- Mở đầu cuộc họp báo, ông Nguyễn Quang Minh, TGĐ Cty Cát Tiên Sa đã khẳng định rằng tất cả những thông tin mà BTC chia sẻ sẽ hoàn toàn là sự thật và chỉ sự thật mà thôi. Tuy nhiên, sự thật thì chẳng thấy đâu mà thay vào đó là một lô những điều khó hiểu được BTC và các HLV chia sẻ với đủ mọi cung bậc cảm xúc.


Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng nhìn chung cũng chỉ để làm rõ ba mục đích sau. Đó là tất cả những email cũng như các đoạn hội thoại trong clip có phải là của Phương Uyên hay không, có sự dàn dựng kết quả nào trong cuộc thi không và liệu Phương Uyên sẽ tiếp tục công việc Giám đốc âm nhạc hay nhường chỗ cho ai khác?

 
Nhạc sĩ Phương Uyên, ông Quang Minh và các HLV trong buổi họp báo.

Với câu hỏi đầu tiên, cả Phương Uyên lẫn BTC đều gật đầu thừa nhận. Thực ra, về việc này, cựu thành viên nhóm 3 con mèo đã nhận lỗi về mình từ trước khi cuộc họp báo diễn ra. Theo nữ nhạc sĩ này thì cô cho rằng mình bị hãm hại, và kẻ chủ mưu có thể là một người thân thiết ở bên mình. Nhiều khả năng đây là một hành động trả thù cá nhân.

Phương Uyên cũng đã nhờ ông Nguyễn Quang Minh đưa công an vào cuộc điều tra, nhưng không phải để làm to chuyện mà chỉ muốn biết xem sự nghi ngờ của mình có chính xác hay không.

Ở câu hỏi thứ hai, đúng như dự đoán của nhiều người, từ BTC, HLV cho đến các thí sinh đều khẳng định là không có bất kỳ sự sắp đặt, dàn dựng nào hết. Tuy nhiên, khi hỏi sâu hơn về những chi tiết trong clip thì những người có liên quan lại giải thích loằng ngoằng, quanh co đồng thời tự kể thêm kha khá chuyện lạ.

Chuyện lạ đầu tiên là việc Thu Minh tiết lộ rằng cô lỡ bấm nhầm ở vòng Giấu mặt, thành ra đội cô có tới 15 thành viên, tức là dư so với tiêu chuẩn 1 người. The Voice là một chương trình được mua phiên bản từ nước ngoài, khi về Việt Nam lúc nào cũng có sự giám sát chặt chẽ của những chuyên gia đến từ Hà Lan. Vậy một chương trình được thực hiện chặt chẽ bởi một ê kíp khổng lồ cùng với sự có mặt liên tục của các chuyên gia lại có thể để xảy ra chuyện vô lý này chăng?

Theo đó, cũng từ sự nhầm lẫn này mà khi chuẩn bị cho vòng Đối đầu, đội của Thu Minh phải có một cuộc đấu giữa 3 thí sinh, cụ thể là Phương Linh, Khánh Linh và H'Zina Bya. Tuy nhiên, trong đoạn hội thoại "hát cho nó chết" giữa Phương Uyên và Phương Linh thì lại chỉ nói về H'Zina Bya mà tuyệt nhiên không nhắc đến Khánh Linh. Bên cạnh đó, đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của Phương Uyên với giám đốc sản xuất cũng chỉ nói "chuyện con Phương Linh và con H'Zina Bya đó".


Phương Uyên chia sẻ trong buổi họp báo

 Thực ra, khi đoạn clip xuất hiện, nhiều người đã có thể hiểu rằng Mai Khánh Linh là người được chọn để hát thay cho H'Zina Bya sau khi thí sinh này xin ngừng. Thế nhưng, với những lời giải thích từ phía Thu Minh cũng như Phương Uyên thì sự việc lại càng trở nên rối rắm, khó hiểu.

Liên quan đến chuyện này, theo Phương Uyên tiết lộ thì thí sinh người Tây Nguyên sau khi tham gia tập luyện chuẩn bị cho vòng Đối đầu mới quyết định xin nghỉ. Còn về phần mình, trước đó, H'Zina Bya lại khẳng định cô đưa ra quyết định rút khỏi cuộc thi từ trước khi biết mình phải làm gì ở vòng thi tiếp. Vậy cuối cùng, Phương Uyên hay H'Zina Bya mới là người cung cấp thông tin sai lệch?

Cũng trong suốt buổi họp báo, cả Phương Uyên lẫn BTC đều thi nhau khẳng định rằng các email cũng như những đoạn ghi âm xuất hiện trong clip đều đã được biên tập một cách có chủ ý nhằm hướng cho người xem tin rằng có một sự sắp đặt trong chương trình. Tuy nhiên, tất cả những gì mà những người trong cuộc làm để khẳng định sự trong sạch cho mình chỉ là nói, nói và nói. Không có bất cứ một bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh cả.

 Thêm một điều nữa, không lạ nhưng buồn cười. Đó là dù chẳng ai hỏi nhưng ông Nguyễn Quang Minh lại tự mình thanh minh cho việc chương trình có quá nhiều bài hát tiếng Anh rằng: "Chương trình tôn trọng thí sinh nên họ muốn hát gì là quyền của các em". Nói câu này, có lẽ chính ông cũng chưa xem tập 1 của vòng Đối đầu, khi Ksor Đức thừa nhận hát tiếng Anh dù không phải sở trường của mình nhưng vẫn sẽ cố hết sức. Và nếu đúng như lời ông Minh nói, chắc chắn Ksor Đức sẽ chẳng dại gì mang nhược điểm của mình ra đấu với ưu điểm của người khác cả.


Có lẽ, ngay cả chính ông Minh cũng chẳng mấy khi xem Giọng hát Việt

Về vấn đề cuối cùng, cũng là vấn đề được quan tâm nhất, BTC thêm một lần nữa cho thấy sự thiếu chuẩn bị của mình dẫn tới việc trả lời vòng vo, không nhất quán. Ban đầu, khi Phương Uyên xin rút, ông Quang Minh cũng khẳng định điều này và tiết lộ thêm rằng chương trình đã mời nhạc sĩ Hoài Sa, người được chính Phương Uyên tiến cử ngồi vào chiếc ghế của cô.

Sau đó, khi được hỏi lại có chắc chắn Phương Uyên sẽ thôi không làm Giám đốc âm nhạc của chương trình nữa không? ông Minh lại cho biết đó chỉ là ý kiến của nữ nhạc sĩ này, còn BTC vẫn chưa ra quyết định cuối cùng vì còn phải bàn bạc thêm. Nhân vật này còn nói rằng mình chỉ là người đại diện của BTC nên không có quyền tự quyết.

Mặc dù vậy, cho đến cuối buổi họp báo, trước áp lực của đông đảo báo giới, ông Minh thêm một lần nữa bẻ cong những phát ngôn của mình trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng rằng Phương Uyên sẽ ở lại tiếp tục công việc của một giám đốc âm nhạc.

"Sáng nay tôi quyết định rút lui khỏi chương trình và sang Mỹ. Nhưng hôm nay, thấy mọi người ủng hộ, tôi quyết định ở lại và cố gắng hết sức trên cương vị của mình" nhân vật chính của vụ scandal, người vài tiếng trước còn khóc nức nở và xin rời khỏi chương trình, đã "chốt" lại buổi họp báo như vậy.

Khi được hỏi rằng BTC sẽ làm cách nào để lấy lại niềm tin của khán giả sau vụ việc lần này, ông Nguyễn Quang Minh bất ngờ thổi bùng lên bầu không khí căng thẳng khi chỉ trích rằng việc khán giả mất lòng tin là do báo đài đã đưa tin một chiều. Trước đó, thái độ của hai HLV Trần Lập và Đàm Vĩnh Hưng cũng đã phần nào mang đến cảm giác ngột ngạt cho buổi họp báo. Trong khi Trần Lập dùng sự kiện 11/9 để liên hệ với scandal này và mạnh dạn tuyên bố "Hãy để chúng tôi được yên" thì Mr.Đàm lại lạnh lùng hỏi: "Phóng viên muốn cái gì, nói đi rồi tính chứ ép nhau làm gì?" 


Quỳnh Trang, thí sinh đã khiến không khí căng thẳng của cuộc họp báo lên đến đỉnh điểm

 Và đỉnh điểm của sự căng thẳng là khi thí sinh Quỳnh Trang cướp mic từ một phóng viên nữ đáng tuổi mẹ mình rồi nói thẳng với đám đông tránh ra để "em muốn nhìn mặt chị ấy". Sau đó, những lời bào chữa gay gắt của thí sinh này dành cho Phương Uyên đã khiến cho nhiều phóng viên bức xúc bỏ về.

Linh Phạm