Tại lễ khai mạc Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ASEAN lần thứ 62 (ASEAN COST 62) diễn ra sáng 23/11 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nhấn mạnh, hợp tác KH&CN ASEAN cần tập trung hơn nữa vào việc xóa đói giảm nghèo, phòng tránh thiên tai, bệnh dịch và đặc biệt là ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu thông qua việc nghiên cứu và sử dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến, hiện đại.

Tham dự ASEAN COST 62 có đại biểu, các nhà khoa học của các nước thành viên ASEAN và Đại diện Ban Thư ký ASEAN …

ASEAN COST 62 sẽ thảo luận và thống nhất những nội dung quan trọng như việc triển khai nội dung Cuộc họp của các Trưởng tiểu ban trong Ủy ban KH&CN ASEAN về Sáng kiến Krabi, Cuộc họp Nhóm Tư vấn xây dựng chương trình hành động ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu khai mạc COST 62
Thời gian qua, các nước thành viên ASEAN đã hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết nhiều vấn đề và thách thức trong Khu vực. Hội nghị ASEAN COST lần thứ 61 tại Xiêm - Riệp, Campuchia, cộng đồng KH&CN ASEAN đã thảo luận, xây dựng các vấn đề chính sách và chiến lược liên quan đến việc triển khai kế hoạch hành động ASEAN về KH&CN; Sáng kiến Krabi; xây dựng phương án khai thác có hiệu quả Quỹ Khoa học ASEAN để thúc đẩy triển khai các chương trình, dự án khoa học. Đồng thời, ASEAN cũng đã tăng cường hợp tác KH&CN với các nước đối tác đối thoại để có thể chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và bổ sung nguồn lực cho hoạt động KH&CN của ASEAN.
Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN
Lộ trình thực hiện các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của ASEAN đã được Ủy ban KH&CN ASEAN thông qua là hướng đi quan trọng để tập hợp nguồn lực triển khai các hoạt động KH&CN nhằm mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN cạnh tranh, bền vững và hội nhập vào năm 2015.

Bộ trưởng Nguyễn Quân tin tưởng rằng với kinh nghiệm và tri thức, ASEAN COST 62 sẽ đưa ra những đề xuất mới hướng tới sự phát triển bền vững chung cho cộng đồng ASEAN. Thông qua thực hiện các chương trình, dự án hợp tác mang tính thực chất, khả thi sẽ phục vụ thiết thực hơn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống và hỗ trợ mục tiêu phát triển thịnh vượng của ASEAN.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban KH&CN ASEAN nhiệm kỳ 2011 - 2012
Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban KH&CN ASEAN nhiệm kỳ 2011 -  2012.

Cuộc họp tham vấn ASEAN - Hoa Kỳ về hợp tác KH&CN cũng sẽ được tổ chức bên lề Hội nghị ASEAN COST lần này. Đây sẽ là cơ hội cho chúng ta tìm kiếm phương thức hiệu quả để hiện thực hóa hợp tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ.

  • Phương Nga