Hôm nay tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao cùng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội và quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS) tổ chức đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.

{keywords}
Các học giả chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Báo Quốc tế

Sau một ngày làm việc tích cực, các đại biểu đã nghe 12 bài tham luận, hai bài phát biểu dẫn đề và gần 50 bình luận về nội dung phát triển biển bền vững, thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích thúc đẩy hơn nữa hợp tác biển Việt Nam - EU.

Các phát biểu tại hội thảo nêu bật nhu cầu và tầm quan trọng của hợp tác biển giữa hai bên, khi Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và EU triển khai Chiến lược an ninh biển (2014).

Hợp tác biển Việt Nam - EU góp phần thúc đẩy liên thông, kết nối trên biển, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, an toàn đường vận tải biển, thương mại không bị cản trở giữa các vùng biển từ châu Âu đến Đông Á, đồng thời góp phần quản lý và giải quyết tranh chấp các vùng biển bằng các biện pháp hoà bình theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Việt Nam và EU có nhiều điểm có thể bổ sung tốt cho nhau trong quá trình triển khai chiến lược biển của mình, nhất là hợp tác biển cùng có lợi theo tiêu chuẩn và quy định của luật pháp quốc tế. Các học giả đánh giá cao kinh nghiệm và năng lực của EU trong việc phát triển biển bền vững.

Một số đại biểu EU cho rằng, hợp tác biển Việt Nam-EU trong các nội dung cụ thể còn hạn chế dù hai bên đã nỗ lực tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Do vậy, các dự án của EU tạo đà tốt để Việt Nam và EU tiếp tục hợp tác biển sâu rộng hơn. Nhiều kiến nghị thúc đẩy hợp tác biển Việt Nam - EU thời gian tới đã được đề xuất, trong đó có tăng cường hợp tác ở cấp thể chế giữa các cơ quan chức năng, hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường quản lý và nâng cao nhận thức của người dân.

Các nội dung phát triển kinh tế biển xanh, kinh tế tuần hoàn, du lịch biển bền vững, xây dựng khu bảo tồn biển (MPA), xử lý rác thải nhựa đại dương, năng lượng tái tạo, nhận thức biển (MDA), khai thác nuôi trồng và bảo tồn nguồn lợi thuỷ hải sản, đa dạng hệ sinh thái biển là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai bên.

Ông Juan Zaratiegui, đại diện phái đoàn EU nhấn mạnh Việt Nam luôn là đối tác tích cực và năng động hàng đầu của EU. Đối thoại biển lần này phản ánh quyết tâm của Việt Nam và EU nhằm nâng cao hơn nữa hợp tác biển giữa hai bên.

Bảo Đức

Việt Nam rất coi trọng hợp tác với EU trong triển khai chiến lược biển

Việt Nam rất coi trọng hợp tác với EU trong triển khai chiến lược biển

Học viện Ngoại giao cùng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội và quỹ Konrad Adenauer Stiftung hôm 19/8 tổ chức đối thoại biển với chủ đề “Phát triển biển bền vững: Chia sẻ quan điểm của Việt Nam và EU”.