Hôm nay (10/5), TAND TP Hà Nội đưa cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm ra xét xử.

Cùng hầu tòa với ông Hai còn có các bị cáo: Lương Văn Hải (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận); Hồ Lâm (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Ngô Hiếu Toàn (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính, tỉnh Bình Thuận); Lê Nguyễn Thanh Danh (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); 

Đặng Hoài Nhân (cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Thanh Cho (cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); 

Lê Nam Hưng (cựu Phó Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Phạm Duy Cường (cựu Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế đất, Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận);

Lê Anh Huy (cựu Chuyên viên Phòng Kinh tế đất, Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Thị Thu Phong (cựu Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) và Nguyễn Văn Phong (cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

HĐXX triệu tập nguyên đơn dân sự là UBND tỉnh Bình Thuận, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Công ty Tân Việt Phát.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: T.N

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Ngọc Hai với chức trách, nhiệm vụ được giao biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Dù vậy, bị cáo vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 thuộc quỹ đất 02 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP Phan Thiết cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với ông Nguyễn Ngọc Hai là các bị cáo Lương Văn Hải, Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong và Ngô Hiếu Toàn.

Các bị cáo nêu trên là lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

Họ đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát mà không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng, cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trong đó, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính.

Cáo buộc cho rằng, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, ông Nguyễn Văn Phong, cựu Giám đốc Sở Tài chính đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát đối chiếu với quy định của pháp luật về việc xác định giá đất cụ thể để giao đất cho Công ty Tân Việt Phát.

Do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận không có biện pháp thu hồi kịp thời, để cho các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 45 tỷ đồng. Hành vi của Nguyễn Văn Phong đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khám xét nhà riêng ông Lương Văn Hải, nguyên PCT thường trực UBND tỉnh Bình Thuận. Ảnh: TTXVN

Nghĩa vụ hoàn trả tiền hưởng lợi trái pháp luật

Vào ngày 13/7/2021, Cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc phối hợp rà soát, cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với các tài sản tại Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2. Khi cần giao dịch, mua bán, chuyển nhượng nhà, đất tại Dự án thì phải có văn bản lấy ý kiến của CQĐT.

Ngày 23/7/2022 Công ty Tân Việt Phát có công văn về việc xin nộp bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chênh lệch là hơn 45 tỷ đồng.  Sau đó CQĐT có văn bản đồng ý và hướng dẫn, nhưng Công ty Tân Việt Phát vẫn chưa thực hiện.

Theo cáo trạng, trong vụ án này, hành vi phạm tội của các bị cáo dẫn đến việc Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỷ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, công ty này phải nộp cho Nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20. 

Công ty Tân Việt Phát được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật, làm cho Nhà nước bị thiệt hại số tiền hơn 45 tỷ đồng nên được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và phải có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được hưởng lợi bất hợp pháp do hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án gây ra.