Thông tin này được công bố tại họp báo diễn ra sáng nay (28/3), tại Hà Nội nhằm giới thiệu về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 với chủ đề Du lịch Văn hóa.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay, chủ đề này gợi mở trào lưu, hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên trên cơ sở khai thác giá trị độc đáo của văn hóa, lịch sử và các di sản của Việt Nam, từ đó lan tỏa ra thế giới. 

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian qua, các sản phẩm du lịch của Việt Nam chủ yếu sử dụng các tài nguyên du lịch thiên nhiên. 

Ông lưu ý, nếu muốn phát triển du lịch bền vững, cần sử dụng nền tảng văn hóa như một tài nguyên quý, tạo ra các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa. 

VITM đã 5 lần hoãn tổ chức do vướng dịch Covid-19 (Ảnh: TTXVN)

Hơn nữa, sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của các dân tộc Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. 

Với chủ đề này, VITM Hà Nội 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới, ông Bình nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại hội chợ cũng diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Đến cuối tháng 3/2023, VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. 

Hội chợ sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer) và khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan, làm việc. 

Trước đó, từ 6-9/4, Sở Du lịch TP.HCM cũng tổ chức Ngày hội Du lịch TP.HCM tại Công viên 23 Tháng 9 (quận 1). Sự kiện quy tụ 120 gian hàng, trong đó gần 50 gian hàng các tỉnh, thành cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Tại đây, các công ty du lịch sẽ tung ra loạt tour khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5, tour du lịch hè.