Giúp học sinh phát triển tư duy STEM, trau dồi các kỹ năng 4.0

Cuộc thi thiết kế, lập trình online "Cùng VEDUBOT - Tết trọn niềm vui" do Học viện STEM thuộc Công ty cổ phần DTT Eduspec tổ chức, với mục đích tạo sân chơi dành cho các em học sinh yêu thích, đam mê khoa học công nghệ, giúp các em phát triển tư duy STEM, trau dồi các kỹ năng 4.0, đồng thời biết ứng dụng công nghệ vào giải quyết các chủ đề thân quen trong cuộc sống.

Mục tiêu cụ thể của cuộc thi tạo sân chơi cho học sinh từ 6 đến 15 tuổi trên toàn quốc tìm hiểu và chia sẻ những phong tục, trò chơi, hoạt động truyền thống, nét đẹp văn hóa trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc thông qua ứng dụng kiến thức để tự phát triển những trò chơi lập trình, bộ phim hoạt hình hay mô hình thiết kế LEGO.

Cuộc thi cũng là một hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa phát triển giáo dục STEM rộng rãi tới học sinh toàn quốc, tạo môi trường bổ ích giúp học sinh “học mà chơi, chơi mà học”, vui chơi trí tuệ lành mạnh trong dịp Tết.

{keywords}
Cuộc thi được phát động từ ngày 18/12/2021 và sẽ kết thúc vào ngày 16/1/2022.

Theo thể lệ, dự thi thiết kế LEGO, học sinh sẽ sử dụng phần mềm LEGO Digital Designer để thiết kế các mô hình liên quan đến chủ đề “Tết Nguyên đán”. Mô hình thiết kế không quá 500 linh kiện. Video thuyết trình của thí sinh về sản phẩm cần có thời lượng không quá 2 phút, với chất lượng hình ảnh rõ nét, không rung.

Đối với bài dự thi lập trình Scratch, học sinh sẽ lập trình đoạn phim hoạt hình, trò chơi hay mô phỏng ứng dụng về chủ đề “Tết nguyên đán”, sử dụng nền tảng Scratch ở bất cứ phiên bản nào. Bài dự thi phải có 3 phần gồm giới thiệu, thân bài và kết thúc (Với trò chơi, mô phỏng ứng dụng phải có phần hướng dẫn chơi hoặc sử dụng), trong đó có ít nhất 3 đối tượng, ít nhất 1 tệp âm thanh làm hiệu ứng âm thanh hoặc nhạc nền. Thời lượng bài dự thi từ 30 giây đến 3 phút và dung lượng tệp tối đa là 40MB. Video thuyết trình của thí sinh dự thi lập trình Scratch có thời lượng không quá 3 phút, với chất lượng hình ảnh rõ nét, không rung.

Thời gian học sinh đăng bài dự thi và bình chọn trên Facebook cá nhân là từ ngày 18/12/2021 đến ngày 16/1/2022. Ban tổ chức dự kiến công bố kết quả và trao giải thưởng vào ngày 18/1/2022 trên fanpage Học viện STEM. 

Gần 13.000 tài khoản tham gia hệ sinh thái giáo dục STEM VEDUBOT

Với mong muốn học sinh được học STEM mọi lúc, mọi nơi theo hướng phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, từ ngày 18/5, Học viện STEM đã cho ra mắt hệ sinh thái giáo dục STEM VEDUBOT tại địa chỉ vedubot.vn. Đây là sản phẩm được phát triển từ kinh nghiệm tích lũy được trong 10 năm phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam của Công ty Công nghệ DTT.

Hệ sinh thái giáo dục STEM VEDUBOT hỗ trợ các học sinh học kết hợp trực tuyến và trực tiếp, cung cấp các công cụ và học cụ để giáo viên, học sinh và nhà quản lý cùng triển khai các phương pháp "học qua hành" kết hợp tự học, lớp học đảo ngược và học theo dự án.

{keywords}
Hệ sinh thái VEDUBOT được chính thức ra mắt từ ngày 18/5/2021 với mong muốn giúp học sinh được học STEM mọi lúc, mọi nơi.

Người học tham gia VEDUBOT được làm quen với phương pháp tư duy máy tính và thực hành theo dự án. Tư duy máy tính giúp người học điều khiển được các máy móc thông minh. Thực hành theo dự án giúp người học phát huy kỹ năng giải quyết vấn đề phức hợp và cộng tác học tập để phát huy trí tuệ cảm xúc và kỹ năng cộng tác trong kỷ nguyên số-thực. Giáo viên là người dẫn dắt để người học mọi lúc mọi nơi, đạt mục tiêu phát triển về kiến thức, kỹ năng và thái độ thông qua việc áp dụng vào các thực hành cụ thể.

Thông qua các trải nghiệm học tập này, người học tiếp cận định hướng nghề nghiệp STEM theo chuẩn quốc tế, đồng thời sẵn sàng vững bước vào kỷ nguyên thế giới số kết hợp thế giới thực. Hệ thống cũng hỗ trợ đắc lực các nhà quản lý giáo dục và giáo viên thực hiện chuyển đổi số một cách thiết thực và hiệu quả, phù hợp với xu hướng giáo dục tiên tiến của thế giới và bối cảnh dạy học khi có giãn cách xã hội.

Theo chia sẻ của bà Bạch Tố Trinh,  Phó Tổng Giám đốc Công ty CP DTT Eduspec, hiện nay đơn vị này đang chuẩn bị để chuyển sang phiên bản mới của VEDUBOT với nhiều tính năng ưu việt hơn.

Theo thống kê, sau hơn 6 tháng VEDUBOT đi vào vận hành chính thức, tổng số tài khoản tham gia hệ sinh thái giáo dục STEM này đã là 12.992 tài khoản gồm 11.582 tài khoản sử dụng phiên bản 1 và 1.410 tài khoản sử dụng phiên bản 2.

Tám khóa học chính đã được cung cấp theo trình độ của học viên trên hệ sinh thái VEDUBOT gồm có: Robot Photon cho trẻ từ 4 tuổi trở lên; các khóa lập trình Scratch, lập trình Python, thiết kế LEGO, lắp ráp và lập trình Robotics đều dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên; các khóa thiết kế VEX IQ, Robot Leanbot và Internet of Things - IoT cùng dành cho học viên từ 11 tuổi trở lên.

Tham gia các khóa học nêu trên, học sinh sẽ  học online trên nền tảng E-learning theo các hình thức trải nghiệm, tự học hay học với giáo viên.

Với phương pháp kết hợp linh họat giữa tự học, lớp học đảo ngược, học theo dự án trong từng khóa học, VEDUBOT đưa ra được lộ trình và có hướng dẫn chi tiết cụ thể qua video, link dẫn. Do đó, học sinh có thể thực hiện theo một cách dễ dàng, tiện lợi, bám sát được lộ trình học tập của mình.

"Hệ thống cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ tối đa việc học tập cho học sinh, tăng tính tương tác giữa học sinh và hệ thống, giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên. Qua đó, hình thành nên môi trường học tập cộng đồng”, đại diện Học viện STEM chia sẻ thêm.

Vân Anh

Doanh nghiệp công nghệ Việt tặng khóa học lập trình online cho trẻ em

Doanh nghiệp công nghệ Việt tặng khóa học lập trình online cho trẻ em

Nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6, Công ty DTT dành tặng cho học sinh khóa tự học lập trình Scratch online, với hệ thống bài giảng, video, bài kiểm tra dễ hiểu và thực hành trên hệ sinh thái giáo dục STEM Việt Nam (Vedubot.vn).