Hôn nhân hạnh phúc của NSND Quốc Trượng và vợ kém 13 tuổi

"Chúng tôi cùng làm nghề nên quá hiểu nhau rồi, còn về tuổi thì dù có hơn cô ấy 13 tuổi nhưng chúng tôi vẫn nhịp nhàng, hoà quyện, cuộc sống gia đình cũng rất vui vẻ", NSND Quốc Trượng nói.

{keywords}
NSND Quốc Trượng và vợ.

Vợ chồng rất hiểu nhau

- Được biết bà xã kém anh 13 tuổi, anh có bí quyết gì để duy trì hạnh phúc gia đình? 

Thực ra duy trì hạnh phúc không phải một mình tôi làm mà cả vợ tôi nữa. Chúng tôi cùng làm nghề nên quá hiểu nhau rồi, còn về tuổi dù có hơn cô ấy nhưng chúng tôi vẫn nhịp nhàng, hoà quyện, cuộc sống gia đình cũng rất vui vẻ. Quan trọng là hiểu nhau cuộc sống sẽ thoải mái hơn. Vì nhà tôi ở ngay gần nhà hát nên hàng ngày hai vợ chồng đi bộ đi làm. Buổi trưa chúng tôi sẽ cùng về nhà ăn cơm. Thời gian rảnh hiếm hoi vợ chồng tôi sẽ đưa các con đi du lịch để gắn kết tình cảm. Tuy nhiên năm nay do dịch nên chúng tôi cũng chưa đi được đâu. 

- Anh có định hướng các con theo nghiệp của bố mẹ? 

Thú thực làm nghề này cũng vất vả. Các cháu nhà tôi cũng không có năng khiếu gì nên chúng tôi cũng không định hướng theo nghề này.

- Ở cơ quan anh là cấp trên của vợ, còn ở nhà thì sao? 

Cũng như trên sân khấu, cái gì cũng phải rạch ròi, rõ ràng, sân khấu là sân khấu đời thường là đời thường. Bà xã ở nhà là vợ nhưng ở cơ quan vẫn là cấp dưới của tôi theo đúng tính chất công việc thôi. 

{keywords}
Bận rộn với việc quản lý nên NSND Quốc Trượng từ lâu không xuất hiện trên sân khấu.

Không có thời gian làm diễn viên

- Rời xa sân khấu đã lâu và đảm nhận vị trí đạo diễn cho nhiều vở chèo cũng như là GĐ Nhà hát chèo Quân đội, có khi nào anh thấy nhớ việc diễn xuất? 

Năm 2001 tôi đi học đạo diễn sân khấu văn bằng hai, đến năm 2007 bước sang quản lý, làm Phó đoàn trưởng đoàn nghệ thuật Tổng cục Hậu Cần. Từ đó tôi cũng ít lên sân khấu hẳn mà chuyển sang quản lý. Năm 2010 tôi làm Phó Giám đốc nhà hát Chèo Quân đội, tiền thân là đoàn nghệ thuật Chèo của Tổng cục Hậu Cần. Khi chuyển sang làm quản lý tôi ít tham gia biểu diễn nên luôn nhớ sân khấu, nhớ cảm giác được biểu diễn cho khán giả xem những vở chèo hay. Làm quản lý công việc nhiều hơn nên tôi không có thời gian để quay lại làm diễn viên. 

- Trong suốt những năm làm nghề, anh có câu chuyện nào đáng nhớ?

Làm nghề này có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Đây là nghề không có ngày nghỉ, thậm chí ngày Chủ nhật vẫn phải làm. Nhất là thời còn làm diễn viên, tôi chứng kiến anh Doãn Hoàng Giang đến đạo diễn cho nhà hát, cho đoàn chèo của Tổng cục Hậu Cần thậm chí còn làm đến 1-2h sáng. Làm đến 2-3h sáng thầy trò làm bát cháo gà, rồi loanh quanh đến sáng luôn và lại tiếp tục công việc của ngày mới. Nghề này nó khắt khe thế đấy, làm ngày đêm nhưng chỉ được nghỉ ngơi chút thôi. Vất vả là thế nhưng khi đi biểu diễn lại rất xứng đáng. 

- Anh nghĩ sao khi Chèo hiện đang dần mất ưu thế với khán giả so với các loại hình nghệ thuật khác? 

Bây giờ có rất nhiều loại hình nghệ thuật, nghệ thuật chèo cũng ít khán giả hơn. Điều quan trọng vẫn là ít tác phẩm hay, ít vở diễn hay. Chính vì ít vở diễn hay và không đưa hơi thở cuộc sống và thời đại vào những tác phẩm của mình nên khán giả ít đến với chèo hơn. Diễn viên sân khấu chèo cũng ít đi học về sân khấu chèo và không có tâm huyết. Sự quan tâm của sân khấu dân tộc chưa được đúng mức và việc sáp nhập các đoàn chèo vào một nhà hát khiến quân số giảm nên khi dựng vở hoặc đi hội diễn phải lấy quân của các tổ chức khác vào khiến bị nghiệp dư hóa.

Tuy nhiên với Nhà hát Chèo Quân đội chúng tôi vẫn giữ truyền thống yêu chèo, say chèo và có trách nhiệm với chèo. Trong mỗi cuộc thi của Bộ Văn hóa hay của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Nhà hát Chèo quân đội đều tham gia 100%.

- Với cương vị là GĐ Nhà hát Chèo Quân đội, anh có giải pháp gì để thu hút khán giả đi xem chèo nhiều hơn? 

Chúng tôi luôn có một bộ phận khán giả riêng của Chèo Quân đội rồi. Chúng tôi luôn ý thức phải xây dựng được những tác phẩm hay. Mỗi năm Nhà hát Chèo Quân đội đều được thủ trưởng Bộ Quốc Phòng cũng như Thủ trưởng Tổng Cục Chính trị QĐNDVN cho phép mở cuộc vận động sáng tác kịch bản về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng thu hút được rất nhiều tác phẩm hay đến với chiếu chèo người chiến sĩ. Chúng tôi hơn ai hết phải dựng được những tác phẩm hay, đưa hơi thở cuộc sống vào tác phẩm ấy để đông đảo khán giả yêu thích và đón nhận chèo. 

Bài 3: 'Người đàn thép làng chèo' Thanh Ngoan: 'Tôi không cần nhà lầu xe hơi'

Phương Linh - Ngọc Hà 

'Thị Màu' Thu Huyền: 'Tôi và anh Tấn Minh cứ vợ bực thì chồng nguôi...'

'Thị Màu' Thu Huyền: 'Tôi và anh Tấn Minh cứ vợ bực thì chồng nguôi...'

Thu Huyền kể trước khi kết hôn với Tấn Minh, hai người làm bạn 10 năm. Ban đầu cô không nghĩ mình sẽ lấy người cùng nghề còn mẫu phụ nữ của Tấn Minh là người mẫu, chân dài, xinh như hoa hậu.

tin nổi bật

Hồ Trung Dũng, Hiền Thục hát mừng kỷ niệm 46 năm thành phố mang tên Bác

Hồ Trung Dũng, Hiền Thục cùng nhiều văn nghệ sĩ tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 46 năm Thành phố vinh dự được mang tên Bác.

Nhạc kịch 'Người cầm lái' được trao giải Xuất sắc tại liên hoan ca múa nhạc

3 tác phẩm được trao giải Xuất sắc tại liên hoan ca múa nhạc toàn quốc là: Hàm lệ minh châu, Kiều, Người cầm lái.

Vở cải lương đề cao môi trường sống và giáo dục tạo nhân cách con người

"Hạt mầm được gieo trên mảnh đất lành sẽ thành quả ngọt, hương thơm. Hạt độc sẽ sinh thành trái đắng", đây là thông điệp của vở cải lương "Những đứa con oan nghiệt" của Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Nghệ sĩ cải lương Hoàng Hải dốc cạn túi đầu tư cho vở diễn kỷ niệm 10 năm sự nghiệp

Live show kỷ niệm 10 năm của Hoàng Hải được anh đầu tư và luyện tập rất tâm huyết với sự hỗ trợ hết lòng từ ba nuôi là nghệ sĩ Chí Linh.

Nghệ nhân Nguyễn Hùng nhận kỷ lục Guinnes thế giới với hai tác phẩm gốm

Nghệ nhân Nguyễn Hùng nhận kỷ lục Guinnes thế giới với hai tác phẩm: Thiềm thừ Thiên phong ấn và Phú quý mãn đường.

Nhạc kịch 'Alice in Wonderland' dành cho giới trẻ

Nhận lời mời từ Pacific Ocean Partners (POP) và Trường Đại học Australia Institute of Music (AIM), Nhà hát Kịch Việt Nam đã xây dựng dự án nhạc kịch cho giới trẻ "Alice in Wonderland".

Đạo diễn Trần Thành Trung truyền cảm hứng Việt Nam qua các dự án cộng đồng

Với 10 năm thực hiện dự án cộng đồng, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung nỗ lực việc quảng bá văn hóa qua các dự án nghệ thuật.

Hoạ sĩ Văn Dương Thành triển lãm tranh tại Ý

Triển lãm “Phong cảnh Naples – Kỷ niệm ấu thơ” của Hoạ sĩ Văn Dương Thành tại Hội trường Hà Nội của Lãnh sự quán Việt Nam tại Napoli, Italia vừa khai mạc với sự tham gia của khoảng 100 khách mời.

Kỷ luật cán bộ bảo tàng biến kỷ vật hiến tặng thành đồ mua bán

Trưởng phòng nghiên cứu sưu tầm Bảo tàng Khánh Hòa bị kỷ luật do lập hồ sơ khống nhiều kỷ vật chiến tranh được tặng thành 650.000 đồng mỗi cái, nhằm trục lợi.

Phiến đá cổ độc đáo có niên đại gần 3 tỷ năm xuất hiện triển lãm ở Huế

Cùng với hàng ngàn mẫu hiện vật hóa thạch khác, một phiến đá cổ có niên đại 2,936 tỷ năm tìm thấy ở Việt Nam đang được trưng bày tại TP. Huế gây sự chú ý, tò mò cho du khách đến tham quan.

Dấu ấn Phật giáo trên gốm, sứ cổ Satsuma - Nhật Bản

Người Nhật Bản quan niệm địa ngục trong núi chứ không phải là hầm sâu, vực thẳm. Vì thích sống gần gũi với thiên nhiên, họ chọn đất gốm đất nung để tạo nên các sản phẩm gốm sứ làm cầu nối giao hoà.

Lần đầu công bố nhiều tranh của danh họa Bùi Xuân Phái trước công chúng

Hơn 50 tác phẩm của họa sĩ Bùi Xuân Phái lần đầu được công bố với công chúng sau nhiều năm ông qua đời.

'Gỡ bỏ Chùa Nghệ sĩ là tổn thương giới nghệ sĩ, khán giả'

Nghệ sĩ, đại diện Chùa Nghệ sĩ lên tiếng sau vụ việc ngôi chùa bị gỡ bỏ, đổi tên gây tranh cãi những ngày qua.

Ban Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM nhận lỗi vì vội vàng tháo bảng tên Chùa Nghệ sĩ

Đại diện Ban Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM - đơn vị trực thuộc Hội Sân khấu TP nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác tháo gỡ bảng tên Chùa Nghệ sĩ khiến dư luận bức xúc.

NSND Lệ Ngọc ngồi ‘ghế nóng’ chấm phụ nữ duyên dáng ngành Y

TS nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp, NSND Lệ Ngọc, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam,...sẽ ngồi 'ghế nóng' tìm ra phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm.