Tại thành phố 8,4 triệu dân, Roy Fox, 81 tuổi, là một trong 23 người New York may mắn cư trú ở một trong những di tích lịch sử của thành phố.

Sau khi làm nghề phát thanh viên, Fox đã tình cờ nhận được một lời đề nghị mà ông không thể từ chối. Đó là cơ hội sống không mất tiền thuê nhà ở King Manor House, một địa danh lịch sử rộng hơn 44.000m2 ở Jamaica, quận Queens (New York).

“Công việc của tôi đơn giản chỉ là đóng và mở cửa mỗi ngày” - Fox nói về công việc tại dinh thự được xây dựng từ năm 1806.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh bên trong dinh thự.

Dù chưa bao giờ ký hợp đồng hay đồng ý với bất kỳ điều khoản cụ thể nào, nhưng Fox đã làm tốt công việc của mình suốt 30 năm qua.

Không được hưởng lương nhưng Fox cũng không phải trả tiền để được sống tại một trong những ngôi nhà lớn nhất thành phố này.

Fox nhận cơ hội trên vào cuối những năm 1980. Lúc này, vợ của ông đang làm việc tại công viên cầu Brooklyn. Ông chủ của bà cho biết, người ta đang tìm kiếm một người đến sống tại biệt thự King Manor. Vì vậy Fox đã ứng cử vào vị trí này.

{keywords}
 

Dinh thự King Manor từng thuộc sở hữu của Rufus King - một trong năm người lập ra Hiến pháp Hoa Kỳ. 

Fox đã may mắn đến đây vào năm 1989, đúng lúc dinh thự đang được cải tạo. Nhờ đó, Fox có cơ hội “can thiệp” vào phần thiết kế lại khu phòng cho những người hầu ngày xưa - nơi sắp trở thành căn hộ riêng của ông.

Căn hộ được phân cho Fox nằm ở tầng 3, có đủ một bếp kết hợp phòng ăn, một phòng làm việc, một phòng tắm và hai phòng ngủ. Ban đầu, đội thi công định đóng cửa nhà bếp nhưng ông kiên quyết giữ nó lại, mặc dù ông không nấu nướng nhiều.

Phòng làm việc nằm ở trung tâm "căn hộ" là nơi Fox dành nhiều thời gian nhất. Nó có cửa sổ nhìn ra khu vườn xanh mướt bao quanh khu nhà và một cửa sổ khác trông ra đại lộ Jamaico nhộn nhịp.

{keywords}
Fox là người yêu sách.

Trước dịch Covid-19, ông đã đón khá nhiều khách đến dinh thự. Ông thường vui vẻ mời họ uống bia, ăn bỏng ngô và xem phim về lịch sử. Nhưng hiện ông gần như sống một mình. Fox đã ly hôn 2 lần và các cuộc hôn nhân của họ đều không có con chung. Người bạn duy nhất gắn bó với ông là Super Cat - con mèo hoang ông nuôi từ một năm rưỡi trước.

Không gian sống được Fox trang trí đơn giản. Không có cổ vật hay hiện vật lịch sử nào trong khu vực sống của Fox. Ông muốn giữ chúng ở yên vị trí tại tầng dưới của tòa nhà.  Bạn sẽ không tìm thấy TV trong nơi ở của Fox. Ông đã không dùng phương tiện truyền thông này kể từ năm 1982, khi ông tặng nó cho một người vô gia cư.

{keywords}
Chú mèo hoang - người bạn duy nhất của Fox ở dinh thự.

Nhưng ông luôn tìm thấy niềm vui trong các cuốn sách. Fox sở hữu hơn 4.000 tác phẩm văn học, lịch sử... “Quá nhiều và không bao giờ đủ” của Mary Trump là cuốn sách mới nhất ông đang đọc. Căn hộ có nhiều sách đến nỗi nó vượt qua bộ sưu tập 3.200 cuốn sách của King - chủ nhân cũ dinh thự.
 
Fox nói về bộ sưu tập sách đồ sộ của mình: “Tôi cảm thấy như được bao quanh bởi những người bạn”. Fox đọc và viết một cách ngấu nghiến. Ông luôn mang theo cây bút và mảnh giấy để ghi chú những câu trích dẫn và khoanh tròn các đoạn trong sách.

Ông cũng không lo lắng về tin đồn có ma vào những đêm ở một mình trong khu nhà rộng lớn.

"Ma ám ư? Điều đáng sợ duy nhất trong tòa nhà này là tôi”, Fox cười lớn cho biết.

Vũng nước có tài khoản riêng trên mạng xã hội

Vũng nước có tài khoản riêng trên mạng xã hội

Suốt nhiều năm, chính quyền không thể san lấp một vũng nước khiến người dân ở Nga bức xúc. Họ đã lập tài khoản riêng trên mạng xã hội cho vũng nước này.

Ngọc Trang (Theo New York Post)