Ngày 2/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa tiến hành ca cấp cứu khẩn ngay trong đêm, cứu sống một bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Trước đó, bệnh nhi N.N.H. (10 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, không nói được. Người nhà cho biết khi đang chơi cùng cả nhà, đột nhiên, bé H. nói đau đầu, sau đó méo miệng, lơ mơ, nói khó…

Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ tiến hành chụp CT sau đó hội chẩn khẩn và nhận định đây là trường hợp đột quỵ trẻ em rất hiếm gặp. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng yếu nửa người phải tiến triển đến liệt hoàn toàn và rối loạn tri giác. May mắn, gia đình đã kịp đưa cháu đến Bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian vàng.

đột quỵ.jpg
Bệnh nhân đươc thăm khám, kiểm tra chức năng vận động trước khi xuất viện.

Các bác sĩ đã kích hoạt “báo động đỏ nội viện” với mức độ đặc biệt nhất để huy động sự hỗ trợ của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, can thiệp mạch não, nhân viên xét nghiệm của bệnh viện để làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Đồng thời, các bác sĩ hội chẩn khẩn với chuyên gia đột quỵ đầu ngành ở TP.HCM ngay trong đêm để chẩn đoán chính xác và quyết định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết với hy vọng cứu sống bệnh nhi.

Bác sĩ Phạm Như Thông, Phó Trưởng khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết đây là trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị đột quỵ chưa từng gặp tại đơn vị. Việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và rủi ro vì có thể xuất hiện thêm biến chứng ảnh hưởng đến tương lai của cháu bé. Rất may, bệnh nhi đáp ứng điều trị, cải thiện dần sau quá trình điều trị thuốc và tập phục hồi chức năng tích cực. Hiện bệnh nhi vừa xuất viện và đi học trở lại sau gần một tháng nằm viện.