Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dược không được bán buôn, bán lẻ thuốc cao hơn mức giá kê khai được công bố, nhưng thực tế, thị trường dược vẫn mỗi nơi một giá.

Với các nhà thuốc trong bệnh viện, hiện được điều chỉnh theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, Thông tư 15 của Bộ Y tế, tức là mua thuốc theo giá trúng thầu được công bố rộng rãi, khi bán ra chỉ được lãi tối đa 2% - 15%.

Tuy nhiên tại các nhà thuốc bán lẻ, hoạt động theo quy luật thị trường, tức các đơn vị tự định giá cạnh tranh theo cơ chế thị trường, dẫn đến tình trạng mỗi tiệm một giá bán.

Đơn cử, cùng lọ thuốc tiêu hoá Ampelop của công ty Traphaco, có tiệm thuốc bán 110.000 đồng, tiệm khác bán 130.000 đồng, hay thuốc Zinnat 500mg của GSK, có nơi bán 245.000 đồng, có nơi bán 260.000 đồng.

Trước thực tế trên, Bộ Y tế xây dựng Ngân hàng dữ liệu ngành dược (Drugbank.vn) với kho dữ liệu chứa thông tin của hơn 13.000 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề, Ngân hàng dữ liệu ngành Dược cung cấp cho người dùng một nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện mọi lúc nọi nơi thông qua website hoặc ngay trên ứng dụng di động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết đây là hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành dược, được xây dựng với mục đích tạo ra một hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý ngành theo cách nhanh chóng, thuận tiện và thống nhất, giúp ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp và nâng cao nhận thức về y tế - sức khỏe và thói quen sử dụng thuốc của nhân dân.

Ngân hàng dữ liệu ngành dược ra đời sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, từ cơ quan quản lý, các y bác sĩ, doanh nghiệp dược và cộng đồng. Trong đó, cơ quan quản lý theo dõi được lịch sử thay đổi của thuốc và hoạt động của doanh nghiệp theo thời gian, nhanh chóng tương tác hai chiều để cập nhật thông tin, giúp kiểm soát chất lượng thuốc, tình trạng phân phối và lưu hành thuốc, hỗ trợ quản lý giá thuốc một cách nhanh nhất và hiệu quả.

Việc có Drugbank cũng giúp các bác sĩ được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước, cập nhật thông tin mới nhất về thuốc, hỗ trợ bác sĩ trong các chỉ định điều trị.

Người quan tâm tới ngành dược cũng được truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam, từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ kiến thức sử dụng thuốc an toàn - hiệu quả - kinh tế, tra cứu thông tin chính xác về nguồn gốc của thuốc, tra cứu giá thuốc, tra cứu hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP....

Trong mỗi loại thuốc, thông tin hướng dẫn về bao bì được hiển thị rõ, thành phần của thuốc cùng hướng dẫn sử dụng, chỉ định và chống chỉ định cũng được cung cấp đầy đủ.

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Ngân hàng dữ liệu ngành dược hiện là kênh thông tin hữu ích để người dân dễ dàng sử dụng tra cứu ở mọi lúc mọi nơi, đánh dấu thời kỳ mới quản lý thuốc bằng công nghệ thông tin, hiện đại và minh bạch.

{keywords}
Giao diện Ngân hàng dữ liệu ngành dược dễ dàng sử dụng, thuận tiện cho người dân, bác sĩ tra cứu

Thiên Thư