Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang nổi lên trở thành một vấn đề được toàn xã hội quan tâm. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, tại tỉnh Đắk Lắk, trong những năm vừa qua, giai đoạn 2011-2021, công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến với người tiêu dùng luôn được Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh quan tâm chú trọng. 

Hội đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng vào các dịp diễn ra sự kiện lễ hội, ngày lễ tết, ngày quyền của người tiêu dùng, nhằm thu hút nhiều người, nhất là những nơi tập trung đông người (chợ, siêu thị, hội chợ, trung tâm thương mại).

Hàng năm vào dịp ngày “Quốc tế vì Người tiêu dùng” 15/3, Hội triển khai các hoạt động tuyên truyền kêu gọi người tiêu dùng hưởng ứng thực hiện các chủ đề đã được thống nhất kết hợp giới thiệu về tổ chức và hoạt động của Hội. Cùng với đó, vận động các doanh nghiệp lớn, uy tín chung tay cùng hỗ trợ đơn vị trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, lồng ghép việc giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm chất lượng. 

quyen loi nguoi tieu dung b24a.jpg
Công tác tuyên truyền các nội dung liên quan người tiêu dùng được chú trọng. Ảnh minh họa

Giai đoạn 2011 - 2022 Hội đã tổ chức được 37 cuộc hội nghị, hội thảo. Trong đó: 21 hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật, 02 hội nghị tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực bảo vệ người tiêu dùng, 11 hội thảo về kinh nhiệm và giải pháp thực hiện Luật, 03 hội thảo về biện pháp đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Các hội nghị tuyên truyền đã được chú trọng tổ chức trên địa bàn các xã vùng sâu vùng xa, địa bàn còn hạn chế về thông tin, người tiêu dùng chưa tiếp cận được các văn bản pháp luật.

Trong công tác tuyên truyền đã tập trung vào giới thiệu nội dung Luật bảo vệ người tiêu dùng, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng... 

Từ đó giúp người tiêu dùng nắm các quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, về tổ chức hoạt động của hội cũng như hướng dẫn người tiêu dùng các bước cần tiến hành, thủ tục khiếu nại, nơi tiếp nhận khiếu nại khi có tranh chấp xảy ra giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trong năm 2022, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phối hợp với cơ quan Báo Đắk Lắk, Đài Truyền hình Đắk Lắk tổ chức viết bài, làm chương trình phóng sự (gồm 06 bài viết, 04 phóng sự và trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk). Nội dung giới thiệu hoạt động của Hội, thông tin đến người tiêu dùng một số nội dung liên quan về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các chính sách mới của nhà nước về hàng hóa và tiêu dùng. 

Các chương trình đều có lồng ghép truyên truyền ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, giai đoạn 2011 - 2022 đã tiếp nhận và xử lý 275 vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng ( 248 vụ do người tiêu dùng trực tiếp nộp đơn trực tiếp tại văn phòng giải quyết khiếu nại, 27 vụ tư vấn qua điện thoại).  

Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

Ngay từ đầu năm 2023, Hội đã xác định sẽ tập trung thực hiện, triển khai tốt các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3/2023 theo kế hoạch tổ chức của UBND tỉnh và Bộ Công Thương đã hướng dẫn. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng.

Cùng với đó, phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa. Chú trọng nắm diễn biến thị trường trong các dịp tập trung mua sắm của người tiêu dùng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023 và các dịp lễ hội, hội chợ.

quyen loi nguoi tieu dung b24b.jpg
TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng. Ưu tiên tập trung giải quyết các vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và cam kết bảo hành sản phẩm của các cơ sở kinh doanh nhà sản xuất. 

Ngoài ra, tổ chức sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đã được Bộ Công Thương cung cấp về trang thiết bị để thực hiện vận hành tổng đài 18006838 về giải đáp thắc mắc, tư vấn bảo vệ người tiêu dùng nhằm phục vụ người tiêu dùng khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quá trình hoạt động của Hội.

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình Tháng khuyến mại tập trung trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2023 diễn ra từ ngày 20/7 đến ngày 20/8. Mục tiêu nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, kích cầu thị trường tiêu dùng trong tỉnh, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; 

Đồng thời, phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh;

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong tỉnh về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tạo điều kiện người dân tiếp cận các hàng hoá, dịch vụ có chất lượng và giá cả phù hợp nhất là sắp vào thời điểm năm học mới 2023 – 2024,…

Nguyễn Trần Đình Thành, Trần Hồng Kiên, Nguyễn Đắc Vịnh