Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi. Theo thời gian, nhiều loại xe mới ra đời, dòng xe Cub không còn được nhiều người sử dụng nữa. Tuy nhiên, mốt chơi xe Cub độ vẫn đang thịnh hành ở Việt Nam.

Từ những chiếc Honda Super Cub đời cũ, người dùng tại Việt Nam đã độ lại theo kiểu dáng xe phân khối lớn, xe tay ga hoặc đơn giản chỉ là phối lại màu sắc cho lạ và cá tính.

{keywords}
Honda Super Cub 86 đời năm 1997 độ phong cách Cubra với nhiều đồ chơi hiệu đắt tiền. 

Mới đây anh Huỳnh Tấn Công ở Tân Bình, TP.HCM, admin nhóm Vietnam Cub Club có hơn 56 nghìn thành viên chia sẻ với VietNamNet về bản độ Honda Super Cub 86 đời năm 1997 cực độc đáo và không kém phần chất chơi của mình.

Trao đổi với phóng viên, anh Công cho biết: “Đam mê chơi xe Cub độ của tôi bắt đầu từ 2007 sau đó gián đoạn vài năm đến khoảng 2012 tôi mới có nhiều thời gian rảnh để quay lại với việc độ Cub. Và hiện tôi đang trong quá trình hoàn thiện bản độ Honda Super Cub 86 đời năm 1997”.

{keywords}
Dù đã 23 năm tuổi nhưng sau khi được dọn lại ngoại hình xe mới và chất chơi hơn hẳn. 

Anh Công kể, bản độ này ngốn  khá nhiều công sức và thời gian để hoàn thiện do có một số món đồ chơi phải đặt gia công hoặc nhờ bạn bè mua từ Nhật gửi về. Quá trình độ, lên đồ cho xe thì mất khoảng 3 tháng.

“Nguyên bản chiếc xe là Cub 86 đời 1997. Màu tím của xe là màu zin nguyên thuỷ tôi chỉ thêm thắt mấy món đồ chơi cho xe theo phong cách Cubra Nhật Bản (theo thiết kế mẫu xe hot Honda Cubra Nhật Bản)”, anh nói.

Khi được hỏi về tổng chi phí của bản độ này anh Công ngập ngừng cho biết: “Tôi chưa dám cộng vì hiện tại tôi vẫn tiếp tục độ thêm cho chiếc xe này. Tuy nhiên, riêng phần xác xe và nhiều đồ chơi cơ bản đã ngốn của tôi khoảng 60 triệu đồng”.

{keywords}
Chiếc xe gây chú ý với ống pô vắt Takegawa Track Road khá khác biệt. 
{keywords}
Cổ pô Titan giá 9 triệu đồng. 
{keywords}
Ốc titan tạo điểm nhấn cho chiếc xe. 

Trong đó, loạt đồ chơi cơ bản được anh đầu tư cho chiếc xe gồm pô xe Takegawa Track Road và cổ pô Titan giá 9 triệu đồng; cần khởi động Takegawa hơn 3 triệu đồng; chụp xi nhan và chụp đèn hậu cũng thuộc hiệu Takegawa giá 1,6 triệu đồng; đèn pha trước màu vàng của MiniMoto 1,5 triệu đồng; tay thắng Takegawa 550 nghìn đồng; nắp cánh bướm, nắp tròn, nắp 4 lỗ, nắp supap tiện CNC (chi tiết ngay đầu cục máy) giá 2,4 triệu đồng; dàn chân của xe cũng được trang bị niềng Excel, căm Nova và vỏ Michelin với tổng mức giá khoảng 3,3 triệu đồng.

{keywords}
Đèn pha trước màu vàng của MiniMoto 1,5 triệu đồng. Đầu xe được trang trí khá bắt mắt.  

Riêng phần yên, mu rùa (ốp đuôi) và yếm xe là của dòng Cub Cubra khá hiếm được anh đặt từ Nhật về và sơn lại trùng màu sơn zin của xe với giá hết khoảng 4,4 triệu đồng.

{keywords}
Yên, mu rùa (ốp đuôi) là những chi tiết tạo nên nét đặc sắc riêng có của bản độ này. 

“Đồ chơi cho ngoại thất xe là những món đồ tôi mua về tự độ lên xe, một phần đặt các anh em thợ độ gia công. Riêng phần máy móc thì tôi nhờ thợ rành về kỹ thuật họ dọn rửa cho sạch sẽ để phù hợp với ngoại hình mới của xe chứ không can thiệp sâu làm thay đổi hiệu suất động cơ”, anh Công cho biết.

{keywords}
Máy móc của xe chỉ được can thiệp, thêm bớt các phụ kiện bên ngoài. Riêng động cơ 50cc vẫn giữ nguyên bản. 

“Chiếc Honda Super Cub 86 đời năm 1997 là bản độ thứ hai của tôi. Dù xe được nhiều người khen đẹp nhưng với tôi vẫn chưa đủ. Tôi vẫn đang tìm kiếm thêm một số phụ tùng để cố hoàn thiện nó theo đúng sở thích của mình”, anh Công chia sẻ thêm.

Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50. Ở thị trường Việt Nam phổ biến 2 loại máy có dung tích lòng máy là 50 cc (thực tế là 49 cc) và 70 cc (thực tế là 69 cc) thường được gọi chung là Cub 50 và Cub 70. Trước năm 1982 trở về trước, đèn trước của tất các đời Cub đều là đèn "tròn" (dame trước năm 75, Cub 78, Cub "cánh én" 79, Cub 80, Cub 81).

Mẫu xe này được Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này hiện vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.

 Khánh Vy

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Honda Super Cub 81 độ “thập cẩm” cực chất của dân chơi Bình Phước

Honda Super Cub 81 độ “thập cẩm” cực chất của dân chơi Bình Phước

Chỉ vì muốn làm điều gì đó khác biệt cho chiếc Honda Super Cub 81 của mình, anh Nguyễn Tuấn Duy ở Bình Phước đã đầu tư khoảng 50 triệu đồng sắm phụ tùng hiệu và tự tay độ lại chiếc xe theo phong cách cực chất.