- Ít nhất 14 hợp đồng đã được ký kết với trị giá lên tới hơn 300 tỷ đồng ngay trong buổi tối khai mạc Techmart quốc tế 2015.

Chợ Thiết bị và công nghệ (Techmart) 2015 đã chính thức khai mạc tối qua, 1/10. Theo thống kê của ban tổ chức, ngay trong tối khai mạc, đã có 14 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết, với tổng giá trị lên tới 326 tỷ đồng.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại một gian hàng Techmart 2015. Ảnh: Lê Văn.

Theo đó, hợp đồng chuyển giao công nghệ có giá trị cao nhất là 150 tỷ đồng giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khoa học công nghệ và Bảo vệ môi trường (Đống Đa, Hà Nội) với Công ty Cổ phần Tài nguyên và Môi trường. Sản phẩm được chuyển giao là lò đốt rác sinh hoạt.

Một hợp đồng khác trị giá không kém, lên tới 120 tỉ đồng giữa công Công ty Cổ phần Công nghệ và năng lượng môi trường NUSA Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) và Công ty cổ phần môi trường Xanh và Xanh (Hà Nội). Theo đó, bên mua là Công ty Môi trường Xanh và Xanh đảm nhận tiêu thụ 65% thiết bị NUSA xử lý nước cuối nguồn thải (nước thải tiêu chuẩn A) thành nước thải sinh hoạt cho các dự án trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân khẳng định Techmart năm nay có điểm mới là sự tham gia của hiệp hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ cao, các doanh nghiệp dẫn đầu đã đem lại luồng gió mới cho Techmart.

Tại đây chúng ta sẽ thấy, không chỉ các nhà khoa học có tinh thần doanh nghiệp mà còn có các nhà doanh nghiệp có tinh thần khoa học, thậm chí là những người dân đam mê khoa học tham gia Techmart, cùng nhau kết nối để KHCN vào được cuộc sống, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển KH&CN của đất nước để có thứ hạng cao hơn trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội để Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Bộ trưởng Quân khẳng định.

Tham dự lễ khai mạc Techmart, mặc dù không có bài phát biểu, song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ tham quan các gian hàng. Tại mỗi gian hàng, vị Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực khoa học giáo dục của Chính phủ đều dừng lại, hỏi han và trao đổi về các công nghệ được các đơn vị mang tới chợ công nghệ.

Do không đủ thời gian tham quan tất cả các gian hàng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hứa rằng, ông sẽ quay lại chợ công nghệ vào thứ 7 và Chủ nhật để tham quan đầy đủ tất cả các công nghệ được mang tới chợ công nghệ và thiết bị năm nay.

Techmart năm nay được đánh giá là có nhiều điểm mới so với các kỳ Techmart trước với việc lấy doanh nghiệp chứ không phải là các đơn vị nghiên cứu làm trung tâm. Trong số 600 gian hàng của Techmart thì có đến 500 gian hàng của các doanh nghiệp.

Đây cũng là năm đầu tiên ban tổ chức thực hiện Techmart “ngược”. Theo đó, thay vì các doanh nghiệp đi tìm công nghệ, họ sẽ đưa ra các yêu cầu công nghệ, thiết bị trong doanh nghiệp mình. Các nhà khoa học sẽ là người “đi chợ” để có được các đặt hàng thực sự và thấy được thị trường cụ thể cho các sản phẩm của mình.

Đặc biệt, Techmart năm này dành tới 57 gian hàng cho các nhà sáng chế không chuyên trưng bày và chào bán công nghệ của mình. Theo ban tổ chức, tất cả chi phí gian hàng, vận chuyển thiết bị của các nhà sáng chế này đều được ban tổ chức hỗ trợ toàn bộ.

Techmart 2015 sẽ được tổ chức từ 1-4/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Lê Văn