Năm 2019, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Phát huy những lợi thế của địa phương, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, ngay sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn trong giai đoạn mới, Hồng Thái đã trở thành một trong 09 xã đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao năm 2023 của tỉnh Tuyên Quang.

W-img-20230406-1210022-1.jpg
Hồng Thái phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao đúng kế hoạch năm 2023.

Xã phấn đấu hết năm 2023, thu nhập bình quân đạt trên 51 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 7%.

Với quyết tâm cao độ, xã Hồng Thái tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vai trò, lợi ích của xây dựng nông thôn mới. Đồng thời vận dụng, lồng ghép sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 

Được coi là nhiệm vụ xuyên suốt và đặc biệt quan trọng, công tác tuyên truyền phải đi trước một bước và triển khai theo lộ trình với những nội dung, cách thức cụ thể trong từng giai đoạn nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới được thông qua hình thức tổ chức các hội nghị, buổi sinh hoạt về ý nghĩa, tầm quan trọng và các giải pháp thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới. Nhiều cuộc thi, giao lưu tiếng hát về xây dựng nông thôn mới đã kịp thời cổ vũ, động viên, khích lệ nhân dân tích cực tham gia.

Ngoài ra, để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền xã Hồng Thái đã phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố.

Căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, khu phố, các chi bộ chọn việc phù hợp, xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề, tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đó, xã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp và Hợp tác xã Sơn Trà chuyên sản xuất rau an toàn, thu mua, chế biến chè và dịch vụ trồng trọt. Qua đó, đầu ra nông sản cho bà con đã được giải quyết, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chính quyền xã còn khai thác có hiệu quả các tiềm năng, đặc biệt lấy du lịch sinh thái thiên nhiên để phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch sinh thái rừng, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần giảm nghèo, tăng thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hồng Thái định hướng cho người dân, đặc biệt là những hộ gia đình có khả năng làm du lịch cộng đồng tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở và khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

Hiện xã có 5 hộ làm homestay đủ tiêu chuẩn đón khách với năng lực phục vụ 300 khách/ngày đêm. Trong 9 tháng đầu năm 2023, xã Hồng Thái thu hút được trên 9.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm, tổng doanh thu xã hội từ du lịch hơn 3,1 tỷ đồng.

Quỳnh Nga

Lương Bằng và nhóm PV, BTV