Kết quả này đồng nghĩa với việc Honduras lần đầu tiên có một nữ tổng thống trong lịch sử đất nước. Bà sẽ nhậm chức trong tháng 1 tới.

{keywords}
Tổng thống Honduras đắc cử Xiomara Castro. Ảnh: MRT

Báo CGTN đưa tin, bà Xiomara Castro, 62 tuổi, đã thu về hơn 1,7 triệu phiếu bầu (51%) trong cuộc bầu cử hôm 28/11, vượt qua ứng viên cánh hữu Nasry Asfura, người mà theo thăm dò chỉ nhận được chưa đầy 37% số phiếu bầu.

Chiến thắng của bà Castro cũng đã được Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández công nhận. Ông đã chúc mừng bà và tái khẳng định cam kết tiếp tục quá trình chuyển giao dân chủ và hòa bình.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Honduras Kelvin Aguirre cho biết, nhiệm kỳ 4 năm của bà Castro sẽ bắt đầu từ ngày 27/1/2022. Danh sách Phó tổng thống bao gồm ông Salvador Alejandro César Nasralla, bà Doris Alejandrina Gutiérrez và ông Renato Florentino Pineda.

{keywords}
Ảnh: AP

Bà Castro là vợ của cựu Tổng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya. Ông Zelaya lên cầm quyền năm 2006 và bị hạ bệ trong cuộc đảo chính tháng 6/2009.

Dẫn dắt đảng Tự do và tái thiết theo đường lối cánh tả, bà Xiomara Castro cam kết xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa và dân chủ nhằm đưa đất nước vượt qua các thách thức về nghèo đói, bất công, bạo lực, buôn bán ma túy, tham nhũng và chia rẽ xã hội.

Nữ chính trị gia khẳng định sẽ thành lập một chính phủ hòa giải dân tộc, ổn định và công bằng, đồng thời củng cố nền dân chủ trực tiếp bằng cách tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về những vấn đề lớn của đất nước.  

Bà Xiomara Castro có bằng về quản trị kinh doanh.

Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile

Chân dung Tổng thống 35 tuổi của Chile

Người dân Chile vừa bầu ứng viên Gabriel Boric làm tổng thống tiếp theo của nước này, đặt niềm tin vào chính trị gia cánh tả trẻ tuổi trong vai trò người dẫn dắt tương lai của một đất nước đang chịu nhiều chia rẽ.