Ngày 11/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã phối hợp với Bộ KH&CN Lào tổ chức Khóa họp lần thứ hai Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào.

Tham dự khóa họp về phía Bộ KH&CN Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân làm trưởng đoàn. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN. Về phía Bộ KH&CN Lào có Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara làm trưởng đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune và đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ KH&CN Lào.

Tại khóa họp, hai bên đã đánh giá lại tình hình hợp tác KH&CN trong những năm qua và thỏa thuận chương trình hợp tác mới cho giai đoạn 2012-2013 để thúc đẩy phát triển KH&CN của hai nước.

Toàn cảnh khóa họp lần thứ 2 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào
Trong những năm qua Bộ KH&CN Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác KH&CN với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhằm củng cố và không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hợp tác KH&CN giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Việt Nam đã giúp đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý KH&CN của Lào từ trung ương tới các địa phương, giúp đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm phục vụ cho công tác quản lý và nghiên cứu khoa học, xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất kinh doanh tại một số địa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Lào nói chung và cộng đồng các nhà khoa học của Lào nói riêng.

Phát biểu tại khóa họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định: “Việc tổ chức khóa họp lần thứ hai này sẽ đánh dấu một bước phát triển mới đưa hợp tác KH&CN giữa hai nước lên một tầm cao mới, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước”.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ mong muốn các nhà khoa học của hai nước sẽ cùng nhau hợp tác chặc chẽ, hiệu quả hơn nữa đưa KH&CN trở thành động lực phát triển của hai nước.

Thay mặt cho Chính phủ và Bộ KH&CN Lào, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara bày tỏ cảm ơn Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như Bộ KH&CN Việt Nam luôn luôn dành sự giúp đỡ ưu tiên cho Bộ KH&CN Lào.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara nhấn mạnh: “Sự phát triển về KH&CN là sức mạnh để thúc đẩy sự phát triển về kinh tế nói chung. Phát triển KH&CN ứng dụng vào sản xuất và kinh doanh góp phần phát triển hai đất nước.

Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ghi nhận việc triển khai thành tựu KH&CN vào sản xuất và ứng dụng đã đạt được nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống.

Tại khóa họp, hai bên đã thống nhất cao Chương trình hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào giai đoạn 2012-2013 nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào nói chung và hợp tác trong lĩnh vực KH&CN nói riêng đang ngày càng phát triển.

Theo đó, chương trình bao gồm những nhiệm vụ cụ thể sau: đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ Bộ KH&CN Lào giai đoạn 2012-2013; đào tạo nhân lực và tăng cường trang thiết bị cho Trung tâm Thông tin KH&CN Lào; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng; hợp tác KH&CN giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Salavan; hỗ trợ pháp lý cho Lào trong việc tham gia Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA); tăng cường năng lực giám sát tài nguyên nước bằng công nghệ viễn thám và GIS cho nước Lào.

Lễ ký kết biên bản Khóa họp lần thứ 2 giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào
Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara cho biết: Thực hiện triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VII của Chính phủ Lào, Bộ KH&CN Lào sẽ tập trung vào 4 khâu đột phá đó là đột phá về tư duy; đào tạo nguồn nhân lực; cơ chế quản lý và hệ thống pháp luật; xóa đói giảm nghèo.

Để ghi nhận sự đóng góp của các tập thể và cá nhân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Lào thời gian qua, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II cho đồng chí Hoàng Văn Phong, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; Huân chương Lao động hạng III cho đồng chí Thạch Cần, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Huân chương Hữu nghị cho đồng chí Lê Thanh Bình, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế và đồng chí Vũ Văn Khiêm, Hiệu trưởng trường Quản lý KH&CN; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Lào cho Trường quản lý KH&CN.

Cũng nhân dịp này Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam đã ký quyết định tặng thưởng bằng khen cho Văn phòng Ủy ban KH&CN Quốc gia Lào (nay là Bộ KH&CN Lào); bằng khen cho đồng chí Sakhone Chaleunvong, Phó Chủ nhiệm thường trực Bộ KH&CN Lào; bằng khen cho đồng chí Phimpha Outthachack, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban KH&CN quốc gia Lào.

  • Phương Nga