Theo đó, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các mẫu xe máy của hãng, đồng thời tiếp tục áp dụng các công nghệ tiên tiến vào mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE). 

Honda mang tới trải nghiệm “niềm vui lái xe” với các dòng xe máy điện

Mục tiêu trung hòa carbon trong các sản phẩm xe máy

Honda đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 với tất cả các sản phẩm công ty cung cấp và các hoạt động xã hội mà công ty tham gia.
Căn cứ tình hình thực tế, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy, coi đây là chiến lược môi trường trọng tâm hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, đồng thời tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE). Điều này nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm xe máy của hãng trong giai đoạn những năm 2040. Cùng với đó, Honda không ngừng nỗ lực dẫn đầu ngành công nghiệp trong các sáng kiến về môi trường.

 Ông Kohei Takeuchi_Director, EVP and Representative Executive Officer

Đại diện Honda khẳng định, là nhà sản xuất xe máy lớn hàng đầu thế giới, Honda sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành ô tô, xe máy trong “kỷ nguyên trung hòa carbon” thông qua việc mang tới trải nghiệm “niềm vui lái xe” với các dòng xe máy điện; đồng thời cung cấp các sản phẩm với các giá trị mới cho sản phẩm bằng cách kết hợp với các phần mềm công nghệ cao vào các mẫu xe điện.

Các sáng kiến về điện khí hóa và ứng dụng công nghệ

Để vừa hiện thực hóa mục tiêu trung hòa cacbon vừa đáp ứng nhu cầu đa đạng của khách hàng, Honda tiếp tục đưa ra các sáng kiến nhằm giảm lượng CO2 từ các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE), song song đó là phát triển các mẫu xe có khả năng tương thích với nhiên liệu thân thiện môi trường như xăng sinh học.
Theo kế hoạch, Honda sẽ lần đầu tiên giới thiệu các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E20)*1 từ năm 2023, các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100) sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Bên cạnh đó, Honda có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu đến năm 2025, đặt mục tiêu tăng doanh số hàng năm của các mẫu xe điện lên 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (tương đương 15% tổng doanh số bán hàng) vào năm 2030.
Kì vọng vào tiềm năng mở rộng thị trường, Honda dự kiến ra mắt những mẫu xe máy điện đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng, trải dài từ các dòng xe phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn. 

Cùng với đó, đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng của khách hàng toàn thế giới, Honda liên tục cung cấp nhiều sản phẩm xe máy dùng chung toàn cầu, từ các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ đến các mẫu xe phân khối lớn ở các quốc gia nổi và các quốc gia phát triển. 

Các mẫu xe nằm trong kế hoạch phát triển

Về xe điện phổ thông, Honda đã cung cấp các mẫu xe thuộc dòng Honda e: - xe doanh nghiệp và đẩy nhanh việc tung ra thị trường toàn cầu các dòng xe máy điện này. 

Đối với xe cá nhân, Honda có kế hoạch giới thiệu 2 mẫu xe điện từ năm 2024 đến năm 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Honda đang thử nghiệm một loạt mẫu xe cá nhân, bao gồm cả những mẫu xe có thể sạc trực tiếp bên cạnh những mẫu xe có thể đổi pin.

 Honda có kế hoạch giới thiệu 2 mẫu xe điện từ năm 2024 đến năm 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản

Hiện xe gắn máy điện (Ems)*4, xe đạp điện (EBs)*5 hiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong toàn ngành (khoảng 50 triệu chiếc). 

Ngoài xe điện dòng thông dụng, Honda tích cực phát triển các mẫu xe điện trong danh mục “FUN” (xe cỡ lớn). Dựa trên nền tảng xe điện cỡ lớn (FUN EV) đang được phát triển, Honda có kế hoạch giới thiệu 3 mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu từ năm 2024 đến năm 2025. Honda cũng sẽ giới thiệu mẫu xe điện trẻ em Kids Fun EV, được thiết kế để truyền tải thông điệp niềm vui lái xe cho thế hệ trẻ.

 3 mẫu xe điện cỡ lớn Honda dự kiến giới thiệu tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu từ năm 2024 đến năm 2025

Trong giai đoạn tăng tốc này, Honda sẽ phát triển và áp dụng một nền tảng mới cho xe máy điện, kết hợp 3 thành phần cốt lõi bao gồm: pin, hệ số quy đổi (PCU) và động cơ vào khung xe máy. Nhằm nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hiệu quả cao của hoạt động Monozukuri (nghệ thuật sáng tạo sản phẩm), Honda sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm đầy niềm vui di chuyển bằng các mẫu xe máy điện với giá cả hợp lý.

Ngoài ra, Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính hãng nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật nỗ lực và sáng kiến cho việc sử dụng xe máy điện trở nên êm ái và thông minh hơn, nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc và tiêu chuẩn hóa pin, phổ biến hóa việc chia sẻ pin, cải tiến lĩnh vực công nghệ phần mềm…

Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính hãng nghiên cứu và phát triển

Năm 2021, Honda Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) có dự án phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, phát triển những tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, để từng bước chung tay cùng xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện hài hòa và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Các hoạt động cho thấy Honda Việt Nam chú trọng đến môi trường, hướng tới xã hội hóa xe điện trong tương lai.

Minh Ngọc