- Nguyên Bí thư xóm 5 cho biết, với chiều dài như vậy, nếu dân tự làm chỉ hết 700 triệu đồng còn nếu xã đứng ra làm thì hết 1 tỷ đồng/km….

Đoạn đường liên thôn từ xóm 2 đến xóm 5 xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương (Nghệ An) dài 1,2km do UBND xã đứng chủ đầu tư. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng thông báo kinh phí khiến hàng trăm người dân giật mình.

{keywords}

Đơn vị thi công thuê người dân tráng 1 lớp xi măng lên bề mặt

Bà Bùi Thị Xuân (55 tuổi) cho biết, “Đường bê tông mà làm hết 3,3 tỷ nghe thật sự giật mình. Từ trước tới giờ, người dân đứng ra làm đường nông thôn số tiền cũng không đến 1 tỷ”.

Không chỉ số tiền lớn, công trình vừa đưa vào sử dụng khoảng 3 tháng nhưng mặt đường đã hư hỏng, bong tróc.

Để giải quyết tình trạng bong tróc, đơn vị thi công đã thuê người dân láng một lớp xi măng nữa lên bề mặt. Nhưng theo người dân, phương án này không khả thi.

Ông Nguyễn Đăng Giao, nguyên Bí thư xóm 5 cho biết, với chiều dài như vậy, nếu dân tự làm chỉ hết 700 triệu đồng còn nếu xã đứng ra làm thì theo tính toán chỉ hết 1 tỷ đồng/km. Khi nghe số tiền trên 3 tỷ thật sự “khó tin”.

{keywords}

Mặt đường bong tróc sau 3 tháng đưa vào sử dụng

Số tiền này cao gấp 3 lần nếu so với giá trị con đường có cùng chiều dài mà nhân dân các xóm tự làm.

Khi con đường hoàn thành, chủ đầu tư là UBND xã Ngọc Sơn báo cáo trước HĐND xã dự toán hết gần 3,3 tỷ đồng khiến nhiều người dân bức xúc.

Được biết, xã đã huy động đóng góp của người dân 200.000 đồng/khẩu.

950 triệu thu của dân sẽ làm đường khác

Trao đổi với VietNamNet, ông Thái Văn An - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, đoạn đường được đổ bê tông này do UBND xã Ngọc Sơn làm chủ đầu tư và thực hiện mọi công tác theo đúng qui trình như đấu thầu, thuê tư vấn thiết kế, thẩm định tuyến đường. Cấp trên đã phê duyệt trước khi thi công.

Về đoạn đường ngắn có giá đến 3,3 tỷ đồng, ông An giải thích, đây là đường xã nên phải làm chắc chắn hơn đường xóm, có lu lèn, rải đá, thuê các đơn vị thiết kế, thi công...

Về nguồn vốn thực hiện, ông An khẳng định: “Số tiền người dân đóng góp hoàn toàn không sử dụng vào làm tuyến đường này. Mà đây là nguồn kinh phí xây dựng nông thôn và giải ngân của xã”.

Theo đó, số tiền thu được từ người dân là 950 triệu, được sử dụng làm các tuyến đường liên thôn khác.

Theo ông An, quãng đường này đang trong thời gian bảo hành 1 năm nên nếu hư hỏng thì đơn vị thi công phải tự sửa chữa.

Văn Bình