Honda Super Cub 50 1979 là một trong những "gia tài" của dân chơi xe Việt Nam vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Xuất hiện với tên gọi "cánh én" bởi thiết kế đặc trưng đầu vênh, tay lái hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha, Honda Super Cub 50 đời này thiết lập vị trí "tôn sùng" trong lòng người Việt kéo dài tới hai thập niên.

Tuy là chiếc xe có giá trị cách đây hơn 40 năm giá trị bằng căng hộ, nhưng ngày nay những chiếc "cánh én" giá cao cũng chỉ trên 20 triệu đồng (khoảng 1.000 USD) nếu còn nguyên bản. Nếu là Cub chở hàng, giá trị qua thời gian gần như rất rẻ, giá chỉ ngang bán "đồng nát". 

Những chiếc Cub "đồng nát" như vậy lại là "chất liệu" cho các tay thợ độ trong nước thể hiện, tạo ra loạt xe mang phong cách hiện đại. Một chiếc "cánh én" như vậy đã được anh Đoàn Quý, một người thợ chế xe ở Bình Định làm lại thành chiếc xe chơi đậm chất đường phố.

{keywords}
Chiếc Honda Cub 1979 "đồng nát" sau nhiều năm chở hàng đã tàn tạ đi rất nhiều
{keywords}
Từ chiếc Honda Cub 1979 giá mua lại chỉ khoảng 1 triệu đồng, anh Quý "dọn lại" thành chiếc xe mang phong cách trộn lẫn giữa cổ điển và hiện đại
{keywords}
Chiếc Cub độ theo sự ngẫu hứng của người thợ, nên không theo phong cách mang tính trào lưu cụ thể như street cub, bobber... Điển hình nhất là đèn pha lớn và đèn xi-nhan phong cách cafe racer, phuộc trước Upside Down của dòng côn tay được sử dụng thay thế cho phuộc "giò gà" mềm mại nguyên bản.

 

{keywords}
Kiểu tay lái "cánh én" biến mất, thay thế bằng ghi-đông ba khúc, đồng hồ kiểu độ chế của xe cào cào, nhưng chìa khóa điện vẫn để ở vị trí cũ trên khung xe. Để dễ chạy, thợ độ đã chế thêm khởi động đề bấm ở cùm tay phải.

 

{keywords}
Phuộc sau YSS thay thế phuộc cũ kiểu ống lồng để phù hợp cỡ lốp to hơn lấy từ dòng Honda AirBlade. Ống xả phong cách cổ điển.
{keywords}
Động cơ nguyên bản 50cc kèm hộp số 3 cấp được lược bỏ, độ lên 125 phân khối và 4 số
{keywords}
Để phù hợp dung tích máy lớn hơn, bánh trước xe dùng phanh đĩa 
{keywords}
Mặc dù đắp khá nhiều món đồ chơi theo gu giới trẻ, nhưng cặp xi-nhan sau vẫn được tác giả giữ lại, kết hợp đèn phanh độ chế.
{keywords}
Yên đơn được bọc lại da kiểu hai màu, yên sau thu gọn kết hợp tấm kim loại đục lỗ bọc gióng ngang thân xe, khiến chiếc xe mang phong cách nổi loạn.
{keywords}
Theo anh Quý, thời gian hoàn thiện xe trong khoảng 10 ngày với chi phí hết khoảng 18 triệu đồng.

Đình Quý (ảnh Đoàn Quý)

Hút mắt huyền thoại Honda Cub 81 lên đồ chơi đẹp ngút ngàn

Hút mắt huyền thoại Honda Cub 81 lên đồ chơi đẹp ngút ngàn

Một dân chơi Hà Thành đã độ Honda Super Cub đời cũ thành chiếc xe màu đỏ đậm, nhiều đồ chơi hay vô cùng chất.