Tại khu vực khí tài, tổ kỹ thuật khẩn trương kiểm tra toàn diện các máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Trung đoàn 940, Trường Sỹ quan Không quân, nhằm bảo đảm tốt về chất lượng và số lượng máy bay tham gia nhiệm vụ.
Sau chuyến bay trinh sát khí tượng thành công, hội nghị triển khai nhiệm vụ ban bay bắt đầu. Thượng sĩ Đinh Thành Trung - học viên phi công Phi đội 1 đã sẵn sàng cho chuyến bay thực hành thi tốt nghiệp với nội dung “Công kích mục tiêu mặt đất”.
Nhận bàn giao máy bay từ lực lượng kỹ thuật và tiến hành kiểm tra khí tài hoàn tất, anh Trung tự tin lên buồng lái phía trước, còn Thượng tá Nguyễn Tất Thắng - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn ở buồng sau làm công tác kiểm tra học viên.
Anh Trung tự tin điều khiển khí tài về khu vực tuyến chờ và cất cánh thực hiện nhiệm vụ. Khi cất cánh lấy độ cao ổn định, vào khu vực công tác, anh tiến hành dựng vòng bắn, thao tác giữ số liệu chuẩn theo số liệu bài bay; ngắm bắn và bổ nhào công kích mục tiêu. Kết quả, mốc ngắm trùng với tâm bia; độ cao và tốc độ bắn chính xác theo quy định.
Tiếp đó, anh Trung thoát ly trên khu vực độ cao lớn hơn độ cao an toàn, hoàn thành xuất sắc bài bay thực hành tốt nghiệp và về hạ cánh.
Ngay sau anh Trung, các học viên Trịnh Quốc Bảo, Phan Xuân An, Nguyễn Thanh Hà, Cù Linh Hoạt và Nguyễn Thanh Tùng lần lượt thực hiện các bài bay thực hành tốt nghiệp của mình.
Ngoài bài bay “Công kích mục tiêu mặt đất”, các học viên còn thực hiện bài bay “Chặn kích trên không”. Ở bài bay này, máy bay chặn kích phải cất cánh sau máy bay mục tiêu 3 phút, học viên điều khiển khí tài bám đuổi mục tiêu, giữ đúng số liệu bay, cơ động theo sự dẫn dắt của các sĩ quan dẫn đường.
Khi vào vùng bắt mục tiêu, sĩ quan dẫn đường cho hướng và cự ly của máy bay mục tiêu để học viên quan sát và tìm kiếm bằng mắt.
Nội dung này yêu cầu học viên phải bắt được mục tiêu ở cự ly tối thiểu 6km, chiếm vị trí vào công kích, ngắm bắn và thoát ly về hạ cánh an toàn…
Trong suốt quá trình ban bay thực hành tốt nghiệp diễn ra, các cán bộ chấm thi thực hiện nghiêm quy chế; đánh giá trung thực, khách quan, chính xác chất lượng bay của học viên. 6 học viên chấp hành nghiêm các quy định, quy chế; bình tĩnh, tự tin, thực hành bay bảo đảm an toàn, đạt kết quả cao.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 khẳng định: “Thi tốt nghiệp thực hành bay là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất lớn với các học viên. Đây là mốc đánh dấu bước trưởng thành trong sự nghiệp của phi công quân sự.
Qua đợt thực hành bay tốt nghiệp, đơn vị đánh giá được thực chất trình độ kỹ thuật lái - dẫn đường; khả năng bay ứng dụng chiến đấu; kết quả học tập - rèn luyện của từng học viên cụ thể, làm cơ sở xét tốt nghiệp, đề nghị cấp trên phong quân hàm sĩ quan cho học viên”.
Được biết, đây là lần đầu tiên Trung đoàn 940 tổ chức thi và xét tốt nghiệp cho học viên phi công, chính vì vậy đơn vị đã có sự chuẩn bị hết sức tỉ mỉ, chu đáo, chặt chẽ, nghiêm túc về mọi mặt cho nhiệm vụ.
Các cơ quan, phi đội đã bám sát, nắm chắc tư tưởng, tâm lý của học viên; xây dựng cho học viên có ý chí, quyết tâm, tự tin, bình tĩnh trong thực hành bay.
Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị bay, ôn tập, luyện tập, hiệp đồng, biểu diễn thành thục phương pháp thực hiện nội dung chuyến bay; phương pháp sửa sai lệch; củng cố kỹ thuật lái cho học viên; chống mọi tư tưởng chủ quan, giản đơn trong học viên; duy trì nghiêm nền nếp học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi, bảo đảm tốt sức khỏe cho thực hiện nhiệm vụ…
Sau kỳ thi tốt nghiệp, Trung đoàn sẽ hoàn thiện hồ sơ, nội dung nhận xét, đánh giá học viên bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác, phản ánh đúng trình độ kỹ thuật lái - dẫn đường của từng cá nhân để bàn giao học viên về trường nhận nhiệm vụ mới.
Hải Anh – Đinh Đồng