông dự đoán khi nào khuynh hướng này sẽ phát triển ở Việt Nam?

Ngành y là ngành tiếp xúc với con người, nên hiểu biết về nhân văn là hết sức cần thiết.

Môn Ngữ văn đem lại cho người bác sĩ tương lai những tri thức, kỹ năng không thể thiếu.

Học Ngữ văn trước hết là học ngôn ngữ: học ăn học nói, học viết cho đúng ngữ pháp, chính tả.

Quan trọng hơn nữa: học ngữ văn cũng là học làm người và học cách hiểu con người. Những tác phẩm văn học lớn đem lại cho người ta sự phong phú, nhạy cảm về tâm hồn; sự quan tâm, yêu thương đồng loại; sự cao thượng về đạo đức và thái độ biết lắng nghe người khác.

Hiện nay nước ta không thiếu gì những bác sĩ chuyên môn giỏi nhưng vô cảm, nhẫn tâm và hám lợi. Sự lệch lạc về đạo đức ấy có thể giết chết người bệnh.

Nếu các trường y quan tâm hơn đến phẩm chất nhân văn và khả năng diễn đạt ngôn ngữ thì chúng ta sẽ có những thế hệ bác sĩ khác: biết lắng nghe, biết chia sẻ, có ý thức về đạo đức, sứ mệnh và biết nói năng với người bệnh dễ nghe hơn.

Vì thế không phải ngẫu nhiên mà việc đào tạo y khoa ở Mỹ rất chú trọng phẩm chất nhân văn. Muốn trở thành bác sĩ ở Mỹ thì phải học mất khoảng 12 năm.

Ngành ý chỉ tuyển những sinh viên đã tốt nghiệp một đại học rồi, trong đó ưu tiên những sinh viên tốt nghiệp các ngành đại học nhân văn. Bởi vì một bác sĩ có tri thức nhân văn thì họ đối xử với bệnh nhân tốt hơn, họ nhìn bệnh nhân như một con người, một thân phận, chứ không phải chỉ là một con bệnh, hơn nữa một “con mồi”!

Tôi nghĩ các đại học y ở nước ta cũng cần phải học tập kinh nghiệm đào tạo y khoa ở Mỹ một cách nghiêm túc.

Ngoài ngành y, các ngành học khác có nên xét tuyển thêm môn văn?

Theo tôi cách tuyển sinh đại học năm nay bằng cách thi bắt buộc 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và thi tự chọn một số môn khác là rất hợp lý, đáng khuyến khích.

Thực ra cách thi này học tập cách thi SAT của Mỹ, đây là cách thi tuyển tiên tiến đã được chứng minh được tính ưu việt của nó từ lâu.

Tôi cho rằng nhiều ngành chỉ tuyển sinh khối A trước kia như kinh tế, bách khoa cũng nên để ý đến xét tuyển bằng điểm môn ngữ văn.

Vì như đã nói, môn văn không phải là văn chương mơ mộng, mà là môn ngữ văn – một môn học giáo dục ngôn ngữ và phẩm chất nhân văn cho học sinh sinh viên.      

Theo ông, cần có những giải pháp gì để việc dạy học các môn khoa học xã hội nhân văn có ý nghĩa thiết thân với học sinh?

Để môn ngữ văn đảm đương được vai trò nói trên, thì chính môn văn cũng phải thay đổi.

Thay đổi chương trình, thay đổi cách học, thay đổi cách thi… Thay đổi theo hướng tránh học vẹt, học thuộc lòng văn mẫu, mà phải chú trọng vào nâng cao phẩm chất nhân văn và khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Không chỉ môn văn, các môn khoa học xã hội như lịch sử, giáo dục công dân cũng phải thay đổi toàn diện, sâu sắc mới có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với ngành khoa học xã hội-nhân văn.

Cảm ơn ông!

Lê Huyền

tin nổi bật

Vào Huế thực tế, nam sinh viên Học viện Báo chí bị sóng biển cuốn mất tích

Từ Hà Nội đi thực tế tại Huế, đoàn sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền về biển Thuận An chơi thì 1 người bị sóng cuốn ra xa.

Niềm vui bất ngờ của nữ sinh từng khóc nhiều đêm sau khi đỗ đại học

Nỗi lo không có tiền để học đại học của nữ sinh Phạm Thị Tú Nguyên (Bến Tre) đã vơi bớt nhờ suất học bổng “Nâng bước thủ khoa 2022” do báo Tiền Phong và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam trao tặng hôm nay.

Loạt sai sót của trường bị phụ huynh tố vận động xã hội hóa hơn 300 triệu

Nguồn tin của VietNamNet cho biết, Sở GD-ĐT Cà Mau đã có thông báo kết quả xác minh nội dung đơn yêu cầu từ phụ huynh học sinh Trường THCS-THPT Tân Lộc (huyện Thới Bình) liên quan đến vụ vận động thu tiền xã hội hóa.

Nữ sinh lớp 11 bị nhóm bạn đánh tụ máu mắt

Trường THPT Cao Thắng (xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang phối hợp với công an làm rõ việc một nữ sinh lớp 11 bị nhóm bạn đánh tụ máu mắt.

Phụ cấp giáo viên có thể tăng 100%, riêng chi cho mầm non thêm 4 nghìn tỉ/năm

Bộ GD-ĐT đề xuất phụ cấp nhà giáo ở mức 25-100% tùy đối tượng, trong đó riêng đối với 200 nghìn giáo viên mầm non ở vùng khó, mức hỗ trợ dự kiến tăng thêm 4.032 tỉ đồng/năm.

TP.HCM có 91 cơ sở giáo dục có gói thầu, dự án liên quan AIC

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra TP.HCM, Sở GD-ĐT đang rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu mua sắm trang thiết bị ở các cơ sở giáo dục liên quan đến công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC).

Nam sinh cứu người khỏi đường ray tàu hỏa được Bộ trưởng Giáo dục tặng bằng khen

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có quyết định tặng bằng khen cho em Hoàng Mạnh Chiến (học sinh lớp 7A2, Trường THCS Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) vì đã có hành động dũng cảm cứu người.

Nữ sinh lớp 10 hẹn nhau đánh hội đồng bạn cùng lớp

Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm riêng và từ phát ngôn trên mạng xã hội, nữ sinh lớp 10 ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã hẹn gặp bạn cùng lớp giải quyết, sau đó dùng mũ bảo hiểm đánh hội đồng người này.

Trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán kỷ lục 40 ngày

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với thời gian 40 ngày

LG trao học bổng ‘Chung tay sẻ chia’ cho sinh viên tài năng

LG đồng hành với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tổ chức chương trình trao học bổng “Chung tay chia sẻ” năm 2022 nhằm tiếp sức và tạo động lực cho sinh viên Việt Nam tài năng.

'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Lương giáo viên trên thế giới: Cao nhất 3 tỷ đồng/năm

Giáo viên không phải là người kiếm nhiều tiền nhất ở các nước, nhưng hầu hết trang trải đủ cho cuộc sống thường nhật bằng tiền lương nhận được.

Thầy giáo Toán được mệnh danh 'quyến rũ nhất thế giới' hiện làm gì?

Một khoảnh khắc chụp lén thầy giáo Pietro Boselli đã tạo bước ngoặt cuộc đời Boselli, khiến thầy được mệnh danh là giáo viên "quyến rũ nhất thế giới".

4 lĩnh vực tuyển sinh kém nhất trong 3 năm gần đây

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, 4 lĩnh vực gồm Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội tuyển sinh kém nhất trong 3 năm gần đây.

Bộ GD-ĐT cân nhắc không xét tuyển đại học sớm năm 2023

Năm tới, Bộ GD-ĐT có thể không xét tuyển sinh ĐH, CĐ sớm như năm nay, mà tổ chức tất cả các phương thức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT.