Tôi không hiểu sao nhiều người ác cảm việc họp lớp. Đến mức trong một nhóm mạng xã hội, nhiều người cả đàn ông lẫn đàn bà than vãn, bỉ bôi là việc họp lớp dẫn đến tan vỡ gia đình họ? Cũng có thể một vài trường hợp tình cũ gặp lại trong phút yếu lòng không kìm chế nên vượt rào. Hoặc tâm lý phổ biến nhất khi đi họp lớp là soi nhau rồi so sánh mình với bạn bè, hơn thì tự đắc tự hào, kém thì tức tối, tự ti.

Họp lớp thế thì mệt quá, ngày xưa đi học đã so kè nhau điểm số, đứa này đỗ đại học, đứa kia đỗ cao đẳng, đứa phải ngậm ngùi học trung cấp. Giờ ai cũng trưởng thành, từng trải với cuộc đời lắm bon chen thì họp lớp là ngày tụ nhau về ôn lại kỉ niệm xưa mà vui cười thả phanh, biết đâu mai này đường xa gập ghềnh, gặp được nhau nào có dễ dàng?

Nghịch ngợm như thủa học trò

Quán triệt tinh thần họp lớp là phải vui, tôi luôn nằm trong nhóm cổ động viên tinh thần bạn bè đi họp lớp. Tôi viết bài, đăng ảnh, kể kỉ niệm xưa cho bạn bè nao nức, mong ngóng ngày gặp nhau.

Thời cấp 3, tôi học chuyên ban xã hội nên lớp đa phần là con gái. Họp lớp toàn hội con gái í ới nhau, lên kế hoạch, chọn ngày giờ, địa điểm liên hoan, quà tặng thầy cô.

Lớp toàn con gái

Tôi nhớ mãi năm 2019, chúng tôi vừa họp lớp vừa tham dự Hội khóa 20 năm ra trường. Cả hội hò hẹn nhau. Đứa ở quê thì nhận chân đi thuê áo dài trắng cho bạn bè ở xa, chỉ cần báo kích cỡ là bạn lo cho hết. Các bạn chia việc cho nhau, ai làm lễ tân, ai lên tặng hoa thầy cô, ai ở khâu hậu cần. Tôi được phân công làm mấy việc tuyên truyền cổ động bạn bè trong khoa đi họp lớp, làm mấy bài thơ tuổi học trò mộng mơ, kể chuyện tình yêu tuổi học trò cho hội bạn xuýt xoa ngưỡng mộ dù tôi thất bát toàn tập từ chuyện học hành thi cử đến tình yêu tình báo.

Ngày hội khóa, lớp tôi về khá đông, tất nhiên toàn nữ. Các bạn nam vì lý do công việc, gia đình không tham gia. Chúng tôi đã quen với việc tự tay làm tất cả để việc họp lớp diễn ra vui vẻ, đoàn kết nên chẳng lấy gì làm tủi thân.

Cả bọn ào vào trường, gặp nhau, cười vui hớn hở như ngày xưa 18 tuổi. Mừng vui vì được gặp lại thầy cô, mừng vui vì được gặp lại bạn bè, không chỉ lớp mình mà còn biết bao các bạn trong toàn khóa. Chúng tôi ôn lại ngày xưa đi học, nói cười không dứt. Sau đó cả hội lại tranh nhau chụp ảnh, cười đùa nghiêng ngả!

Bạn bè vui vẻ ngày họp lớp

Lúc ngồi liên hoan, thấy lớp tôi ngồi mấy dãy bàn toàn phụ nữ, hai bạn nam lớp A1 sang trò chuyện cùng. Chúng tôi trêu đùa nhau, tiếp tục kể lại chuyện thời đi học, tình cảm học trò trong sáng vô tư. Rồi chúng tôi kéo nhau về lớp cũ, lên kế hoạch ngày họp lớp lần kế tiếp…

Tan hội khóa, cả lớp cùng nhau đi uống nước thêm lúc nữa rồi chia tay nhau, hẹn hò lần sau họp sẽ đông vui hơn, hoành tráng hơn.

Tôi thấy đi họp lớp về, bạn nào cũng phấn khởi, trẻ ra mấy tuổi. Vì khi được hội tụ với nhau, gạt bỏ mọi vướng bận mưu sinh vất vả, tạm xếp lại chuyện gia đình chồng con, dành trọn một ngày cho bạn bè, được sống lại ký ức thanh xuân, chúng tôi thật hạnh phúc!

Nguyễn Thị Loan (Hà Nội)

*Mời độc giả gửi bài viết chủ đề Họp lớp về email: bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn!